svasdssvasds

พญาเสือ ร่วมอุทยานฯภูผาเหล็ก ตรวจยึดแปลงสวนยาง จ.สกลนคร

พญาเสือ ร่วมอุทยานฯภูผาเหล็ก ตรวจยึดแปลงสวนยาง จ.สกลนคร

ชุดเฉพาะกิจพญาเสือ ร่วมกับอุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก จ.สกลนคร ฝ่ายปกครอง ตำรวจ เข้าตรวจสอบแปลงที่ดินในพื้นที่ ต.นิคมน้ำอูน อ.นิคมน้ำอูน จ.สกลนคร ซึ่งเป็นมาตรการขอคืนพื้นที่ หรือทวงคืนผืนป่า แปลงที่ดินที่มีการรุกล้ำแนวเขตอุทยานแห่งชาติภูผาเหล็ก

จากการตรวจสอบพบแปลงที่ดิน 3 ประเภท ที่ต้องมีการคัดกรอง กลุ่มที่มีการทำกินก่อนมติ ครม. 30 มิ.ย.41 หรือผู้ทำกินก่อนปี 2541 โดยประเภทแรก คือที่ดินที่ราษฎรเข้ามาทำกินก่อนปี 2541 แบ่งแยกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกเข้าแสดงเอกสารแจ้งเจตจำนงมีการทำกินต่อเนื่องก่อนปี 2541

ซึ่งต้องไม่มีการขยายเขตพื้นที่ทำกิน หรือเปลี่ยนมือ หากพบมีการขยายพื้นที่ จะต้องมีการรื้อถอนในส่วนที่ขยายออกมา และหากพบว่ามีการเปลี่ยนมือ ก็จะเข้าทำการเพิกถอนสิทธิ์ในทันที

กลุ่มที่ 2 ทำกินก่อนปี 41 แต่ยังไม่มีการแสดงสิทธิ์หรือตกหล่น ต้องมาแจ้งสิทธิ์ครอบครอง กลุ่มนี้ต้องมีการตรวจสอบจากแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียม

ประเภทที่ 2 กลุ่มสีเหลือง หรือกลุ่มที่มาทำกิน หลังมิติ ครม. 30 มิ.ย.41 แต่มาช่วงที่ คสช.จัดสรรที่ดินทำกินให้กับผู้ยากไร้ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2557 มีทั้งหมด 232 แปลง รวม 6,200 ไร่ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก คือ ผู้ยากไร้ มีรายได้น้อย กลุ่มนี้จะได้รับการผ่อนผันให้ทำกินชั่วคราว กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มไม่ใช่ผู้ยากไร้ แต่แจ้งเป็นผู้ยากไร้ กลุ่มนี้จะถูกขอคืนพื้นที่ เพราะถือเป็นกลุ่มนายทุน เพื่อนำมาฟื้นฟูป่า แต่ต้องมีการพิจารณาตรวจสอบร่วมกัน  ประเภทที่ 3 กลุ่มสีแดง เป็นกลุ่มที่เข้ามาบุกรุกทำกินหลัง คสช. หรือหลังปี 2557 มีทั้งหมด 26 ไร่ 8 แปลง

มีนโยบายตรวจยึด 100% จะไม่มีการเจรจา ไม่มีการผ่อนผัน ปัจจุบันยึดคืนแล้ว 24 ไร่ อีก 2 ไร่ แจ้งว่าเป็นที่ดิน สปก. ตอนนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสาร

สำหรับชาวบ้านที่อ้างว่าเป็นผู้ยากไร้ ต้องมีการตรวจสอบว่ามาเข้ามาตราการ 9 ข้อ ตามนโยบายหรือไม่ เช่น มีสัญชาติไทย มีรายได้น้อยกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี ซึ่งหากเข้าเกณฑ์ถึงจะได้รับสิทธิ์ที่ดินทำกินตามกฎหมาย

related