svasdssvasds

สำเร็จ! ละอง - ละมั่งตกลูก หลังปล่อยคืนธรรมชาติ

สำเร็จ! ละอง - ละมั่งตกลูก หลังปล่อยคืนธรรมชาติ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) รายงานว่า สืบเนื่องจาก พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมเป็นประธานในพิธีปล่อยละอง-ละมั่งพันธุ์ไทย คืนสู่ธรรมชาติ เป็นแห่งแรกของประเทศไทย ณ ทุ่งกบาลกระไบ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา วัตถุประสงค์เพื่อปล่อยสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิด ที่ใกล้สูญพันธุ์ คืนสู่ธรรมชาติในเนื้อที่ 3 ไร่ จำนวน 10 ตัว เพื่อฝึกให้ละอง-ละมั่ง มีการปรับตัวกับสภาพพื้นที่ และมีความคุ้นเคย จนสามารถขยายพันธุ์ได้

สำเร็จ! ละอง - ละมั่งตกลูก หลังปล่อยคืนธรรมชาติ

 นายชัยวัฒน์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ยังได้ร่วมกับคณะ ส่งต่อโครงการปล่อยละอง - ละมั่งพันธุ์ไทย จำนวนดังกล่าวออกสู่ป่าธรรมชาติ เพื่อเพิ่มห่วงโซ่อาหารในระบบนิเวศน์ และเป็นข้อมูลพื้นฐานจัดทำแผนฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์ป่า ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก ได้ติดตามและตั้งกล้อง ดักถ่ายภาพสัตว์ป่า สามารถถ่ายภาพละอง-ละมั่ง ที่ปล่อยทั้งหมดได้ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดปล่อยเพียง 200-300 เมตร พร้อมพบว่าวันที่ 2 พฤศจิกายน มีละอง-ละมั่ง ตกลูกเองในป่าธรรมชาติ ได้อย่างปลอดภัย 1 ตัว

สำเร็จ! ละอง - ละมั่งตกลูก หลังปล่อยคืนธรรมชาติ

 นายชัยวัฒน์ ยังอธิบายเหตุผลในการติดตั้งกล้องดักถ่าย เนื่องจากจุดที่ปล่อยละอง-ละมั่ง อยู่ห่างจากประเทศกัมพูชา เพียง 1-2 กิโลเมตร จึงเป็นการติดตั้ง เพื่อสังเกตการณ์ ป้องกันภัยคุกคามต่าง ๆ เช่น พรานล่าสัตว์ และหมาป่า หมาไน ในพื้นที่ เพื่อให้ลูกละอง-ละมั่ง เติบโต อย่างปลอดภัยต่อไป

related