svasdssvasds

หนองบัวลำภูฝนทิ้งช่วง ข้าวนาดอนเริ่มเหี่ยวตาย!

หนองบัวลำภูฝนทิ้งช่วง ข้าวนาดอนเริ่มเหี่ยวตาย!

ที่จังหวัดหนองบัวลำภูฝนทิ้งช่วงนานนับเดือน เกษตรกรเริ่มได้รับผลกระทบ ข้าวในนาดอนเริ่มแห้งเหี่ยวตายเป็นฟางข้าว ถั่วลิสง  ข้าวโพด กำลังออกดอกเริ่มแห้งเฉา เสียหายแล้วกว่าครึ่ง

นายไพทูล  ยินดีมาก อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37 หมู่ที่ 7  ต.โนนเมือง อ.โนนสัง  จ.หนองบัวลำภูเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่ 11 ไร่  ถั่วลิสง ข้าวโพด ถั่ว ฟักทอง  ซึ่งอยู่บริเวณพื้นที่บ้านโคกม่วง  ต.โคกม่วง  อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ตอนนี้กำลังรอให้ฝนตกลงมา ให้ความชุ่มชื้นกับแปลงนาที่กำลังยืนต้นแห้งตาย ทั้งข้าวนาหว่าน ข้าวนาดำ ถั่วลิสงและข้าวโพด และพืชไร่อีกหลายอย่างที่ปลูกไว้ เริ่มมีอาการเหี่ยวเฉาลง โดยเฉพาะถั่วลิสงซึ่งตอนแรกกำลังออกดอก ใกล้จะลงหัวติดฝัก แต่ มากระทบแล้งที่ฝนทิ้งช่วงทำให้ดอกเหี่ยวเฉา รากเริ่มแห้งตาย

หนองบัวลำภูฝนทิ้งช่วง ข้าวนาดอนเริ่มเหี่ยวตาย!

ส่วนข้าวของเกษตรกร โดยเฉพาะข้าวนาหว่าน ที่อยู่ที่สูงเริ่มแห้งเหี่ยวเฉาตายเป็นหย่อมๆ เป็นบริเวณกว้าง ทั่วทั้งแปลง บางจุดแห้งเหี่ยวจนเป็นฟางข้าวแล้ว ส่วนนาดำ ซึ่งส่วนมากจะเป็นที่ลุ่มพื้นที่นาเริ่มแห้งแล้ว แม้ต้นข้าวจะยังไม่ตาย แต่ฝนได้ทิ้งช่วงมาเป็นเวลานานนับเดือนแล้ว แม้จะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่ก็ไม่พอจะทำให้ข้าวกล้าในแปลงนาชุ่มชื้น นานๆ จะตกทีไม่ได้ทำให้ดินชุ่มชื้นขึ้น จึงทำให้ข้าวกล้าในแปลงนา ซึ่งได้ลงทุนค่าจ้างในการไถคราดตกไปไร่ละ 700 บาท รวมค่าใช้จ่ายแล้วประมาณ 20,000 บาท เคยได้ข้าวปีละ 150 ถุงกระสอบปุ๋ย แต่ปีนี้คาดว่าจะลดลงไปครึ่งหนึ่ง ถึงแม้ว่าทำนาจะเสี่ยงต่อการขาดทุน ก็ยังต้องเสี่ยงทำ เพราะเคยทำมาตั้งแต่สมัยพ่อแม่ และเป็นอาหารที่กินอยู่ทุกวัน แต่หากฝนตกลงมาภายในสิ้นเดือนนี้ ยังพอมีความหวังว่าจะได้เก็บเกี่ยวบ้างในบางส่วน แต่หากว่า ทิ้งระยะนานกว่านั้น  ก็อาจจะไม่ได้เก็บเกี่ยวเลย  ส่วนน้ำในสระก็เหลือเพียงเล็กน้อยไม่พอที่จะสูบหล่อเลี้ยงต้นข้าวได้เลย

หนองบัวลำภูฝนทิ้งช่วง ข้าวนาดอนเริ่มเหี่ยวตาย!

สำหรับในช่วงนี้ ในพื้นที่ของจังหวัดหนองบัวลำภู จะมีฝนตกหนักในพื้นที่ของอำเภอเมืองหนองบัวลำภู  แต่ส่วนมากในอำเภอรอบนอก เกษตรกรเริ่มประสบกับปัญหาภัยแล้งแล้วในหลายพื้นที่

หนองบัวลำภูฝนทิ้งช่วง ข้าวนาดอนเริ่มเหี่ยวตาย! หนองบัวลำภูฝนทิ้งช่วง ข้าวนาดอนเริ่มเหี่ยวตาย!

related