svasdssvasds

ระดับน้ำโขงยังสูง 4 อำเภอนครพนม น้ำท่วมนานกว่า 2 สัปดาห์

ระดับน้ำโขงยังสูง 4 อำเภอนครพนม น้ำท่วมนานกว่า 2 สัปดาห์

นครพนม-ระดับน้ำโขงยังท่วมสูง 4อำเภอ ประสบอุทกภัยนานกว่า2สัปดาห์ ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม วิกฤติหนัก เร่งวางแผนรับมือการระบายน้ำ

จ.นครพนม ระดับน้ำโขง ยังสูงขึ้นต่อเนื่อง อยู่ที่12.60 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่งที่ 40 ซม .ส่งผลให้แม่น้ำโขงหลายพื้นที่เอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชนชน หนักสุดพื้นที่ 4 อำเภอ มี อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.ศรีสงคราม และอ.ธาตุพนม

โดยพื้นที่ติดกับลำน้ำสาขาสายหลัก คือ ลำน้ำสงคราม ลำน้ำอูน เริ่มเอ่อล้น เนื่องจากไหลระบายลงแม่น้ำโขงช้า ทำให้ระดับเกินจุดวิกฤตประมาณ 1.50 เมตร คือมีระดับสูง 14.50 เมตร ส่งผลให้พื้นที่ อ.ศรีสงคราม อ.บ้านแพงได้รับผลกรระทบจากลำน้ำสงคราม ลำน้ำอูน เอ่อล้นตลิ่ง ท่วมบ้านเรือน พื้นที่การเกษตรชาวบ้านกว่า 300 ครัวเรือน เดือดร้อน ต้องอาศัยอยู่บนบ้านเป็นเวลานานกว่า 2 สัปดาห์ต้องใช้เรือสัญจร ส่วนพื้นที่การเกษตร ได้รับความเสียหายแล้วกว่า 60,000 ไร่ สัตว์เลี้ยงการเกษตร กระบือ กว่า 1,000 ตัว ต้องต้อนไปเลี้ยงในดอนที่สูง เริ่มมีปัญหาเรื่องขาดแคลนอาหารหญ้าแห้ง เพราะน้ำท่วมพื้นที่เลี้ยงสัตว์

ทั้งนี้ พื้นที่ อ.ศรีสงคราม ถือเป็น 1 ใน 12 อำเภอ ที่มีการประกาศเป็นพื้นที่ประสบอุทกภัย ทั้งจังหวัด โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม รวม 9 ตำบล 102 หมู่บ้าน มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมขังจำนวน 781 ครัวเรือน พื้นที่ด้านเกษตรเสียหาย 61,800 ไร่ บ่อปลา 355 ไร่ ด้านปศุสัตว์จำนวน 3,480 ตัวถนนเสียหาย 13 สาย สถานศึกษาถูกน้ำท่วมขังจำนวน 1 แห่ง โดยเฉพาะ บ้านท่าบ่อ ต.ท่าบ่อสงคราม และ บ้านหาดแพง ต.หาดแพง ที่มีน้ำเอ่อล้นเข้ามาท่วมขังในชุมชนจุดลึกสุดประมาณ 2 เมตร เซนติเมตร มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากกว่า 300 ครัวเรือน

related