svasdssvasds

เปิดใจ "นางสีดา" มือสังหาร นกหัสดีลิงค์ รุ่นที่ 6 หนึ่งในพิธีกรรมสำคัญพระราชทานเพลิง "หลวงพ่อคูณ" [คลิป]

นางสีดา มือสังหาร นกหัสดีลิงค์ รุ่นที่ 6 พร้อมนำทัพออกร่วมพิธีพระราชทานเพลิง หลวงพ่อคูณ ทายาทนางสีดารุ่นที่ 6 พร้อมนำทัพออกร่วมพิธีฆ่านกหัสดีลิงค์ ตามพิธีกรรมโบราณในพิธีพระราชทานเพลิง หลวงพ่อคูณหลังได้รับการทาบทามจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นเผย มีความดีใจและตื่นเต้นที่จะได้มีส่วนร่วมได้เตรียมพร้อมที่จะไปร่วมพิธีในครั้งนี้ประวัติศาสตร์

ตามที่ได้มีการเตรียมจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระเทพวิทยา หรือหลวงพ่อคูน ปริสุทฺโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ที่เมรุชั่วคราววัดหนองแวง พระอารามหลวง ด้านหลัง มณฑลอีสาน ริมถนนเลี่ยงเมืองขอนแก่น-กาฬสินธุ์ ในวันที่ 29 มกราคม 2562 นี้ โดยในพิธีพระราชทานเพลิงในครั้งนี้ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดให้มีการประกอบพิธีรำฆ่านกหัสดีลิงค์ เพราะมีความเชื่อกันว่านกหัสดีลิงค์สามารถนำดวงวิญญาณของผู้ตายไปสู่สวรรค์ได้ ตามตำนานนั้นพิธีกรรมการฆ่านกหัสดีลิงค์ จะมีในเฉพาะพระชั้นผู้ใหญ่ หรือผู้ที่สมณศักดิ์สูงเท่านั้น

[gallery columns="1" size="full" ids="422468,422469"]

โดยนกหัสดีลิงค์ซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นนกที่จะส่งวิญญาณขึ้นไปสู่สรวงสวรรคจะต้องถูกฆ่าโดยนางสีดาและปัจจุบันนางสีดาที่สืบทอดพิธีกรรมนี้มีเพียงตระกูลเดียวที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้เทียบเชิญ ตระกูลปราบภัย ซึ่งมีเชื้อสายทายาทนางสีดาให้ไปรำฆ่านกหัสดีลิงในครั้งนี้

นางสาวเมทินี หวานอารมณ์ อายุ 45 ปี พักอาศัยอยู่ที่บ้านด้ามพร้า ตำบลขามใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ทายาทผู้สืบทอดเชื้อสายนางสีดา คนปัจจุบันเป็นผู้สืบเชื้อสายนางสีดารุ่นที่ 6 นางเมทินีฯ เปิดเผยว่าความรู้สึกดีใจและปราบปลื้มใจในพิธีครั้งนี้เนื่องจากเป็นงานของเกจิอาจารย์ที่มีคนรู้จักและให้ความเคารพนับถือเป็นจำนวนมากรู้สึกดีใจและปลื้มใจที่ได้รับการทาบทามให้ไปร่วมงาน โดยได้เตรียมงานและเครือญาติที่จะต้องไปร่วมงานพร้อมแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีความยิ่งใหญ่และงดงาม ตระกูลปราบภัยเป็นตระกูลเดียวที่เป็นผู้ประกอบพิธีรำฆ่านกหัสดีลิงค์ตามประเพณีโบราณกว่า 200 ปี

[gallery columns="1" size="full" ids="422472,422473,422474"]

