svasdssvasds

"หลวงปู่ลี" ศิษย์เอกหลวงตามหาบัว ละสังขารอย่างสงบแล้ว [คลิป]

"หลวงปู่ลี" ศิษย์เอกหลวงตามหาบัว  ละสังขารอย่างสงบแล้ว [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

วัดเกษรศีลคุณธรรมเจดีย์ (วัดป่าภูผาแดง) ต.หนองอ้อ อ.หนองวัวซอ โดยพระอาจารย์วันชัย วิจิตโต เจ้าอาวาส ออกประกาศ เรื่อง การมรณภาพขององค์หลวงปู่ลี กุสลธโร ระบุว่า เนื่องด้วยองค์หลวงปู่ลี มีอาการอาพาธด้วยโรคชรา ตั้งแต่ 4 กุมภาพันธุ์ พ.ศ.2561 คณะศิษยานุศิษบและพระอุปัฎฐาก ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด จนวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ.2561 เวลา 15.15 น. หลวงปู่ลีได้ละสังขารอย่างสงบ ณ ห้องปลอดเชื้อข้างศาลาใหญ่ สิริอายุรวม 96 ปี 1 เดือน 11 วัน (68 พรรษา)

 

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดเกษรศีลคุณธรรมเจดีย์ (วัดป่าภูผาแดง) ซึ่งพระอุปัฎฐาก และศิษยานุศิษย์ ได้นำสรีระสังขารของหลวงปู่ลี ออกจากห้องปลอดเชื้อ ขึ้นมาไว้บนศาลาใหญ่ อนุญาตให้พระสงฆ์และศิษยานุศิษย์ ที่ทราบข่าวหลวงปู่ลีละสังขาร ที่เดินทางมาที่วัดอย่างไม่ขาดสายขึ้นสรงน้ำ โดยพระผู้ใหญ่ประชุมตัดสินใจให้ศิษยานุศิษย์คนสุดท้ายสรงน้ำ จึงจะบรรจุสรีระของหลวงปู่ลี เข้าโลงเย็น ทั้งนี้คำสั่งเสียของหลวงปู่ลี ที่ให้ไว้กับคณะศิษย์ฯ ไม่ต้องการจะเก็บสรีระสังขารไว้นาน ให้ดำเนินการตามประเพณีหรือวิถีของพระวัดป่า คาดว่าหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จะประกอบพิธีฌาปนกิจในวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน นี้

 

สำหรับประวัติของหลวงปู่ลี กุสลธโร เป็นพระภิกษุฝ่ายวิปัสสนาธุระ ศิษย์ของพระธรรมวิสุทธิมงคล (บัว ญาณสมฺปนฺโน) ที่หลวงตามหาบัวให้สมญาว่า “ลี รวยธรรม” เป็นหนึ่งในกองทัพธรรมออกช่วย ตั้งโครงการผ้าป่าช่วยชาติ เพื่อบูชาคุณครูอาจารย์  หลังสิ้นหลวงตามหาบัว ท่านได้เริ่มก่อสร้างพุทธมหาเจดีย์ ณ วัดป่าเกสรศีลคุณธรรมเจดีย์ เพื่อเป็นอนุสรณ์แทนองค์พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน)

 

หลวงปู่ลี กุสลธโร เกิดเมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2465 ตรงกับวันอังคาร ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 ปีจอ ที่บ้านเก่า ตำบลบ้านเก่า อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นบุตรของนายปุ่น และนางโพธิ์ สาลีเชียงพิณ มีพี่น้องร่วมกัน 9 คน สมัยเป็นเด็กพ่อแม่ก็พาทำบุญเหมือนชาวบ้านทั่วๆไป อายุได้ 12 ปี เรียนจบชั้น ป.3 พออายุได้ 20 กว่าปี ได้แต่งงานกับนางสาวตี ภรรยาตั้งท้องแล้วคลอดลูกออกมาตาย ท่านอยู่กินกับภรรยาได้ 2 ปี 6 เดือน

 

หลวงปู่ลี อุปสมบทที่ วัดศรีโพนเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2493 โดยมีพระธรรมเจดีย์ (จูม พนฺธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์อ่อน ญาณสิริ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ หลวงปู่ฝั้น อาจาโร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ เมื่อครั้งงานเผาศพพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต ได้ฉายานามว่า “กุสลธโร” แปลว่า “พระผู้ทรงไว้ซึ่งความดี” ท่านเป็นพระที่มักน้อย สันโดษ ถือความเคารพครูบาอาจารย์เป็นสิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

related