svasdssvasds

ขอนแก่นทำคลิป "ประเทศกูมี" ฉบับคุณหมอ [คลิป]

ขอนแก่นทำคลิป "ประเทศกูมี" ฉบับคุณหมอ [คลิป]

หมอขอนแก่น จับมือนักศึกษาแพทย์ ทำคลิปรณรงค์ "ประเทศกูมี ฉบับคุณหมอ 1 แชร์เท่ากับ 1 วิธีการช่วยชีวิต" หลังพบผู้ป่วยโรคอัมพาตสูงขึ้นทุกปี พร้อมเสนอแนวทางให้ผู้ป่วยถึงมือหมอโดยเร็วที่สุด ง่ายๆเพียงปลายนิ้ว ด้วยการโทรศัพท์และแอพพลิเคชั่น

ทุก 3 นาที มีผู้ป่วยอัมพาต 1 คน

เพลง "ประเทศกูมี ฉบับคุณหมอ" เป็นการจัดทำร่วมกับนักศึกษาแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยรณรงค์ให้ประชาชนรู้ถึงในเรื่องของโรคอัมพาต เนื่องจากปัจจุบันพบผู้ป่วยอัมพาตสูงขึ้นทุกปี เฉลี่ย 3 นาทีมีผู้ป่วยอัมพาต 1 คน และ 10 นาที มีผู้เสียชีวิตจากโรคอัมพาต 1 คน มีสาเหตุหลักจากการที่ผู้ป่วยเดินทางมาถึงโรงพยาบาลช้าเกินไป ส่วนใหญ่จะต้องรอดูอาการก่อน

 

นายแพทย์สมศักดิ์ เทียมเก่า ประธานเครือข่ายโรคหลอดเลือดสมอง เขตสุขภาพที่ 7 เผยว่า คลิปวีดีโอมีความยาว 1 นาทีครึ่ง เนื้อหาของเพลง บรรยายถึงอันตรายจากอัมพาต หากมีอาการเริ่มต้นเช่น ปากเบี้ยว พูดลำบาก พูดไม่ชัด แขนขาอ่อนแรงให้รีบมาที่โรงพยาบาลทันทีโดยผ่านสายด่วน 1669 และแอพพลิเคชั่น Fast track

 

คนไทยป่วยด้โรคอัมพาตมีมากถึง 4,000 คนต่อปี

ปัจจุบันคนไทยที่ป่วยเป็นโรคอัมพาตมีจำนวนมากและมาถึงมือหมอทันเวลาเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น ทำให้เป็นเหตุผลที่หมอและนักศึกษาแพทย์ จัดทำคลิปดังกล่าว นอกจากจะช่วยให้ผู้ป่วยมีโอกาสหายสูงแล้ว ที่สำคัญคือคนไทยทุกคนรักษาฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วย

สำหรับสถิติผู้ป่วยด้วยโรคอัมพาตมีมากถึง 4,000 คนต่อปี ในจำนวนนี้มารับการรักษาด้วยการฉีดยาละลายลิ่มเลือดเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น ทุกวันนี้มีสายด่วน 1669 และแอพพลิเคชั่น fast track ที่หากผู้ป่วยโทรศัพท์หรือส่งผ่านทางแอพพลิเคชั่น เจ้าหน้าที่จะส่งรถฉุกเฉินออกไปรับถึงที่ทันที เพื่อให้ผู้ป่วยถึงมือหมอโดยเร็วที่สุด

related