svasdssvasds

สถานีรถไฟทางคู่บัวใหญ่ไร้มาตรฐานความปลอดภัย

ประชาชนชาวนครราชสีมา ยังเป็นห่วงมาตรฐานความปลอดภัยของสถานีรถไฟทางคู่ ชุมทางบัวใหญ่ เพราะจุดขายตั๋วไกล ไม่มีทางลาดให้ผู้สูงอายุ และผู้พิการ

ปัญหาการใช้บริการสถานีรถไฟแห่งใหม่ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น ที่ไม่อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะ ผู้พิการและผู้สูงอายุ ขณะบางส่วนได้ทักท้วงมาตรฐานความปลอดภัยนั้น

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานีรถไฟชุมทางบัวใหญ่ ซึ่งเป็นชุมทางขนาดใหญ่ตามเอกสารโครงการ พบสถานีจำหน่ายตั๋วอยู่ภายนอกชานชาลา ทำให้ผู้ใช้บริการต้องซื้อตั๋วรถไฟ แล้วจึงขึ้นสะพานลอย เพื่อข้ามไปชานชาลา หากเป็นผู้สูงอายุหรือผู้พิการที่ไม่สามารถขึ้นสะพานลอย จะมีทางลาดสำหรับผู้พิการสุดปลายของชานชาลา ซึ่งต้องเดินหรือใช้รถเข็นไปจากช่องจำหน่ายตั๋วประมาณ 200 เมตร หลังจากนั้นลงทางลาดข้ามรางรถไฟขึ้นไปชานชาลา แล้วเดินกลับมาอีก 200 เมตร เพื่อขึ้นรถไฟ

สถานีรถไฟทางคู่บัวใหญ่ไร้มาตรฐานความปลอดภัย

ซึ่งตามมาตรฐานความปลอดภัยที่การรถไฟแห่งประเทศไทยกล่าวอ้าง การสร้างสะพานลอยเพราะไม่ต้องการให้เดินตัดข้ามรางรถไฟ ยกเว้น ผู้สูงอายุและผู้พิการสามารถข้ามตัดรางรถไฟได้ แต่ไม่มีอุปกรณ์กั้นความปลอดภัย ไม่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล และไม่มีหลังคาสำหรับกันแดดกันฝน

ส่วนสถานีรถไฟเมืองคง ซึ่งเป็นสถานีขนาดใหญ่เช่นเดียวกับสถานีชุมทางบัวใหญ่ ก็พบปัญหาในลักษณะเดียวกัน ซึ่งทั้งสองสถานี เป็นสถานีขาดใหญ่ มีชานชาลายาว 500 เมตร แต่การใช้งานจริง กลับใช้ชานชาลาในการรอขึ้นรถไฟเพียงไม่กี่ร้อยเมตร เมื่อเทียบกับสถานทีรถไฟบัวลาย ที่เป็นสถานีขนาดเล็ก มีชานชาลายาวไม่กี่ร้อยเมตร การที่ผู้สูงอายุและผู้พิการจะเดินไปขึ้นรถไฟที่ทางลาดปลายชานชาลา ทำได้สะดวกกว่า เพราะอยู่ห่างจากช่องจำหน่ายตั๋วเพียง 150 เมตร แต่ก็พบปัญหาในลักษณะเดียวกัน คือไม่มีหลังคากันแดดกันฝน

และเมื่อเทียบกับสถานีรถไฟบ้านไผ่ ซึ่งเป็นสถานีในโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่นเช่นเดียวกัน กลับเป็นสถานีที่มีทั้งบันไดเลื่อนและลิฟท์สำหรับผู้พิการ จึงทำให้เกิดข้อเปรียบเทียบถึงความเท่าเทียมของแต่ละสถานีในโครงการนี้

สถานีรถไฟทางคู่บัวใหญ่ไร้มาตรฐานความปลอดภัย

related