svasdssvasds

ชาวนาแจงดราม่าตากข้าวบนถนน แค่ช่วงฝนตกลานตากไม่พอ [คลิป]

ชาวนาแจงดราม่าตากข้าวบนถนน แค่ช่วงฝนตกลานตากไม่พอ [คลิป]

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อว่า “Jenjira Srangchat” ได้ออกมาโพสต์ภาพของชาวนาหมู่บ้านแห่งหนึ่งใน จ.บุรีรัมย์ ปิดถนนเพื่อตากข้าวเปลือกโดยใช้แท่งแบริเออร์ปิดทางเข้า-ออก ทำให้รถไม่สามารถใช้ถนนเส้นดังกล่าวได้ พร้อมระบุข้อความว่า “ว่าด้วยเรื่องตากข้าว หลายคนอาจจะผ่านเส้นนี้และใช้ถนนเส้นนี้ เวลาจะเข้าเมือง หรือไปเดินตลาดคลองถม ในวันศุกร์ และมาเจอแบบนี้ ก็คงจะหงุดหงิด ในความ ไม่มีมารยาท และเห็นแก่ตัวของคนบางคน แต่อาจไม่กล้าพูดอะไร เห็นตั้งแต่วันศุกร์แล้ว กับการปิดถนน ตากข้าว ฝั่งที่เห็นคือใช้ แบริเออร์พลาสติกมาบังปิด และฝั่งที่ลงจากถนนใหญ่ ใช้ กิ่งไม้ไผ่หรืออะไรนี่แหละบังไว้ทั้งเลน เพื่อไม่ให้คนลงได้ เส้นนี้เขาจะใช้วิธีนี้ เพื่อตากข้าวประจำ (เส้นท้ายบ้านหมู่1 ) ถามว่า มันเป็นการเห็นแก่ตัว และเสียมารยาทไหม ตอบเลยว่ามาก ทั้งๆ ที่ลานกิจกรรมของหมู่ 1 ก็ว่าง คุณไม่ไปตาก แต่คุณเลือกที่จะปิดถนนตาก ไม่เข้าใจเหมือนกัน บอกเลยว่า หมู่ 3 ไม่มีนะแบบนี้ ต่อให้บ้านอยู่ในซอยแค่ไหน เขาก็สู้ขนออกมาตากที่ลาน ที่เขาตากกัน เห็นแล้วเพลียจิต งึดหลาย ทำไปได้”

ชาวนาแจงดราม่าตากข้าวบนถนน แค่ช่วงฝนตกลานตากไม่พอ [คลิป]

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบยังหมู่บ้านที่ปรากฏในโซเชียล คือ บ้านสองชั้น ม.1 ต.สองชั้น อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์ แต่จากการไปตรวจสอบบริเวณถนนคอนกรีตตามที่ปรากฏในเฟซบุ๊ก ก็ไม่พบว่ามีการตากข้าวเปลือกบนถนนแล้ว มีเพียงบริเวณลานปูนของศูนย์ข้อมูลหมู่บ้าน ที่มีชาวนานำข้าวเปลือกมาตากเพื่อลดความชื้นเท่านั้น แต่จากการสอบถามชาวบ้านในหมู่บ้าน ว่าก่อนหน้านี้มีการนำข้าวเปลือกไปตากบนถนนคอนกรีตและใช้แท่งแบริเออร์ปิดกั้นถนนจริงหรือไม่ ซึ่งชาวบ้านก็บอกว่ามีการตากจริง แต่แค่ 2 วันเท่านั้นไม่ได้ตากเป็นประจำ

โดยนางเทียน ประเสริฐศรี อายุ 47 ปี ก็ได้ออกมายอมรับว่าตนเองที่เป็นคนนำข้าวเปลือกไปตากบนถนนคอนกรีตดังกล่าว เมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา เนื่องจากช่วงนั้นมีฝนตกประกอบกับศูนย์ข้อมูลหมู่บ้านซึ่งเปิดให้ชาวนานำข้าวไปตากก็มีการจัดงานกฐิน ตนจึงจำเป็นต้องนำข้าวเปลือกไปตากบนถนนคอนกรีตสายดังกล่าวซึ่งมีลักษณะเป็นถนนเลนเดียว และเห็นว่ายังมีถนนอีก 4 – 5 เส้นทางซึ่งอยู่ไม่ห่างกันที่สามารถใช้สัญจรแทนได้ไม่น่าจะส่งผลกระทบอะไร และตอนแรกตั้งใจว่าจะตากแค่วันเดียวก็จะเก็บ แต่กลับมีฝนตกลงมาซ้ำอีกตอนเย็นจึงต้องตาก 2 วัน ส่วนแท่งแบริเออร์ที่นำมาปิดกั้นถนนนั้นตนเห็นวางอยู่ถนนอยู่แล้วในช่วงที่มีงานกฐิน ตนจึงไปลากมาปิดกั้นถนนตรงที่ตากข้าวเปลือกไว้เพราะกลัวรถจะไปเหยียบเมล็ดข้าวหักเสียหาย แต่ไม่ได้มีเจตนาจะปิดทางเข้า-ออก ซึ่งก็เห็นหลายๆ หมู่บ้านเขาก็ตากข้าวบนถนนกัน และครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกที่นำข้าวมาตากบนถนน ปกติจะตากในลานศูนย์ข้อมูล แต่ไม่คิดจะกลายเป็นกระแสถึงขนาดนี้ ก็รู้สึกเสียใจและขอโทษผู้ที่ใช้ถนนสัญจรด้วย แต่ก็อยากจะวิงวอนขอความเห็นใจแก่ชาวนาด้วย เพราะเมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยวส่วนใหญ่ก็จะเก็บเกี่ยวพร้อมกัน และก่อนจะนำไปขายหรือเก็บใส่ยุ้งก็ต้องตากให้แห้ง

[gallery columns="1" size="full" ids="383310,383311,383312"]

ด้านนายเชื่อม เกรัมย์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านสองชั้น บอกว่า ในฐานะผู้นำชุมชนก็เห็นใจทั้งชาวนาและผู้ที่สัญจร หลังจากนี้ก็จะได้หาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยเบื้องต้นก็จะประชาสัมพันธ์ผ่านหอกระจายข่าวขอความร่วมมือชาวนาให้นำข้าวไปตากตามลานของชุมชน หรือที่โล่งต่างๆ ที่สามารถตากได้ ส่วนถนนในหมู่บ้านก็ขอให้หลีกเลี่ยง แต่หากจำเป็นไม่มีที่ตากจริงๆ ก็ให้ใช้พื้นที่ตากแค่ฝั่งเดียว อีกฝั่งให้เว้นไว้สำหรับรถสัญจรไปมา อยากให้เห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน และควรจะพูดคุยสื่อสารกันไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะดังกล่าวซ้ำอีก

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจถนนตามหมู่บ้าน ตำบลหลายแห่ง ยังคงมีชาวนานำข้าวเปลือกไปตากบนถนน 1 ช่องจราจร เว้นไว้ให้รถสัญจร 1 ช่องทาง ขณะที่ส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายแห่งก็เปิดพื้นที่ให้ชาวนานำข้าวเปลือกไปตากได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวนา

related