svasdssvasds

Breaking : หนักสุดรอบ 20ปี เตือนนครพนม ! คาดน้ำโขงเกินจุดวิกฤติล้นตลิ่งคืนนี้

Breaking : หนักสุดรอบ 20ปี เตือนนครพนม ! คาดน้ำโขงเกินจุดวิกฤติล้นตลิ่งคืนนี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ระดับน้ำโขงยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีระดับสูงอยู่ที่ ระดับ 12.70 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่งแค่ประมาณ 30 เซนติเมตร   คือที่ระดับ 13 เมตร เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาน้ำล้นตลิ่งสูง เนื่องจากยังมีมวลน้ำ  จากทางภาคเหนือ รวมถึง ทาง สปป.ลาว  ยังคงเร่งระบายน้ำจากเขื่อนอีกหลายแห่ง และยังมีลำน้ำสาขาสายหลัก ที่รับน้ำมาจากหลายจังหวัด คือ ลำน้ำอูน  ลำน้ำสงคราม ที่ไหลผ่าน พื้นที่ อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม  ลงสู่แม่น้ำโขง ที่ อ.ท่าอุเทน  ซึ่งยังมีระดับเกิดจุดวิกฤติแล้ว กว่า 1 เมตร ล่าสุดลำน้ำสาขาสายหลัก 2 สาย มีระดับสูงประมาณ 14 .50 เมตร  ทำให้มวลน้ำเริ่มทะลักลงสู่น้ำโขง  คาดว่าภายในคืนนี้ระดับน้ำโขงจะถึงจุดวิกฤติที่ 13 เมตร ถือว่าสูงสุดในรอบ เกือบ 20 ปี  หากระดับน้ำโขงถึงจุดวิกฤติ จะส่งผลให้ระดับน้ำโขงทะลักเข้าท่วม บ้านเรือน ชุมชน ที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง รวมถึงในเขตเทศบาลเมืองนครพนม บางจุดที่ระดับเขื่อนป้องกันตลิ่งต่ำ  ขณะเดียวกันทางเทศบาลเมืองนครพนม ได้ระดมเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่วางแผน  จัดเตรียมกระสอบทราย  เร่งเดินเครื่องสูบน้ำ ออกจากตัวเมือง และมีการนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาเสริม รวมกว่า 15 จุด  เตรียมพร้อมรับมือน้ำโขงล้นตลิ่ง

เบื้องต้นจากการตรวจสอบ เริ่มพบว่ามีบางจุด ระดับน้ำโขงเริ่มเอ่อเข้าท่วม บ้านเรือน อาคาร ร้าค้า ร้านอาหาร ที่สร้างติดกับริมแม่น้ำโขง ในเขตเทศบาลเมือง นครพนม  ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่ สูง นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เสี่ยง 4 อำเภอ  ที่ติดแม่น้ำโขงได้รับผลกระทบหนัก คือ อ.บ้านแพง อ.ศรีสงคราม อ.ท่าอุเทน และ อ.ธาตุพนม  ที่มีปัญหาน้ำเอ่อท่วม บ้านเรือน และพื้นที่การเกษตร หลาย 10,000 ไร่

ด้าน นายสมชาย  วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม  ได้นำเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ ตรวจสอบวางแผนให้ความช่วยเหลือในพื้นที่เสี่ยง  พร้อมนำถุงยังชีพไปแจกจ่ายช่วยเหลือ ในพื้นที่ ประสบภัยน้ำท่วม มี อ.ศรีสงคราม อ.เมือง อ.ท่าอุเทน  และ อ.บ้านแพง ที่เริ่มได้รับผลกระทบหนัก  นอกจากนี้ยังได้ประสานทุกหน่วยงานแจ้งเตือนประชาชน ให้เตรียมพร้อมเฝ้าระวัง จัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง และระดมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ คอยดูแลช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง  และให้มีกาสรเร่งสำรวจจัดสรรงบประมาณเข้าดูแลช่วยเหลือเร่งด่วน

related