svasdssvasds

ตร.ยันปรับจริงใส่แตะขับรถ

ตร.ยันปรับจริงใส่แตะขับรถ

ไปดูความคืบหน้ากรณีโชเฟอร์สิบล้อรายหนึ่ง สุด งง เมื่อโดนใบสั่งปรับ 400 บาท ข้อหาใส่รองเท้าแตะขับรถ สร้างกระแสฮือฮาทั่วโลกโซเชียลว่า ตำรวจทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ ล่าสุด ตำรวจมุกดาหาร ยืนยันว่าการใส่รองเท้าแตะขับรถ นั้นมีความผิดจริงตามกฏหมาย ลั่นเช็คบิลคนโพสต์ฐานหมิ่นเจ้าหน้าที่ และผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

หลังจากถูกตำรวจจับคาด่านใน จ.มุกดาหาร ในข้อหาใส่รองเท้าแตะขับรถบรรทุก และถูกเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 400 บาท โดยผู้โพสต์ได้แสดงความไม่พอใจ พร้อมตั้งคำถามว่าในทางกฏหมายนั้น การใส่รองเท้าแตะขับรถผิดจริงหรือไม่

ล่าสุด พันตำรวจเอก ชัยพร พงษ์ศักดิ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร ได้ชี้แจงถึงการทำหน้าที่ของตำรวจว่า ในวันเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ สภ.เมืองมุกดาหาร ได้ตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรที่ป้อม 82 พรรษา โดยผู้โพสต์ได้ขับรถบรรทุกสิบล้อ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เรียกตรวจตามปกติ และพบว่าผู้โพสต์ใส่รองเท้าแตะ

ซึ่งตามกฎกระทรวง ถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย เนื่องจากระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้ขับขี่รถต้องแต่งกายให้สะอาดเรียบร้อยตามที่กำหนด ตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก มาตรา 102 (1)

และกฎกระทรวง พ.ศ. 2555 ที่ได้บัญญัติไว้ว่า ในขณะขับรถรับจ้าง รถยนต์สาธารณะ ต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยและรัดกุม และรองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ มีโทษตามมาตรา 127 แห่ง พ.ร.บ. การขนส่งทางบก ระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และในวันดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปรียบเทียบปรับในดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน

นอกจากนี้ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร ยังเปิดเผยว่า สำหรับผู้ที่โพสต์ โดยไม่รู้ข้อเท็จจริง และวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ในทางเสื่อมเสียนั้น หลังจากนี้จะมีการประชุม และจัดให้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป ซึ่งผู้โพสต์อาจจะมีความผิดในข้อหาฐานดูหมิ่นเจ้าหน้าที่ หรือผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

related