svasdssvasds

โคราช เขื่อนใหญ่ 5 แห่ง น้ำไหลเข้าวันเดียว18 ล้าน ลบ.ม.

โคราช เขื่อนใหญ่ 5 แห่ง น้ำไหลเข้าวันเดียว18 ล้าน ลบ.ม.

นครราชสีมา ฝนตกลงมาต่อเนื่อง เขื่อนใหญ่ 5 แห่ง น้ำไหลเข้าวันเดียวกว่า 18 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายวิวัฒน์ ฐิติรัตนอัศว์ ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำ สำนักงานชลประทานที่8 เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ช่วงนี้มีปริมาณฝนตกลงมาในพื้นที่ จ.นครราชสีมา อย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าเป็นผลดีทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงอ่างเก็บน้ำต่างๆ ในปริมาณน่าพอใจ โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 5 แห่ง ซึ่งเช้าวันนี้ (2 ต.ค.61) วัดปริมาณน้ำไหลลงอ่างรวมกันได้กว่า 18.8 ล้านลูกบาศก์เมตร  ขณะที่อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างมากที่สุดถึง 10.6 ล้านลูกบาศก์เมตร รองลงมาเป็นอ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่าง จำนวน 3.9 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ขณะนี้ ภาพรวมของปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 5 แห่ง ของ จ.นครราชสีมา มีปริมาณน้ำรวมกว่า 681 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 67.6 ของปริมาณน้ำกักเก็บทั้งหมด 1,006 ล้านลูกบาศก์เมตร มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ที่มีปริมาณน้ำเพียง 572 ล้านลูกบาศก์เมตร

จากข้อมูลปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ทั้ง 5 แห่ง ของ จ.นครราชสีมา ประกอบไปด้วย 1.อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ 273 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 87 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 314 ล้านลูกบาศก์เมตร, 2.อ่างเก็บน้ำมูลบน อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ 78 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 55 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 141 ล้านลูกบาศก์เมตร, 3.อ่างเก็บน้ำลำแชะ อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ 179 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 65 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 275 ล้านลูกบาศก์เมตร, 4.อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ 108 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 69 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 155 ล้านลูกบาศก์เมตร และ 5.อ่างเก็บน้ำลำนางรอง มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ 41 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 34 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 121 ล้านลูกบาศก์เมตร

อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำโดยรวมยังถือว่าน้อยอยู่ ซึ่งทางสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ยังต้องการให้มีฝนตกลงมาเพื่อให้ได้น้ำไหลลงอ่างเพิ่มขึ้นอีกปริมาณมาก ขณะนี้กำลังประสานไปยังศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อส่งเครื่องบินไปทำฝนหลวงให้ตกลงในพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำต่างๆ อย่างต่อเนื่อง จนกว่าสภาพอากาศจะหมดความชื้นที่เหมาะสม

โคราช เขื่อนใหญ่ 5 แห่ง น้ำไหลเข้าวันเดียว18 ล้าน ลบ.ม. โคราช เขื่อนใหญ่ 5 แห่ง น้ำไหลเข้าวันเดียว18 ล้าน ลบ.ม. โคราช เขื่อนใหญ่ 5 แห่ง น้ำไหลเข้าวันเดียว18 ล้าน ลบ.ม.

related