svasdssvasds

เคลื่อนย้ายนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ติดตั้งเมรุชั่วคราว "หลวงพ่อคูณ"

ม.ขอนแก่น ระดมช่างศิลป์จิตอาสาเคลื่อนย้ายนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก และพญานาค ไปติดตั้งที่เมรุชั่วคราว ส่วนอนุสรณ์สถานที่จะสร้างครอบเมรุชั่วคราว นั้นมีความสูงเท่าตึก 10 ชั้น เน้นรูปทรงเรียบง่าย คาด 1 ปีแล้วเสร็จ

ช่วงสายวันนี้ ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ผศ.ดร.สมพงษ์ สิทธิพรหม ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 23 และทีมช่างศิลป์จิตอาสา ได้ช่วยกันเคลื่อนย้ายส่วนประกอบต่างๆ ที่ใช้ประกอบเมรุชั่วคราวในงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ได้แก่ พญานาค จำนวน 16 ตน,นกหัสดีลิงค์เทินบุษบก และ ยอดฉัตร

เคลื่อนย้ายนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ติดตั้งเมรุชั่วคราว "หลวงพ่อคูณ"

โดยใช้เครนขนาดใหญ่ยกพญานาคขึ้นบนรถบรรทุก 10 ล้อ เคลื่อนย้ายจากบริเวณประรำพิธีจัดสร้าง ด้านหน้าบึงสีฐานใกล้ตึกหอศิลป์วัฒนธรรมมหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปยังบริเวณเมรุชั่วคราว ภายในฌาปนสถานเกาะกลางน้ำ ที่อยู่ด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น-กาฬสินธุ์

เคลื่อนย้ายนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ติดตั้งเมรุชั่วคราว "หลวงพ่อคูณ"

 รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้การเตรียมงานภาคพิธีการและพิธีกรรมที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ รับผิดชอบคืบหน้าร้อยละ 95 โดยวางแผนเคลื่อนย้ายส่วนประกอบต่างๆให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ม.ค. จากนั้นทีมช่างศิลป์จิตอาสา และกำลังทหาร ก็จะช่วยกันประดับตกแต่งเมรุชั่วคราว จากนั้นในวันที่ 20-21 ม.ค. จะเป็นการเก็บรายละเอียดและเข้าสู่การทดสอบระบบไฟ ส่วนในวันที่ 22 ม.ค. จะเป็นวันทำบุญใหญ่ ซึ่งในวันดังกล่าวจะเปิดให้ประชาชนเข้ามาชมเมรุชั่วคราวได้

เคลื่อนย้ายนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ติดตั้งเมรุชั่วคราว "หลวงพ่อคูณ"

 ทั้งนี้ขั้นตอนที่ยากที่สุดในการติดตั้งส่วนประกอบคือการยกนกหัสดีลิงค์วางครอบบนเตาเผา โดยจะต้องคำนวณแรงลมและทิศทางให้เหมาะสม โดยคณะทำงานที่รับผิดชอบจะดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้แล้วเสร็จทันตามเเผนงานที่วางไว้ และขอความร่วมมือประชาชนให้อยู่ในจุดที่ทาง ม.ขอนแก่น จัดเตรียมไว้เท่านั้น โดยหลังเสร็จสิ้นงานพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณแล้ว จะมีการก่อสร้างอนุสรณ์สถานครอบทับเมรุชั่วคราว ซึ่งในประเด็นนี้ รศ.ดร.ชูพงษ์ ทองคำสมุทร คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า ทางคณะฯจะได้รับมอบพื้นที่หลังวันที่ 30 ม.ค.เป็นต้นไป

เคลื่อนย้ายนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ติดตั้งเมรุชั่วคราว "หลวงพ่อคูณ"

โดยอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณจะมีรูปแบบเป็นอาคาร ที่รวบรวมประวัติของหลวงพ่อคูณ และใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเริ่มออกแบบมาตั้งแต่เดือน มีนาคม ปีที่แล้ว รวม 7 – 8 แบบ จนกระทั่งได้รูปแบบอาคารที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ร่วมสมัย เรียบง่าย สมถะ และสันโดษ พร้อมดำเนินการก่อสร้างหลังเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพทันที โดยเสาเข็มได้ถูกตอกลงยังจุดที่กำหนด ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา

related