svasdssvasds

"บิ๊กโจ๊ก" เห็นคาตา สัญญาเงินกู้นายทุนดอกเบี้ยโหด

"บิ๊กโจ๊ก" เห็นคาตา สัญญาเงินกู้นายทุนดอกเบี้ยโหด

คณะตำรวจ พร้อม พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ลงพื้นที่ตรวจค้น 3 จุดของนายทุนเงินกู้นอกระบบที่ จ.ศรีสะเกษ พบเอกสารกู้ยืมเงินที่ไม่เป็นธรรมจำนวนมาก

วานนี้ ที่ริมถนนสินประดิษฐ์ ต.น้ำอ้อม อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ พลตำรวจโทพูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 พร้อมด้วย พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมคณะนายตำรวจระดับสูง ได้นำกำลังเข้าตรวจค้นจุดเป้าหมาย ที่เป็นแหล่งปล่อยเงินกู้นอกระบบคิดดอกเบี้ยเกินกว่ากฏหมายกำหนด

"บิ๊กโจ๊ก" เห็นคาตา สัญญาเงินกู้นายทุนดอกเบี้ยโหด

จุดแรก คือร้านจำหน่ายกาแฟแห่งหนึ่ง พบหลักฐานเป็นเอกสารการกู้ยืมเงินและโฉนดที่ดินกว่า 10 ฉบับ จุดที่สอง คือร้านขายโทรศัพท์แห่งหนึ่ง พบหลักฐานเป็นเอกสารการกู้ยืมเงินและโฉนดที่ดินกว่า 30 ฉบับ จุดที่สาม คือร้านขายรถจักรยานยนต์แห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้กัน พบหลักฐานเป็นเอกสารสัญญากู้เงินที่ไม่ได้มีการกรอกข้อความในสัญญา มีเพียงการให้ชาวบ้านที่มาขอกู้เงินลงลายมือชื่อเอาไว้เท่านั้น โดยสัญญาเงินกู้ทุกฉบับจะมีสัญญาเงินกู้แบบเดียวกัน โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดโฉนดที่ดินและสัญญาเงินกู้ทั้งหมด เพื่อดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

"บิ๊กโจ๊ก" เห็นคาตา สัญญาเงินกู้นายทุนดอกเบี้ยโหด

ทั้งนี้ในระหว่างที่มีการลงพื้นที่ได้มีชาวบ้านจาก อ.ขุขันธ์ และ อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ นำเอาดอกไม้มามอบให้แก่ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณที่ให้การช่วยเหลือคืนโฉนดให้แก่ประชาชนชาวศรีสะเกษในครั้งนี้

"บิ๊กโจ๊ก" เห็นคาตา สัญญาเงินกู้นายทุนดอกเบี้ยโหด

 พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในการตรวจค้นครั้งนี้พบหลักฐานสัญญาที่ไม่เป็นธรรมจำนวนมาก โดยสัญญากู้ยืมเงินไม่มีการกรอกเอกสารต่างๆ มีเฉพาะให้ชาวบ้านลงลายเซ็นต์เอาไว้ ถือว่าเป็นสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งในวันนี้ได้หารือกับอธิบดีกรมที่ดินกันแล้วว่า หากมีเจ้าพนักงานที่ดินละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือรู้เห็นเป็นใจกับเรื่องเหล่านี้ จะมีการดำเนินคดีอาญาทั้งหมดเช่นเดียวกัน ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้จะเป็นการเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ย ที่มีคณะกรรมการร่วมกันคือ อัยการจังหวัด,ผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งในวันที่ 26 ต.ค. นี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกลาโหม จะมีการคืนโฉนดที่ดินทั้งแผ่นดินกันอีกครั้งหนึ่ง โดยจะลงมามอบโฉนดที่ดินในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ

ส่วนในวันที่ 12 ต.ค. เวลา 10.00 น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติร่วมกับกระทรวงการคลัง จะมีการเปิดขึ้นทะเบียนนายทุนเงินกู้ใน 8 จังหวัดอีสานตอนบน เพื่อนำเข้าสู่ระบบการ กู้เงินที่ถูกกฎหมาย ชาวบ้านจะได้มีแหล่งเงินกู้ที่ถูกต้อง โดยมีวงเงินให้กู้ 50,000 บาท แต่ไม่เกิน 100,000 บาท

 

related