การฆ่านกหัสดีลิงค์ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2324 ถึงปัจจุบันเท่าที่มีบันทึกไว้นางสีดาได้ฆ่านกหัสดีลิงค์มาแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ตัว ขณะที่ตนเองนั้นได้ฆ่านกหัสดีลิงค์มาแล้ว 1 ตัว นางสีดาตั้งแต่แรกจนถึงปัจุบันจำนวน 6 ร่น ประกอบด้วย 1.ญาแม่นางงัว ฆ่านกฯครั้งแรกปี 2324 2.ญาแม่สุกัญ ปราบภัย (บุตรีญาแม่นางงัว) 3.ญาแม่มณีจันทร์ ผ่องสิลป์ (บุตรีญาแม่สุกัญ) 4.คุณยายสมวาสนา รัศมี (บุตรีญาแม่มณีจันทร์) 5.คุณยายประทิน วันทาพงษ์ (บุตรีญาแม่มณีจันทร์, พี่สาวคุณยายสมวาสนา) 6.คุณเมทินี หวานอารมย์ (หลานคุณยายประทิน)

นางสาวเมทินีฯเล่าต่อว่าการสืบทอดเชื้อสายนางสีดาจะสืบทอดผ่านแม่สู่ลูกสาวและหลานสาวและเป็นเพียงตระกูลเดียวคือตระกูลปราบภัย เนื่องจากตระกูลนี้ได้อพยพมาพร้อมกับพระวอพระตาหนีภัยมาจากกรุงศรีสัตนาคนหุต(ล้านช้าง)มาอาศัยอยู่ที่หนองบัวลำภู(ปัจจุบันคือจังหวัดหนองบัวลำภู) จากนั้นเจ้าคำผง บุตรพระตาได้พาผู้คนเดินทางโดยเรือเลียบแม่น้ำโขงมาจอดที่วัดใต้มาก่อร่างสร้างเมืองอุบลราชธานีประมาณปี 2316 และปี 2324 ได้มีพิธีฆ่านกครั้งแรกในอุบลราชธานี และผู้ที่ทำพิธีรำฆ่านกคนแรกคือนางงัว เมื่อปี 2324 และมีทายาทถ่ายทอดเป็นนางสีดามาแล้วรวม 6 รุ่น

สำหรับการเดินทางไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิง ในวันงานจะมีพิธีจัดทัพออกรบตามตำนาน โดยการออกรบนั้นจะต้องมีการบวงสรง นางสีดาพร้อมทั้งตั้งขบวนประกอบด้วยอาญา 4 ซึ่งจะเป็นทหารเอกในการออกรบร่วมกับนางสีดา แต่งกายแบบชาวล้านนาผ้าซิ่น เสื้อ ผ้าพันคอ มีหมวกหรือกุบไต พวกอาวุธที่จะไปฆ่านก หอก เหง้า ดาบ ศร มีอายุกว่า 200 ปี และมีเครื่องดนตรี จะมีกลอง แคนและฉิ่ง ส่วนเพลงประกอบจะเป็นแพลงเดินดง ซึ่งระหว่างการเดินทางนั้นจะไม่มีการหยุดพักหรือแวะที่ใดเด็ดขาดจะต้องเดินทางจากที่ตั้งไปถึงที่ตั้งค่ายพร้อมออกไปฆ่านกหัสดีลิงค์เมื่อถึงเวลาอันควรเมื่อฆ่านกสำเร็จกลับมาบ้านจะมีการเลี้ยงคณะที่ไปร่วมขบวนรำหลังจากนั้นก็จะแยกย้ายกันไปทำงานของตนเอง การเป็นทายาทนางสีดานี้ ไม่ใช่ว่าญาติคนไหนอยากจะเป็นแล้วจะเป็นได้ คนที่เป็นนางสีดาจะถูกเลือกเองโดยมีองค์ลงคนที่จะได้เป็นทายาทผู้ที่ได้รับการเลือกเป็นทายาทจะต้องทำที่บูชาเครื่องสักการะใครที่จะเข้ามาทำอะไรที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวหรือสืบประวัติของทางสีดาจะต้องเข้าไปกราบไหว้บอกกล่าวก่อนงานจะออกมาราบรื่น

related