svasdssvasds

อุปกรณ์ไล่ช้างป่าอัตโนมัติ! ช่วยลดความสูญเสียทั้งคน-ช้าง!

อุปกรณ์ไล่ช้างป่าอัตโนมัติ! ช่วยลดความสูญเสียทั้งคน-ช้าง!

ชาวบ้านแนวเขตทับลาน ประดิษฐ์อุปกรณ์ช่วยไล่ช้างป่า ด้วยเสียงสัญญาณ หลังช้างออกมาทำลายผลผลิตเกษตรเสียหายตลอดทั้งปี

นครราชสีมา วันนี้ (4 ก.ย.61) นายนิพนธ์ แซ่เอี้ย อายุ 50 ปี ชาวบ้านในพื้นที่บ้านทุ่งตะเคียน หมู่ที่ 10 ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ได้ประดิษฐ์อุปกรณ์เพื่อใช้ไล่ช้างแบบอัตโนมัติ โดยนำเอาลวดมาขึงไว้รอบไร่มันสำปะหลังของตนเอง แล้วเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ซึ่งเป็นท่อพีวีซีต่อวงจรติดกับลำโพง ใช้แบตเตอรี่เป็นแหล่งให้พลังงาน ซึ่งหากมีช้างเดินไปชนเข้ากับลวดที่ขึงไว้รอบไร่มันสำปะหลัง วงจรของอุปกรณ์ก็จะเชื่อมต่อกันและทำให้เกิดเสียงสัญญาณดังขึ้น เมื่อช้างได้ยินเสียงก็จะหนีหายไปเอง รวมถึงชาวบ้านที่อยู่บริเวณนั้นได้ยินเสียงก็จะออกมาช่วยกันผลักดันช้างได้อย่างรวดเร็ว และตรวจจุดโดยไม่ต้อลาดตระเวนเสียพลังงานแบบสูญเปล่า

อุปกรณ์ไล่ช้างป่าอัตโนมัติ! ช่วยลดความสูญเสียทั้งคน-ช้าง!

สำหรับในพื้นที่ตำบลโคกกระชายเกิดปัญหาช้างป่าออกมาจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน แล้วมาลำลายผลผลิตทางการเกษตรตลอดทั้งปี จนทำให้มีผลผลิตทางการเกษตรทั้งพืชสวนและพืชไร่เสียหายไปแล้วกว่า 10 ไร่ ชาวบ้านก็ต้องเฝ้าช่วยกันลาดตระเวนดูแลผลผลิตผลักดันช้างให้กลับเข้าสู่ป่า การติดไฟส่องสว่างเพื่อป้องกันไม่ให้ช้างบุกเข้าไปในไร่สวน

 

อุปกรณ์ไล่ช้างป่าอัตโนมัติ! ช่วยลดความสูญเสียทั้งคน-ช้าง! อุปกรณ์ไล่ช้างป่าอัตโนมัติ! ช่วยลดความสูญเสียทั้งคน-ช้าง! อุปกรณ์ไล่ช้างป่าอัตโนมัติ! ช่วยลดความสูญเสียทั้งคน-ช้าง!

related