svasdssvasds

แก๊งค้างูข้ามชาติ ! ซากลอยเกลื่อนน้ำโขงมุกดาหาร ตามทลายช่วยอีกเกือบ 2พันตัว [คลิป]

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

สืบเนื่องจากเมื่คืนวันเสาร์ที่ 9 กพ. 62 เวลาประมาณ 20.00น.  นาย สถิตย์ วิสัยสวัสดิ์ หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าไซเตส จ. มุกดาหาร ได้แจ้งว่า มีเรือขนงู ข้ามฟากจากฝั่งไทย ไป สปป ลาว แต่เรือล่มกลางแม่น้ำโขงเสียก่อน เหตุเกิดพื้นที่ จังหวัดมุกดาหาร ต่อมา วันที่ 11-14 พบตะกร้าสีขาวลอยน้ำมาเข้าฝั่งในเขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร จำนวน 4 ใบ และเขตอำเภอดอนตาล จำนวน 3 ใบ พบงูเสียชีวิตลอยน้ำทั้งหมดสภาพเน่าเหม็น เจ้าหน้าที่ ได้นำเรือออกตรวจพิสูจน์ทราบ และเก็บซากงูจำนวนมาก ขึ้นมาทำลาย และฝังกลบ

แก๊งค้างูข้ามชาติ ! ซากลอยเกลื่อนน้ำโขงมุกดาหาร ตามทลายช่วยอีกเกือบ 2พันตัว [คลิป]

ต่อมา เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 62  ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร พบรถยนต์กระบะยี่ห้อนิสสัน หมายเลขทะเบียน 1ฒบ 7809 กรุงเทพมหานคร รุ่นนาวาร่า สีขาวตอนเดียว หลังคาทึป วิ่งเข้าไปในซอยแล้วจอดห่างจากริมฝั่งแม่น้ำโขงประมาณ 30 เมตร มีชายจำนวน 4-5 คน กำลังขนกล่องสีขาวใส่ล้อเข็นลงไปที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง และมีบางส่วนอยู่ในท้ายรถกระบะ เจ้าหน้าที่ได้เข้าแสดงตนเพื่อตรวจสอบ กลุ่มชายดังกล่าวได้วิ่งหนีไปในความมืด ประกอบกับในห้วงเวลาดังกล่าวมีฝนตกลงมาอย่างหนัก และมีเรือหางยาวที่จอดรอริมฝั่งแม่น้ำโขงได้หันหน้าแล้ววิ่งไปทางประเทศเพื่อนบ้าน

แก๊งค้างูข้ามชาติ ! ซากลอยเกลื่อนน้ำโขงมุกดาหาร ตามทลายช่วยอีกเกือบ 2พันตัว [คลิป]

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกล่องสีขาวพบเป็นงู ชนิดต่าง ๆ จำนวนมาก อาทิ งูสิงหางลาย และงูเง่าไทยบางกล่องมีไข่งูที่กำลังออกไข่ใหม่ ทั้งหมดอยู่ในถุงตาข่ายสีฟ้าใส่กล่องพลาสติกสีขาว ปิดอย่างแน่นหนา จำนวน 182 กล่อง กล่องละประมาณ 20-25 ตัว จำนวน1,800 ตัว มูลค่าหลายแสนบาท คาดว่าจะเป็นสัตว์ป่าที่ขบวนการลักลอบเตรียมนำขึ้นเรือข้ามแม่น้ำโขงไปยัง ประเทศลาว แล้วส่งต่อไปยังประเทศเวียดนามและประเทศจีน โดยเนื้องูนำไปรับประทาน ส่วนหนังนำไปทำกระเป๋า

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาความผิด พ.ร.บ. สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 19 ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองไม่ได้รับอนุญาต มาตรา 23 ประกอบมาตรา 24 ส่งออกสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนตรวจยึดงูทั้งหมด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.หว้านใหญ่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย แล้วนำไปอนุบาลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า จุฬาภรณ์ จังหวัดศรีสะเกษ ต่อไป

ขอบคุณภาพ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

 

related