svasdssvasds

เบิกเนตร นกหัสดีลิงค์เทินบุษบก งาน"หลวงพ่อคูณ" 22 ม.ค.

การก่อสร้างนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก งานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ เป็นไปตามกำหนดการ เปิดโอกาสให้ญาติโยมร่วมชมความสวยงาม พร้อมกำหนดพิธีเบิกเนตร ในวันที่ 22 มกราคมนี้

บริเวณเกาะกลางน้ำด้านหลังพุทธมณฑลอีสาน วัดหนองแวงพระอารามหลวง ริมถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น - กาฬสินธุ์ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น สถานที่ที่ใช้ในการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ล่าสุด ทีมช่างศิลป์จิตอาสา ได้ยกฐานตัวนกหัสดีลิงค์และฐานของบุษบก วางครอบเตาเผาเสร็จสิ้นแล้ว โดยภายวันนี้จะเป็นการติดตั้งหัวนกหัสดีลิงค์ และบุษบกทั้งชุด ภายในองค์ประกอบของเมรุชั่วคราว ซึ่งมีกำหนดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 21 ม.ค.

เบิกเนตร นกหัสดีลิงค์เทินบุษบก งาน"หลวงพ่อคูณ" 22 ม.ค.

นาย นิยม วงษ์พงศ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การก่อสร้างเมรุชั่วคราว ในรูปแบบของนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกที่มีสีขาวทั้งตัวและทั่วทั้งบริเวณนั้น แม้จะมีอุปสรรคบ้าง แต่ทุกขั้นตอนเป็นไปตามระยะเวลา ทีมช่างศิลป์เร่งมือช่วยทำตลอด 24 ชั่วโมง ในส่วนของเตาเผาเป็นความรับผิดชอบของคณะแพทยศาสตร์ ซึ่งมีการล็อคกุญแจในช่องทางเข้าของโลงไว้ เพื่อไม่ให้ผู้อื่นเข้าไปยุ่ง

เบิกเนตร นกหัสดีลิงค์เทินบุษบก งาน"หลวงพ่อคูณ" 22 ม.ค.

สำหรับการก่อสร้างนกหัสดีลิงค์นี้ จะมีการปิดยันต์ที่ตัวนกทั้งหมด 4 จุด คือด้านบนหัวของตัวนก ด้านล่าง บริเวณตา และส่วนหาง โดยผ้ายันต์ที่ใช้ในงาน พระครูสีลสาราพรณ์ เจ้าอาวาสวัดป่าศักดิ์ดาราม อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ได้นำมาติดให้ ขณะเดียวกันมีการตั้งโต๊ะหมู่บูชาพระยาแถน เพื่อเป็นมงคลให้กับทีมช่างทำงานไปด้วยความสำเร็จลุล่วงและไม่มีอุปสรรค

เบิกเนตร นกหัสดีลิงค์เทินบุษบก งาน"หลวงพ่อคูณ" 22 ม.ค.

 ในวันที่ 22 ม.ค.จะมีการหารือถึงพิธีเบิกเนตรนกหัสดีลิงค์ตัวนี้ให้มีชีวิตอีกครั้ง ถึงแม้ว่านกหัสดีลิงค์ในตำนานจะเป็นสัตว์ที่มากินศพ ตามความเชื่อก็ต้องตามหาผู้ที่ฆ่านก เป็นผู้สืบเชื้อสายนางสีดา ซึ่งนางสีดาตามตำนานนี้ ไม่ใช่พระมเหสีของพระลักษณ์พระราม ในเรื่องรามเกียรติ์ แต่เป็นนางสีดาตามตำนานที่เชื่อว่ามีอยู่จริง สืบเชื้อสายจากเมืองอุบลราชธานี

เบิกเนตร นกหัสดีลิงค์เทินบุษบก งาน"หลวงพ่อคูณ" 22 ม.ค.

 โดยล่าสุด ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นเปิดเผยว่า นาง เมทินี หวานอารมณ์ หรือเมย์ ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งนักวิชาการตรวจสอบภายใน ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานีเขต 3 ซึ่งเป็นเหลนของ แม่มณีจันทร์ คนที่ 6 เชื้อสายนางสีดา ซึ่งเคยผ่านการฆ่านกหัสดีลิงค์มาแล้ว โดย นาง เมทินี ได้ตอบรับการมาร่วมในพิธีของหลวงพ่อคูณแล้ว

 

related