svasdssvasds

ล่มอีก!! เวทีประชาพิจารณ์ต้านโรงไฟฟ้าชีวะมวลหนองหาน

ล่มอีก!! เวทีประชาพิจารณ์ต้านโรงไฟฟ้าชีวะมวลหนองหาน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี สั่งยุติเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล หลังชาวบ้านในพื้นที่รวมตัวกันคัดค้าน ขณะที่ตัวแทนบริษัทผู้ก่อสร้าง ยังยืนยันว่า โครงการดังกล่าวยังคงเดินหน้าต่อไป

องค์การบริหารส่วนตำบลหนองหาน อำเภอหนองหาน ที่ใช้เป็นสถานที่เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ต่อขอบเขตและการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ตำบลผักตบ อำเภอหนองหาน ของ บริษัทไทยโก้ เทคโนโลยี จำกัด ขนาด 20 เม็กกะวัตต์ มีชาวบ้านในพื้นที่ ที่ไม่เห็นด้วยเดินทางมาร่วมชุมนุมคัดค้านเป็นจำนวนมาก ซึ่งกลุ่มผู้คัดค้าน ที่นำโดย นายคำปลาย คำแพงราช อดีต ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านผักตบ และ นายเชิดชัย โคตรชาลี เลขานุการ อดีต ส.ส.อุดรธานี พร้อมกับชาวบ้านที่สวมเสื้อสีเขียว และผูกสัญลักษณ์ผ้าและริบบิ้นสีเขียว ได้ประกาศให้ยุติการประชุมดังกล่าว และเตรียมยืนหนังสือต่อรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เพราะไม่ได้รับความเป็นธรรม จากส่วนราชการในท้องถิ่น ส่วนราชการอำเภอ เอื้อประโยชน์ให้กับนายทุน พร้อมกับยึดพื้นที่บนเวที ภายในอาคารเอนกประสงค์ โดยไม่มีเหตุปะทะกัน ท่ามกลางการดูแลของเจ้าหน้าที่

 

ล่มอีก!! เวทีประชาพิจารณ์ต้านโรงไฟฟ้าชีวะมวลหนองหาน

ล่มอีก!! เวทีประชาพิจารณ์ต้านโรงไฟฟ้าชีวะมวลหนองหาน

นายธนพล จันทรนิมิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ที่เดินทางมาถึง อบต.หนองหาน และได้เรียกประชุมสรุปสถานการณ์จากหน่วยงานที่อยู่ในพื้นที่ พบว่า ไม่สามารถตรวจค้นอาวุธได้ตามแผน และมีชาวบ้านบางส่วนอยู่ในอาการมึนเมา จึงมีคำสั่งให้ ยุติเวทีรับฟังความเห็นทันที พร้อมกับเปิดเผยว่า ทางบริษัทไทยโก้ ที่ได้รับการคัดเลือกจากทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ให้ดำเนินการประกอบกิจการขายไฟฟ้าให้กับทาง กฟผ. โดยก่อนจะมีการดำเนินการก่อสร้าง ต้องมีกระบวนการรับฟังความคิดเห็น ทำประชาพิจารณ์กับชาวบ้านในพื้นที่รัศมีโรงไฟฟ้า 2 ครั้ง  โดยวันนี้เป็นเวทีแรกที่ใช้พื้นที่ของ อบต.หนองหาน แต่ยังพบว่า ยังมีชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่ไม่เห็นด้วย จึงมีคำสั่งให้ยุติการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นในวันนี้ เพราะหากไม่ยุติ อาจจะนำไปสู่เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ที่นอกเหนือการควบคุมได้

 

“ที่ผ่านมา ทางแกนนำกลุ่มผู้คัดค้านต้องการให้มีการตั้งคณะกรรมการศึกษาผลกระทบจากการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล เพื่อดูในเรื่องของชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในเขตโรงไฟฟ้า ที่อาจจะได้รับผลกระทบ ทั้งในด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสาธารณสุข ด้านสังคมที่เป็นเรื่องของชีวิตความเป็นอยู่ ซึ่งทางแกนนำกลุ่มผู้คัดค้านฯได้เสนอขึ้นมา ผมได้เสนอเรื่องให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พิจารณาแล้ว ทั้งนี้กรรมก่ารชุดนี้ จะไม่มีผลทางกฎหมาย แต่จะทำงานศึกษาคู่ขนานไปกับทางบริษัทฯ ที่จะศึกษาขอบเขตวิเคราะห์รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามขอบเขตของกฎหมาย เพราะหากเกิดอะไรขึ้น ที่ส่งผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบ สามารถดำเนิการโต้แย้งแก้ไขได้ โดยคณะกรรมการจะมีหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งตัวแทนจากกลุ่มผู้คัดค้าน และจะไม่มีตัวแทนจากทางบริษัท” นายธนพลกล่าว

 

นายธนพล ยังระบุอีกว่า หลังจากยุติเวทีรับฟังความคิดเห็นไปแล้ว หากจะมีการเปิดเวทีขึ้นใหม่ ก็เป็นเรื่องของทางบริษัทจะดำเนินการตามขอบเขตของกฎหมาย ทางจังหวัดจะไม่เกี่ยวข้อง แต่จะต้องเข้าไปดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่เหมือนครั้งนี้อีก โดยทางบริษัทฯ ต้องทำในขอบเขตกฎหมาย เพื่อจะต้องรายงานไปยังสำนักนโยบายและแผนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ขณะที่ นายสิริศักดิ์ เลิศพุทธิภิญโญ ที่ปรึกษาบริษัทไทยโก้ เทคโนโลยี จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจประชาชนมาแล้ว จนวันนี้เตรียมจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเพื่อชี้แจงข้อสงสัย ก่อนจะรวบรวมข้อมูลนำไปปรับปรุงแก้ไข แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ ก็ต้องยุติเวทีฯ โดยยังไม่กำหนดว่าจะจัดขึ้นเมื่อใด บริษัทจะมีการหารือภายในก่อน เบื้องต้นยืนยันว่า โครงการยังเดินหน้าต่อไป

related