svasdssvasds

แน่นขนัด รับพรปู่พญานาคดูแล "พระธาตุพนม" หนึ่งปีมีครั้งเดียว [คลิป]

แน่นขนัด รับพรปู่พญานาคดูแล "พระธาตุพนม" หนึ่งปีมีครั้งเดียว [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

บรรยากาศภายในวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ยังคงแน่นขนัดไปด้วย สายบุญศรัทธาพญานาค รวมถึงประชาชน นักท่องเที่ยว นับหมื่นคน ที่เดิน ทางมาร่วมพิธีศักดิ์สิทธิ์ สัตนาคารำลึก หรือพิธีบูชาพญานาค เพื่อเป็นการสักการะบูชา หลวงพ่อพญานาคทั้ง 7 ตน ที่ดูแลปกปักษ์รักษาองค์พระธาตุพนม ตามความเชื่อศรัทธา  เนื่องจากพิธีดังกล่าวถือปฏิบัติมาตั้งแต่ปี 2500 หลังเกิดเรื่องราวปาฏิหาริย์ มีชาวบ้านพบเห็นแสงประหลาด เท่าต้นตาล 7 สี พุ่งลงมายังองค์พระธาตุพนม ซึ่งตรงกับเวลาตี 2 วันขึ้น 5 ค่ำเดือน 11 และมีการประทับร่างทรงสามเณร บอกกล่าวชาวบ้านว่า เป็นองค์พญานาค ที่จะมาดูแลปกปักษ์รักษา โปรดชาวบ้าน จึงได้เป็นพิธีสำคัญสืบทอดมาถึงปัจจุบัน ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 61 ถือเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์จะได้มีโอกาส นำเครื่องเซ่นไหว้ รวมถึงการได้แสดงออกถึงความเคารพศรัทธา การรำบูชาบวงสรวง  ขอพรจากหลวงพ่อพญานาค เชื่อกันว่าใครได้ร่วมพิธี จะมีความสุข เจริญรุ่งเรือง มีโชคลาภ เป็นการเสริมบารมี

สำหรับการประกอบพิธีจะเริ่มแต่ภาคค่ำ จะมีการถวายเครื่องสักการะบูชา ถวายดอกไม้ธูปเทียน ขันหมากเบ็ง พานบายศรีพญานาค ก่อนประกอบพิธีสวดมนต์เจริญภาวนา  แสดงพระธรรมเทศนา สวดเจริญพระพุทธมนต์ จนถึงเวลาตี 2 ถือเป็นเวลาที่องค์พญานาค จะได้มาประทับร่างทรง เพื่อเทศนา สั่งสอน ทำนายทายทัก เรื่องราวต่างๆ ตามประเพณีความเชื่อ รวมถึงประทานพรแก่ผู้ร่วมพิธี ซึ่งเป็นเวลาสำคัญ ที่บรรดา สายบุญศรัทธาพญานาค ประชาชน นักท่องเที่ยว เฝ้ารอเวลาจะได้กราบขอพรหลวงพ่อพญานาค ปะพรมน้ำมนต์ เป็นสิริมงคล เสริมบุญบารมี และมีการทำบุญถวายกฐิน ตามประเพณี

 

โดยทุกปีในพิธีจะมีเหตุการณ์ แปลกประหลาด เกิดขึ้น มากมาย อาทิ เกิดแสงประหลาดพุ่งจากท้องฟ้า การเกิดเงาพระธาตุพนมบนท้องฟ้า รวมถึงบรรดาร่างทรงจะมีการแสดงกริยาท่าทาง แปลกๆ เกี่ยวกับความเชื่อในเรื่องหลวงพ่อพญานาค  ที่เกิดจากความเชื่อ ศรัทธา ของแต่ละบุคคล หลังเสร็จพิธี จะมีการสวดมนต์ นั่งสมาธิจนถึงเช้า และมีการทำบุญตักบาตร ตามประเพณี ถือเป็นประเพณีศักดิ์สิทธิ์ ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย. ชาวลาวมาร่วมพิธีมากขึ้นทุกปี

เช่นเดียวกันกับ นายธนาดุลย์ ภูนิคม อายุ 32 ปี   ซึ่งเป็นตัวแทน กลุ่มน้องๆ นักศึกษา วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ ทั้งที่จบการศึกษาและกำลังศึกษาอยู่  ได้รวมตัวกันมาร่วมพิธีเป็นปีที่ 5  เปิดเผยว่า  วันนี้รู้สึกดีใจมาก ได้รวมตัวกับกลุ่มน้องๆ ที่มีความรัก ความศรัทธา ต่อองค์พระธาตุพนม  ซึ่งถือปฏิบัติต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 ในการมาร่วมพิธีวันสัตนาคารำลึก เพราะเป็นความเชื่อส่วนตัว เมื่อถึงวันได้นำเครื่องเซ่นไหว้พานบายศรี มาร่วมสักการะองค์พระธาตุพนม รวมถึงปู่พญานาค  เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา  อีกทั้งยังได้พากัน ฟ้อนรำ ประกอบเสียงดนตรีอีสาน เสียงแคน ที่เป็นการรำถวาย ตามประเพณีความเชื่อ เนื่องจากปู่พญานาค ชอบความสนุกสนานตามประเพณี จึงได้ร่วมกันมาทำพิธีขึ้น เชื่อว่าหากได้มีโอกาสมาบวงสรวงรำถวายปู่จะมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง ถือเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และจะมาทุกปี

related