svasdssvasds

1 ปี เห็นครั้งเดียว! รอยพระพุทธบาทเวินปลา

แม่น้ำโขงลดเร็ว รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กว่า 2,000 ปี ใต้น้ำโขง ปรากฏให้เห็นเร็วกว่าปกติ ชาวบ้านเตรียมจัดบวงสรวง เปิดให้กราบไหว้ บูชา 1 ปี มีครั้งเดียว

ที่ จ.นครพนม ช่วงนี้ระดับน้ำโขงลดลงต่อเนื่อง หลังเข้าสู่ฤดูแล้ง ล่าสุด อยู่ที่ระดับประมาณ 3 -4 เมตร ทำให้หลายจุดเกิดสันดอนทรายเป็นบริเวณกว้างกลางลำน้ำโขง ถึงแม้จะเสี่ยงต่อการเกิดผลกระทบภัยแล้ง แต่ยังส่งผลดีต่อเรื่องการท่องเที่ยวช่วงหน้าแล้ง โดยเฉพาะบริเวณกลางลำแม่น้ำโขง หน้าวัดบ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน ตรงข้ามกับบ้านเวินเหนือ ฝั่งเมืองหินบูน แขวงคำม่วน สปป. ลาว

ระดับน้ำโขงลดลง จนทำให้โขดหินที่ประทับรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขง อายุราว 2,000 ปี หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า รอยพระพุทธบาทเวินปลา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทย-ลาว เคารพนับถือมาตั้งแต่ยุคโบราณ เริ่มโผล่ขึ้นเหนือน้ำ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว กราบไหว้บูชา

1 ปี เห็นครั้งเดียว! รอยพระพุทธบาทเวินปลา 1 ปี เห็นครั้งเดียว! รอยพระพุทธบาทเวินปลา

สำหรับ รอยพระพุทธบาทเวินปลาแห่งนี้ จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์และหนังสือใบลานตำนานพระอุรังคธาตุ สมัยสร้างพระธาตุพนมรุ่นแรก หรือกว่า 2,500 ปี มาแล้ว

ระบุไว้ว่าครั้งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหลังตรัสรู้ เดินทางมาเผยแพร่พระธรรมในชมภูทวีปลุ่มน้ำโขงล่องมาตามลำแม่น้ำโขง ได้มีเหล่าพญานาคใต้เมืองบาดาล และพญาปลาปากคำ ที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาแปลงกลายนิมนต์พระองค์ลงไปแสดงธรรมใต้บาดาล และก่อนที่พระองค์จะเสด็จขึ้นมาโลกมนุษย์เหล่าพญานาค พญาปลาปากคำ ได้ร้องขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์แทนพระองค์ไหว้กราบบูชา พระพุทธเจ้าจึงได้ประทับรอยพระบาทไว้บนโขดหิน จนเป็นที่ปรากฎมาถึงทุกวันนี้

ปกติ รอยพระพุทธบาทเวินปลา จะอยู่ห่างจากริมตลิ่งประมาณ 100 เมตร ในช่วงหน้าฝน จะจมอยู่ใต้น้ำไม่สามารถมองเห็นได้ และจะโผล่ขึ้นมาเฉพาะช่วงหน้าแล้งที่น้ำโขงลดเท่านั้น ใน 1 ปี ก็มีเพียงครั้งเดียวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบต.เวินพระบาท และชาวบ้านในพื้นที่ จะร่วมกันจัดพิธีบวงสรวงตามประเพณี และสร้างสะพานเชื่อมลงไปให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ไปชมและกราบไหว้ เพื่อเป็นสิริมงคล ส่วนในช่วงหน้าฝนที่ไม่สามารถเห็นได้ ก็สามารถกราบไหว้บูชา รอยพระพุทธบาทเวินปลาจำลอง ที่จัดสร้างไว้ภายในวัด

related