svasdssvasds

"หลวงปู่ลี" ทำพินัยกรรมมอบเงินทั้งหมดสร้าง "เจดีย์หลวงตามหาบัว" [คลิป]

"หลวงปู่ลี" ทำพินัยกรรมมอบเงินทั้งหมดสร้าง "เจดีย์หลวงตามหาบัว" [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่วัดเกษรศีลคุณธรรมเจดีย์ (วัดป่าภูผาแดง) ต.หนองอ้อ อ.หนองวัวซอ บรรยากาศการเตรียมงานถวายเพลิง “หลวงปู่ลี กุสลธโร” อายุ 96 ปี 1 เดือน 11 วัน 68 พรรษา ศิษย์เอกรุ่นแรกของพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ในวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน นี้ หลังจากหลวงปู่ลี สะสังขารเมื่อเวลา 15.15 น. เมื่อวันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ตามประเพณีและวิถีของพระวัดป่า

โดยสรีระสังขารหลวงปู่ลี กุสลธโล บรรจุในหีบโลงเย็น อยู่ในศาลาใหญ่ ด้านหน้าศาลากำลังก่อสร้าง และตกแต่ง“จิตกาธาน” หรือเมรุชั่วคราว ซึ่งใกล้จะแล้วเสร็จ ได้มีลูกศิษย์ทั้งที่เป็นพระสงฆ์ และฆราวาส ทยอยเดินทางเข้ากราบสักการะตลอดเวลา โดยทางวัดได้เตรียมดอกบัว ไว้ให้ทุกคนที่เดินเข้าไปในศาลา สำหรับบริเวณหน้ากุฏิเดิม และกุฏิห้องปลอดเชื้อ ที่อยู่ด้านข้างศาลาใหญ่ ได้นำภาพถ่ายของหลวงปู่ลีฯ ประดับด้วยดอกไม้ไว้ด้านหน้า ไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าออก

นอกจากนี้ยังได้นำเอาพินัยกรรม ของหลวงปู่ลี ลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2555 ลงลายมือของหลวงปู่ลี และพยานอีก 3 คน ระบุว่า เมื่อหลวงปู่ลีมรณภาพ และมีปัจจัยที่ได้จากการร่วมบริจาคในงานศพ ทั้งหมดให้นำไปเข้าบัญชี ร่วมสร้างเจดีย์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าภุผาแดง โดยหลวงปู่ลี กุสลธโร เพื่อใช้จ่ายในการสร้างเจดีย์ฯ ณ วัดป่าภูผาแดง เท่านั้น โดยมอบให้ นพ.สุทธิพงษ์ ปิ่นแก้ว (หมออ้วน) และนายทวี หอบันลือกิจ เป็นผู้ดำเนินการรวบรวม นำปัจจัยทั้งหมดเข้าบัญชีโดยเร็วเมื่อเสร็จสิ้นงาน

พระอุทาน จารุธมโม พระอาวุโส วัดเกษรศีลคุณธรรมเจดีย์ (วัดป่าภูผาแดง) เปิดเผยว่า กำหนดการถวายเพลิงมีการปรับเล็กน้อย และอาจะมีการปรับอีกเพื่อความสะดวก จากเดิมจะมีพิธีขอขมาสรีระสังขารหลวงปู่ลี และเคลื่อนสรีระสังขารสู่เมรุชั่วคราว ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน และถวายเพลิงในบ่ายวันนั้น ได้เปลี่ยนเป็นการเคลื่อนมาเป็นวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน เพื่อเปิดโอกาสให้ศิษยานุศิษย์ วางดอกไม้จันทน์ได้ก่อน 2 วันตลอด 24 ชม.

“ จนในวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน ก็จะประกอบพิธีทางศาสนาปกติ และจะถวายเพลิงจริงเวลา 15.15 น. สำหรับอัฐิที่จะมีพิธีในเช้าอีกวัน จะนำอัฐิทั้งหมดมาเก็บรักษา ไว้ภายในอาคารกุฏิปลอดเชื้อ จะยังไม่มีการแบ่งแยก หรือแจกจ่ายให้ใครทั้งสิ้น อาจจะต้องรอไปจนกว่าการก่อสร้างพุทธมหาเจดีย์ หรือเจดีย์หลวงตาพระมหาบัว จะแล้วเสร็จสมบูรณ์ ”

นายวิมล สุรเสน นายอำเภอหนองวัวซอ เปิดเผยว่า ทุกฝ่ายได้ร่วมกันเตรียมงาน ให้ลูกศิษย์ลูกหาเข้าร่วมงานทุกคน และสะดวกที่สุด แม้จะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง แต่จะทำสุดความสามารถ เบื้องต้นได้กำหนดการเดินทางเข้า-ออก สำหรับรถทุกชนิดจะจอดที่ลานจอด แล้วนั่งรถบริการฟรีเข้ามา ยกเว้นรถที่เข้าไปส่งของ โดยลานจอดรถ วีไอพี.จะอยู่บริเวณประตูวัด 300 คัน บริเวณลานเฮลิคอปเตอร์ 500 คัน เมื่อเต็มก็จะไปที่ลาดจอดรถ และสนามฟุตบอล อบต. 1,000 คัน และลานเสริมจะปรับไร่มันฯเพิ่มเติม ซึ่งดำเนินการอยู่แล้วขณะนี้

“ ในวันงานได้กำหนดเส้นทางเข้า ตามเส้นทางปกติจาก 3 แยก อ.หนองวัวซอ เข้ามายังวัดถ้ำผาแดง จอดรถตามจุดที่กำหนด เมื่อลานด้านในจนเต็ม จึงขยับออกมาลานด้านนอกตามลำดับ ห้ามไม่ให้รอดรถริมถนน หรือไหล่ทาง สำหรับการเดินทางออก จะมีหลายเส้นทาง อาทิ การออกไป จ.อุดรธานี ตามเส้นทางเดิม หรือเส้นทางไป ต.หนองไฮ อ.เมือง , เส้นทางไป อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ใช้เส้นทางเขาช่องชาด , เส้นทางไป จ.หนองบัวลำภู ออกตามเส้นทางห้วยตาดข่า ซึ่งจะแจกจ่ายแผนที จัดทำป้ายบอกทาง และจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก ”

นายวิมล สุรเสน นายอำเภอหนองวัวซอ คาดการณ์ว่า ถนนที่มุ่งขึ้นมาสู่ศาลาใหญ่ วัดถ้ำผาแดง จะมีศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนจับจองพื้นที่ เพื่อร่วมประกอบพิธีกันบริเวณนั้น เรากำลังหาสถานที่เหมาะสม จุดรวมประชาชนจำนวนมาก ติดตั้งทีวีวงจรปิด ตลอดจนลำโพงกระจายเสียง ทั้งนี้ประชาชนสามารถเดินทาง มากราบสักการะได้ก่อน รวมทั้งวางดอกไม้จันทน์ ตั้งแต่บ่ายวันที่ 9 พฤศจิกายน ก่อนวันถวายเพลิง

related