svasdssvasds

ม.ขอนแก่น เผยขั้นตอนจริง งานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ

มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผย พิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ มีขบวนนางสีดา และนางรำ นับร้อยชีวิต ด้านทีมช่างศิลป์ ระบุ นกหัสดีลิงค์ตัวนี้ใหญ่ที่สุดในไทย พบปาฎิหาริย์หลวงพ่อคูณ ช่วยให้งานไหลลื่นไม่มีอุปสรรค

ม.ขอนแก่น เผยขั้นตอนจริง งานหลวงพ่อคูณ

การสร้าง นกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ มีการติดตั้งฐานตัวนกหัสดีลิงค์ ฐานบุษบก และการปักเสาบุษบกเรียบร้อยแล้ว โดยช่วงเช้าวันนี้(11ม.ค.)เป็นขั้นตอนยกยอดบุษบก และยอดฉัตร ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของนกหัสดีลิงค์ตัวนี้ คณะทำงานต้องคำนวณแรงลม แรงต้านทั้งหมด

ม.ขอนแก่น เผยขั้นตอนจริง งานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ม.ขอนแก่น เผยขั้นตอนจริง งานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ม.ขอนแก่น เผยขั้นตอนจริง งานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ

นาย ยุทธพงษ์ มากวิเศษ ครูช่างนกหัสดีลิงค์ เผยว่า นกหัสดีลิงค์เทินบุษบกตัวนี้ เป็นนกที่ตัวใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คณะทำงานได้ออกแบบโครงสร้างตัวนกที่เป็นไม้เนื้อแข็ง ใช้กระดาษสีขาวมาพับคล้ายการทำเปเปอร์มาเช่ สูง 22.6 เมตร ประดิษฐานบนฐานแปดเหลี่ยม กว้าง 16 เมตร ทั้งหมดจะถูกเผาพร้อมกับร่างหลวงพ่อในพิธีฌาปนกิจ สำหรับความปาฏิหารย์ที่เกิดขึ้นกับทีมช่าง พบว่า การทำงานในทุกวันไม่มีอุปสรรคใดใด เป็นไปตามขั้นตอนทุกอย่าง ทุกคนตั้งจิตอธิฐานถึงหลวงพ่อคูณอยู่ตลอด จึงคิดว่าเหตุที่งานไหลลื่นไม่มีการติดขัด เป็นเพราะบารมีของหลวงพ่อ

ม.ขอนแก่น เผยขั้นตอนจริง งานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ ม.ขอนแก่น เผยขั้นตอนจริง งานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ

นิยม วงษ์พงศ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข.

นาย นิยม วงษ์พงศ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากพิธีพระราชทานเพลิงศพเรียบร้อยก็จะเข้าสู่การฟ้อนรำลึกถึงหลวงพ่อ ในเวลา 18.00 น. ของ วันที่ 29 ม.ค. และจะมีพิธีขอขมาสรีระสังขารหลวงพ่อ ก่อนจะเข้าพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ตามประเพณีต่อไป โดยนางสีดา ที่จะมาฆ่านกหัสดีลิงค์ในงานของหลวงพ่อคูณนั้นจะใช้คนในการร่วมขบวนไม่เกิน 50 คน ทั้งหมดจะไม่มีการซักซ้อม โดยให้เป็นไปตามธรรมชาติ จากนั้นจะเข้าสู่การฌาปนกิจ

ม.ขอนแก่น เผยขั้นตอนจริง งานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ

ซึ่งในวันงาน จะใช้วิธีการแทงหยวก ตามวิธีโบราณของอีสาน โดนทั้งหมด ม.ขอนแก่น เน้นความเรียบง่าย เป็นไปตามขนบของอีสาน และยึดตามพินัยกรรมทุกขั้นตอน

related