svasdssvasds

เขื่อนน้ำอูนระบายน้ำออกต่อเนื่อง หลายพื้นที่อ่วมทะลักท่วมสูง [คลิป]

เขื่อนน้ำอูนระบายน้ำออกต่อเนื่อง หลายพื้นที่อ่วมทะลักท่วมสูง [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่โรงเรียนบ้านหนองเดิ่นดอนขาว บ.หนองเดิ่น ต.ช้างมิ่ง อ.พรรณานิคม น้ำที่ล้นตลิ่งจากลำน้ำอูนได้หลากเข้าท่วมภายในโรงเรียนจนเต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซนติเมตร ถึง 1.20 เมตร โดยเฉพาะบริเวณสนามฟุตบอลด้านหน้าอาคาร น้ำท่วมสูงถึงครึ่งเสาประตูฟุตบอล เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล1-ป.6 จำนวน 63 คน พร้อมครูอีก 5 คนต้องอพยพไปทำการเรียนการสอนที่บริเวณหน้าทางเข้าโบสถ์และที่ศาลาวัดของวัดแม่พระรับสารที่อยู่ในหมู่บ้านเป็นการชั่วคราว

จากการสอบถามทราบว่า น้ำจากลำน้ำอูนได้เริ่มเอ่อล้นตลิ่งเข้ามาภายในโรงเรียนตั้งแต่เมื่อวานนี้ และเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เขื่อนน้ำอูนเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาหลายวันแล้ว ส่งผลกระทบหลายหมู่บ้านที่อยู่ใต้เขื่อนที่เป็นทางผ่านของลำน้ำอูน รวมถึงโรงเรียนบ้านหนองเดิ่นดอนขาวด้วย ซึ่งขณะนี้น้ำยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าน่าจะกินเวลาอีกหลายวัน กว่าที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ สร้างความยากลำบากในการเรียนการสอนพอสมควร โดยเฉพาะครูผู้สอนที่ขาดแคลนกระดานดำ จึงต้องใช้กระดานไวท์บอร์ดเป็นการชั่วคราว แต่ก็เป็นไปอย่างขลุกขลักเรื่องจากกระดานมีขนาดเล็กและต้องตั้งอยู่บนม้านั่ง

นอกจากนี้จากการสำรวจบริเวณถนนด้านหลังโรงเรียนซึ่งอยู่ติดกับลำน้ำอูน พบว่า ชาวบ้านได้ช่วยกันนำกระสอบทรายและรถบรรทุก 6 ล้อ บรรทุกดินมากั้นเป็นแนวยาวกว่า 500 เมตร เพื่อป้องกันน้ำที่ล้นจากลำน้ำอูนไหลเข้ามาท่วมบ้านเรือนที่อยู่อาศัยภายในหมู่บ้าน และทำการเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงไปอยู่บนที่สูง

related