svasdssvasds

ตะลึง! ทำพิธีเรียกขวัญ ต้นตะเคียนกว่า 21 ท่อน!

ตะลึง! ทำพิธีเรียกขวัญ ต้นตะเคียนกว่า 21 ท่อน!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่บริเวณวัดบ้านละลม ต.ละลมใหม่พัฒนา อ.โชคชัย  จ.นครราชสีมา ได้จัดพิธีเรียกขวัญเจ้าแม่ตะเคียนตามความเชื่อ ให้มาอยู่ที่วัดบ้านละลม มีชาวบ้านร่วมในพิธีกว่า 50 คน เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีโครงการขุดลอกคลองลำละลม พบต้นตะเคียนขนาดใหญ่จำนวนมาก ตามความเชื่อของชาวบ้านจึงนำต้นตะเคียนที่ขุดขึ้นมาไว้ที่วัดบ้านละลม ซึ่งต้นตะเคียนต้นสุดท้ายที่นำขึ้นมานั้นมีความสวยงามกว่าต้นอื่นๆ อยู่ในสภาพสมบูรณ์กว่าทุกต้น มีความยาวกว่า 15 เมตร โดยจำนวนของต้นตะเคียนทั้งหมดที่ขุดขึ้นมาได้มากถึง 21 ท่อน หลังจากทำพิธีเรียกขวัญเสร็จแล้ว ชาวบ้านจึงพากันขอโชคลาภ ตามความเชื่อส่วนตัวด้วย

ตะลึง! ทำพิธีเรียกขวัญ ต้นตะเคียนกว่า 21 ท่อน!

นางบุญตา สูงเนินอายุ 71 ปี ผู้ทำพิธีเรียกขวัญเจ้าแม่ตะเคียน กล่าวว่า ตนเองได้รับการติดต่อให้มาเรียกขวัญเจ้าแม่ตะเคียนตามความเชื่อของชาวบ้าน นำสายสิญจน์เข้ามาผูกมัดและเรียกขวัญเจ้าแม่ตะเคียนกันอย่างคึกคัก และยังร่วมทำบุญทอดผ้าป่ากันอย่างหลากหลาย โดยยอดผ้าป่าที่ได้เป็นเงินจำนวน 4,950 บาท นอกจากนี้ในพิธียังได้แจกด้ายสายสิญจน์ให้แก่ผู้ที่มาร่วมงานไปเป็นวัตถุมงคลกับตนเองหรือนำไปผูกที่ต้นตะเคียนด้วยหลังจากทำพิธีเรียกขวัญเจ้าแม่ตะเคียนแล้ว จะมีการทำพิธีอัญเชิญต้นตะเคียนให้อยู่ในแท่นบูชาที่จัดเตรียมไว้ในช่วงหลังออกพรรษา และจะมีการจัดการเพื่อหาเงินมาสมทบทุนสร้างมุงหลังคาให้แก่เจ้าแม่ตะเคียนอีกด้วย นางบุญตาฯ กล่าวอีกว่า การเข้าทรงวันนี้ได้มีเจ้าแม่ตะเคียนมาเข้าร่างทรงถึง 3 ตน ด้วยกันมีชื่อว่าเจ้าแม่ทองคำแก้ว ,เจ้าแม่สไบทองและเจ้าแม่ทองคำเปลว ซึ่งทั้ง 3 ตนได้บอกถึงความเสียใจต้องจากที่อยู่เก่า มาอยู่ที่ใหม่

ตะลึง! ทำพิธีเรียกขวัญ ต้นตะเคียนกว่า 21 ท่อน!

ด้านนายวิเชียร  นากระโทก รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลละลมใหม่พัฒนา  กล่าวว่าการจัดทำพิธีเรียกขวัญเจ้าแม่ตะเคียนทองวันนี้เพื่อเป็นการเรียกขวัญตามความเชื่อของชาวบ้านที่ได้นำเอาต้นตะเคียนขึ้นมาไว้ที่วัดและเพื่อเป็นสิริมงคลแก่วัดและหมู่บ้าน เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้นำไม้ตะเคียนที่ขุดพบในลำละลมเข้ามาไว้ภายในวัดเพื่อที่จะ ให้ชาวบ้านลูกหลานได้เห็นว่าบ้านเรามีไม้เก่าแก่เป็นต้นไม้ตะเคียนทองอยู่ในบ้าน ในอนาคตทางหมู่บ้านและวัดจะช่วยกันหาเงินสมทบทุนสร้างที่พักอาศัยให้กับเจ้าแม่ตะเคียนไว้ให้ลูกหลานได้ ซึ่งเจ้าแม่ตะเคียนทองได้นำมาไว้ที่วัดต้นสุดท้ายมีความสวยงามมากมีความยาวกว่า 15 เมตร

 

ตะลึง! ทำพิธีเรียกขวัญ ต้นตะเคียนกว่า 21 ท่อน! ตะลึง! ทำพิธีเรียกขวัญ ต้นตะเคียนกว่า 21 ท่อน! ตะลึง! ทำพิธีเรียกขวัญ ต้นตะเคียนกว่า 21 ท่อน! ตะลึง! ทำพิธีเรียกขวัญ ต้นตะเคียนกว่า 21 ท่อน!

related