svasdssvasds

ลุ่มน้ำชี - มูล ผวาภัยแล้ง งดทำนาปรังเด็ดขาด

ลุ่มน้ำชี - มูล ผวาภัยแล้ง งดทำนาปรังเด็ดขาด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายศักดิ์ศิริ อยู่สูข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ประชุมด่วน ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 7 จ.อุบลราชธานี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 จ.นครราชสีมา รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำมูล เพื่อรองรับกับสถานการณ์ภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวแล้ว คาดว่าจะไม่มีฝนตกลงมาในระยะนี้

ลุ่มน้ำชี - มูล ผวาภัยแล้ง งดทำนาปรังเด็ดขาด

 ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวว่า ปัจจุบันปริมาณน้ำในความจุของอ่างเก็บน้ำทุกแห่งมีไม่มาก อย่าง เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ล่าสุด ปริมาณน้ำในอ่างอยู่ที่ 835.10 ล้าน ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 34.35 แต่มีน้ำที่สามารถนำไปใช้ได้จริงเพียง 253.43 ล้าน ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 13.70 การประชุมครั้งนี้จึงเน้นเรื่องการบริหารจัดการน้ำสำหรับการอุปโภคและบริโภคเป็นหลัก ขณะพื้นที่การเกษตรนั้น ยอมรับว่าการบริหารจัดการน้ำต้องหารือเป็นกรณีพิเศษ เบื้องต้นต้องขอความร่วมมือการงดปลูกข้าวนาปรังโดยเด็ดขาด และปรับเปลี่ยนให้ไปทำการเกษตรที่ใช้น้ำน้อยแทน

ลุ่มน้ำชี - มูล ผวาภัยแล้ง งดทำนาปรังเด็ดขาด

นายศักดิ์ศิริ กล่าวต่อว่า การบริหารจัดการน้ำเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งที่จะเกิดขึ้นในพื้นทุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำมูลนั้น ทุกฝ่ายต้องคุยกันและดำเนินงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จากข้อมูลสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขณะนี้นั้น เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น มีปริมาณน้ำใช้งานได้ที่ 253.43 ล้าน ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 13.70 เขื่อนลำป่าว จ.กาฬสินธุ์ มีปริมาณน้ำใช้งานได้อยู่ที่ 1,155.20 ล้าน ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 58.34 เขื่อนจุฬาภรณ์ จ.ชัยภูมิ มีปริมาณน้ำใช้งานได้อยู่ที่ 73.66 ล้าน ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 58.21

ลุ่มน้ำชี - มูล ผวาภัยแล้ง งดทำนาปรังเด็ดขาด

 ขณะที่อ่างเก็บน้ำขนาดกลางเฉพาะ จ.ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และ จ.ชัยภูมิ 38 แห่ง จากทั้งหมด 69 แห่ง มีปริมาณน้ำเก็บกักร้อยละ 20-60 ทำให้การบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำมูลและลุ่มน้ำชี ต้องบริหารจัดการร่วมกันเพื่อสามารถที่จะรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งที่กำลังจะมาถึงนี้ให้ได้

related