svasdssvasds

ม่วนซื่น! นักท่องเที่ยวโชว์ลีลา รำเซิ้งสามเกลอ

ม่วนซื่น! นักท่องเที่ยวโชว์ลีลา รำเซิ้งสามเกลอ

ที่จังหวัดยโสธร มีการนำศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ในชุดรำเซิ้งสามเกลอ ไปแสดงโชว์ต้อนรับนักท่องเที่ยวงานโอท็อป นวัตวิถี งานนี้นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิต และวัฒนธรรมพื้นถิ่นแล้ว  ยังได้ร่วมรำเซิ้งกับชาวบ้านอย่างสนุกสนาน

สนุกสนานครึกครื้นขึ้นมาทันตา ที่หมู่บ้านแจนแลน ตำบลกุดน้ำใส อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร นอกจากจะต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยการผูกข้อมือรับขวัญตามแบบฉบับของคนอีสาน และจุดชมวิวริมแม่ชี้และให้อาหารปลาธรรมชาติในแม่น้ำชีแล้ว ที่ชุมชนแห่งนี้ยังได้มีการนำการแสดงศิลปะพื้นบ้านมาต้อนรับคณะขบวนแรลลี่ รวมทั้งนักท่องเที่ยว ด้วยชุดการแสดงรำเซิ้งกลองยาวและการแสดงรำเซิ้ง 3เกลอ ซึ่งเป็นชุดการแสดงที่สะดุดตาของผู้ชมรวมทั้งได้สร้างความสนุกสนานให้กับผู้ชมได้ร่วมกันรำเซิ้งอย่างสนุกสนานอีกด้วย

ม่วนซื่น! นักท่องเที่ยวโชว์ลีลา รำเซิ้งสามเกลอ

 

โดยการแสดงรำเซิ้ง 3 เกลอ เป็นการแสดงพื้นบ้านที่มีคนแสดงเพียงคนเดียวและจะมีหุ่นรูปคนอีก 2 ตัว ทั้งด้านหน้าและด้านหลังของคนแสดง หุ่นตัวหน้าเป็นนางรำ ส่วนหุ่นด้านหลังเป็นหมอแคนและคนแสดงตรงกลางจะคอยบังคับหุ่นทั้งสองตัวได้เต้นและโยกย้ายไปตามจังหวะเสียงดนตรีประกอบ บางครั้งก็จะไปยอกเย้าเชิญให้นักท่องเที่ยวเข้าไปร่วมสนุกสนาน สร้างเสียงหัวเราะและความสนุกสนานกันเป็นอย่างมาก ซึ่งการแสดงรำเซิ้ง 3 เกลอ นี้ ปกติชาวบ้านมักจะนิยมนำไปละเล่นและแสดงในขบวนแห่บั้งไฟในงานประเพณีบุญบั้งไฟของชุมชนต่างๆในพื้นที่

ม่วนซื่น! นักท่องเที่ยวโชว์ลีลา รำเซิ้งสามเกลอ

 

สำหรับหมู่บ้านแจนแลน ตำบลกุดน้ำใส อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร เป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่เป็นชุมชนท่องเที่ยวโอท็อป ที่ทางสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดยโสธร ได้มีการจัดกิจกรรมแรลลี่ ชม ชิม ช๊อป เส้นทางท่องเที่ยวโดยชุมชน เพื่อให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้สัมผัสกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรมบนเส้นทางหมู่บ้านโอท็อป นวัตวิถี จังหวัดยโสธร จำนวน 3 เส้นทาง ซึ่งแต่ละเส้นทางจะมีหมู่บ้านชุมชนโอท็อปและแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ให้ผู้ร่วมกิจกรรมรวมทั้งนักท่องเที่ยวได้เที่ยวชม ชิมกับอาหารพื้นบ้านและช๊อปเลือกซื้อสินค้าโอท็อปกลับไปด้วย

ม่วนซื่น! นักท่องเที่ยวโชว์ลีลา รำเซิ้งสามเกลอ ม่วนซื่น! นักท่องเที่ยวโชว์ลีลา รำเซิ้งสามเกลอ ม่วนซื่น! นักท่องเที่ยวโชว์ลีลา รำเซิ้งสามเกลอ

related