svasdssvasds

สลด "แมวดาว" สัตว์ป่าคุ้มครองออกหากิน ถูกรถชนจนเสียชีวิต [คลิป]

สลด  "แมวดาว" สัตว์ป่าคุ้มครองออกหากิน ถูกรถชนจนเสียชีวิต [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ที่ศูนย์วิทยุ สภ.เมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งจาก นายสุรพงค์ เอี้ยวแซ  ว่าพบแมวดาวนอนตายข้างถนนหลังวัดคำสายทอง เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร โดย พบแมวดาว มีร่างลักษณะคล้ายเสือดาว นอนตายอยู่บริเวณข้างถนน จากการตรวจสอบไม่สอบบาดแผลที่ลำตัว คาดว่าออกมาหากินแล้วถูกรถชนดังกล่าว

นายสุรพงค์ เอี้ยวแซ เล่าว่า  ตนเองได้มาทำบุญที่วัดคำสายทอง ได้ขับรถผ่านมาบริเวณหลังวัด พอดีเห็นมาหมารุมดม เห็นที่แรกว่าเป็นแมวแต่ลำดับเป็นจุด ๆ ก็เลยถอยรถกลบมาดูอีกที หรือว่าเป็นตุ๊กตาหรือเปล่าไม่แน่ใจก็เลยลงมาดูเหมือนกับเสือ และได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ คิดว่าเป็นลูกเสือดาวหรือว่าแมว แต่ลำตัวยาวผิดปกติ คาดว่าน่าจะออกมาหากิน

[gallery columns="1" size="full" ids="380857,380858,380859"]

ด้านนายสถิตย์ พิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ( ไซเตส )  กล่าวว่า  แมวดาว มีร่างลักษณะคล้ายเสือดาว เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมคล้ายเสือขนาดเล็กชนิดหนึ่ง มีรูปร่างเท่าๆ กับแมวบ้าน แต่มีความคล่องแคล่วว่องไวกว่ามาก ขนตามลำตัวมีสีน้ำตาลอมเทา ลักษณะเด่นคือ ตามลำตัวมีจุดขนาดเล็กสีดำกระจายอยู่ทั่วไป ด้านข้างของหัวมีแถบสีน้ำตาลเข้ม 4 – 5 แถบ และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535   สำหรับแมวดาว สามารถปรับตัวให้อยู่ในพื้นที่หลากหลายสภาพได้ บางครั้งอาจพบในป่าที่ใกล้กับพื้นที่ชุมชน โดยล่าสัตว์ขนาดเล็กเป็นอาหาร เช่น หนู, สัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็ก มักออกหากินในเวลากลางคืน พักผ่อนในเวลากลางวัน สามารถปีนต้นไม้ได้คล่องแคล่ว และยังสามารถว่ายน้ำได้อีกด้วย ปกติอาศัยและหากินตามลำพัง ยกเว้นในช่วงผสมพันธุ์ ที่อาจพบเห็นอยู่ด้วยกัน 2 ตัว ใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 65 – 72 วัน ออกลูกครั้งละ 2 – 4 ตัว จากการศึกษาในสถานที่เลี้ยงมีอายุยืนถึงประมาณ 13 ปี

จากนั้นเจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ( ไซเตส )  ได้นำซากแมวดาว ไปลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองมุกดาหาร และรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป และจะได้นำซากแมวดาวไปทำลายซากโดยการฝั่งกลบต่อไป

related