svasdssvasds

"ศิษยานุศิษย์-พุทธศาสนิกชน" ร่วมวางดอกไม้จันทน์อาลัย "หลวงพ่อคูณ"

บรรยากาศที่ฌาปนสถานชั่วคราววัดหนองแวง พระอารามหลวง มีประชาชนทยอยมาวางดอกไม้จันทน์ และหลายคนมาเพื่อชมความงามของเมรุลอยที่ออกแบบตามอริยะประเพณีโบราณของชาวอีสาน ติดตามจากคุณกาญจนา นิตย์เมธา รายงานสด จากจังหวัดขอนแก่น

ชาวบ้านทยอยเดินทางมาแต่เช้า เพราะวันนี้เป็นวันหยุด และหลายคนกลัวว่าจะเผชิญกับการจราจรติดขัด คุณสุวิมล มาพร้อมครอบครัวและเพื่อนบ้านจากจังหวัดนครราชสีมา มากันถึง 4 คันรถ มาตั้งแต่เวลา 1.00 น. ด้วยแรงศรัทธาที่มีต่อหลวงพ่อคูณ ที่เธอยึดเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิตแบบเรียบง่ายและพอเพียง ประกอบกับในวันที่มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ไม่มีโอกาสได้เดินทางมา

"ศิษยานุศิษย์-พุทธศาสนิกชน" ร่วมวางดอกไม้จันทน์อาลัย "หลวงพ่อคูณ"

นายเสถียร ชัยวรมุขกุล ชาวจ.อุดรธานี เดินทางมาจากอุดรธานี ออกจากบ้านตั้งแต่ 5.00 น. เล่าว่า ตัวเขาศรัทธาหลวงพ่อคูณ หนึ่งในพระเถระ ที่น่าเลื่อมใสของคนอีสาน ส่วนตัวตั้งใจมาเพราะอยากมากราบท่าน และ ร่วมวางดอกไม้จันทน์ ขณะเดียวกันอยากชมความงามของศิลปกรรมนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก

"ศิษยานุศิษย์-พุทธศาสนิกชน" ร่วมวางดอกไม้จันทน์อาลัย "หลวงพ่อคูณ"

ความงดงามของศิลปกรรมของการก่อสร้างเมรุลอยชั่วคราวตามอริยะประเพณีโบราณของชาวอีสาน ที่ออกแบบเป็นรูปนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ในยามต้องแสงแดดยามเช้าเหมือนทาบด้วยแสงสีทองงดงามจับตา สีขาวสื่อถึงความเรียบง่าย ตามพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณ ที่ต้องการให้พิธีศพเป็นไปอย่างเรียบง่ายที่สุด

"ศิษยานุศิษย์-พุทธศาสนิกชน" ร่วมวางดอกไม้จันทน์อาลัย "หลวงพ่อคูณ"

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดี คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.ขอนแก่น เล่าว่า ไฮไลท์ของวันพระราชเพลิงศพหลวงพ่อคูณ จะเป็นการต่อสู้ระหว่างนางสีดาและ นกหัสดีลิงค์ ซึ่งไม่มีการซักซ้อมมาก่อนล่วงหน้า ดังนั้นจึงต้องมั่นใจว่านกมีความพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่มีอะไรติดขัด เพื่อให้การแสดงสมจริงมากที่สุด

"ศิษยานุศิษย์-พุทธศาสนิกชน" ร่วมวางดอกไม้จันทน์อาลัย "หลวงพ่อคูณ"

รศ.ดร.นิยม บอกด้วยว่า เย็นนี้จะมีการซ้อมขับนก ด้วยเพลงโคราช ซึ่งเนื้อเพลงแต่งขึ้นโดยถอดพินัยของหลวงพ่อคูณออกมา คืนนี้จะน่าเป็นการซ้อมรอบสุดท้ายก่อนจะซ้อมใหญ่ในวันพรุ่งนี้ รศ.ดร.นิยม บอกว่า อยากให้ประชาชนมาชมถ้าหากมีโอกาส เพราะในวันที่ 29 มกราคม ประชาชนทั่วไปและศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณมีโอกาสจะได้ชมอย่างใกล้ชิดน้อยมาก เนื่องจากคาดว่าจะมีผู้คนนับแสนคนหลั่งไหลมาที่นี่

สำหรับลานด้านหน้านกหัสดีลิงค์ ที่เห็นอยู่นี้ วันที่ 29 มกราคม จะมีพิธีขอขมาหลวงพ่อคูณ ด้วยการฟ้อนส่งสการ หรือการฟ้อนส่งดวงวิญญาณของหลวงพ่อคูณ โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที ซึ่งคืนนี้จะมีนางรำ 99 ชีวิต มาซ้อมการฟ้อน ในช่วงเวลาประมาณเวลา 21 .00 น. หากคุณผู้ชมที่อยู่ไม่ไกลมาชมได้

ทีมข่าวมีโอกาสพูดคุยกับหนึ่งในทีมงานที่ร่วมขนส่งเตาเผาสรีระสังขารหลวงพ่อคูณมาที่นี่ เขาเก็บรูปภาพในขณะเคลื่อนย้ายเอาไว้ เป็นมงคลชีวิต และ นำมาเผยแพร่ให้เราได้ชมด้วย

บรรยากาศล่าสุด ผู้คนเริ่มทยอยเดินทางมาหนาตามากขึ้นเมื่อวานนี้ (26 ม.ค.62) การจราจรรอบนอกค่อนข้างติดขัด ทำให้ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นขอความร่วมมือ ประชาชนให้นำรถไปจอดในจุดที่จัดไว้โดยรัศมีรอบๆ พุทธมณฑลอีสาน 2 กิโลเมตร รองรับรถยนต์ได้มากกว่า 50,000 คัน และ ให้ขึ้นรถตัวหนอน หรือ รถชัทเทิลบัส ที่จะเวียนรับตลอดทั้งวัน

ในวันพรุ่งนี้ (28 ม.ค.62) ดอกไม้จันทน์ ที่นำมาประดับตกแต่งพื้นที่รอบๆ ฌาปนสถานชั่วคราวแห่งนี้ จะมีการซ่อมแซมความเสียหาย และ ประดับตกแต่งให้สวยงามดังเดิม รวมทั้งจะนำดอกไม้มาเพิ่มความสวยงามแต่ยังคงความเรียบง่าย

related