svasdssvasds

เจ้าอาวาสวัดบ้านด่าน แจงดราม่าปิดเครื่องขยายเสียง ไม่ได้โดนเจ้าของหอพักสั่ง [คลิป]

เจ้าอาวาสวัดบ้านด่าน แจงดราม่าปิดเครื่องขยายเสียง ไม่ได้โดนเจ้าของหอพักสั่ง [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดบ้านด่าน  ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกระแสดราม่า  ว่ามีเจ้าของหอพักแห่งหนึ่งตั้งอยู่ติดกับวัด  บ้านด่าน ต.บ้านด่าน อ.บ้านด่าน จ.บุรีรัมย์ โทรศัพท์ไปข่มขู่เจ้าอาวาสให้หยุดการเปิดรายการธรรมะผ่านเครื่องขยายเสียงของทางวัดในตอนเช้า

 

โผล่อีก! หอพักสั่งห้ามวัดเปิดธรรมะ อ้างผู้เช่าหนวกหู-รำคาญ

 

“เจ้าของหอ” ชี้แจง ไม่ได้โวยวัด เสียงดัง!!

 

โดยพบว่าวันนี้ยังคงมีการใช้เครื่องขยายเสียงตามปกติ และจากการสอบถามชาวบ้านก็บอกว่าตอนเช้ายังมีการเปิดรายการธรรมะผ่านเครื่องขยายเสียงเป็นปกติ   แต่จากการสังเกตไม่พบกระดาษคำสั่งของเจ้าอาวาสที่ติดไว้บริเวณเครื่องเสียงแล้ว

พระครูศรีปัญญาวิกรม เจ้าอาวาสวัดกล่าว่า เจ้าของหอพักไม่ได้โทรศัพท์มาข่มขู่ให้ปิดรายการธรรมะตามที่เกิดกระแสดราม่า  แต่ยอมรับว่ามีคำสั่งให้พระลูกวัดที่ดูแลเครื่องเสียงงดการเปิดรายการธรรมะตอนเช้าจริง  ส่วนเหตุผลที่สั่งปิดเพราะอะไรนั้น  ได้ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวไปแล้ว จึงไม่ขอให้สัมภาษณ์ และวันนี้จะมาชี้แจงให้ชาวบ้านฟังพร้อมกันด้วยเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน

โดยในเฟซบุ๊กระบุว่า ขอพูดสั้นๆ ในนามของวัด และในฐานะเจ้าอาวาส เพราะปกติเป็นคนไม่พูดมาก 1.ไม่มีใครโทรมาขู่หรือมาสั่งให้ปิดรายการธรรมะ 2 เจ้าของหอพักข้างวัด ไม่ได้มีส่วนในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน อย่าไปกล่าวโทษใคร 3.การสั่งให้พระลูกวัดงดรายการธรรมะเป็นความประสงค์ของเจ้าอาวาส 4. ที่มาของความประสงค์มีเหตุปัจจัยหลายประการ เช่น ความเหมาะสมของรายการธรรมะทางสถานีวิทยุ , ปัญหาจากกเครื่องเสียงที่ใช้มาเป็นระยะเวลานาน 12 ปี , ช่องทางในการเสพธรรมะมีมาก ทุกคนมีสิทธิ์เลือกเสพได้ตามอัธยาศัยอยู่แล้ว , คนเราควรเคารพสิทธิพื้นฐานของกันและกัน วัดเปิดธรรมะตี 5 ทุกวัน ก็ใช่ว่ามีคนเห็นด้วยทั้งหมด และมีการใช้หอกระจายข่าวตำหนิชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยกับการเปิดรายการธรรมะของพระที่ทำหน้าที่เปิดโดยพละการ

แต่หากถามว่าเจ้าอาวาสใช้สิทธิอะไรสั่งปิดทำไมไม่ถามชาวบ้าน  ก็ขอชี้แจงว่าตอนที่เปิดครั้งแรก เมื่อปี 2549 ก็ไม่ได้ถามความเห็นใคร  ก็มีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเหมือนกับในตอนนี้  แต่ก็ไม่อยากให้เกิดปัญหาระหว่างวัดกับชุมชน

[gallery columns="1" size="full" ids="370876,370877"]

ด้านนายประเสริฐ   แสนกล้า  อายุ 61 ปี  ชาวบ้าน ม.3 ต.บ้านด่าน กล่าวว่า  อยากให้ทางวัดเปิดรายการธรรมะในตอนเช้าผ่านเครื่องขยายเสียงเหมือนเดิม  เพราะจะได้รับฟังธรรมะ และจะได้รู้เวลาด้วย ซึ่งช่วงเวลาที่เปิดก็แค่ประมาณตี 5 ไม่เกิน 6 โมงเช้า  ไม่ได้เปิดทั้งวันทั้งคืน  คิดว่าไม่ได้เป็นการรบกวนหรือสร้างความรำคาญแต่อย่างใด  ส่วนเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นว่าใครร้องเรียนให้หยุดการเปิดรายการธรรมะตนเองไม่ทราบว่าใครร้องเรียน

ขณะที่วันนี้บรรยากาศที่วัดก็ได้มีตัวแทนทางอำเภอบ้านด่าน ผู้นำชุมชน กรรมการหมู่บ้าน  กรรมการวัด  เจ้าอาวาส  พระสงฆ์  ชาวบ้าน  และผู้ดูแลหอพักตามที่มีกระแสข่าว  มาร่วมพูดคุยหาทางออกร่วมกัน  พร้อมรับฟังความเห็นจากชาวบ้าน และผู้ที่ร้องเรียนเพื่อหาข้อยุติไม่ให้เกิดปัญหาบานปลาย

related