svasdssvasds

ช้างป่าภูหลวงกระทืบชาวบ้านบาดเจ็บสาหัส

ช้างป่าภูหลวง จังหวัดเลย ไล่ทำร้ายชาวบ้านขณะนอนเฝ้าสวนยางพารา อาการสาหัส

นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านแก่งหิน หมู่ 4 ต.เขาหลวง มีลูกบ้านถูกช้างป่า จากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง มาทำร้ายร่างกายบาดเจ็บสาหัส เมื่อวานนี้

ช้างป่าภูหลวงกระทืบชาวบ้านบาดเจ็บสาหัส

เบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ นายพินิน ตองหว้าน อายุ 46 ปี ไปกรีดยางพาราในสวน ห่างจากหมู่บ้านไปทางทิศใต้ 3 กิโลเมตร ปรากฏว่า มีช้างป่า 2 ตัว เข้ามาอยู่ในสวนทำให้สุนัขเห่า ตอนแรก นายพินิน ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น จึงเดินเข้าไปดู ก็พบช้างป่า แบบไม่ทันได้ระวังตัว ช้าง ได้ใช้งวงไล่ตี จนล้มหมดสติ พอรู้สึกตัวก็รีบวิ่งหนีออกจากที่เกิดเหตุ ได้ขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้าน เพื่อนำตัวส่ง รพ.วังสะพุง

ช้างป่าภูหลวงกระทืบชาวบ้านบาดเจ็บสาหัส

ก่อนหน้านี้ ผู้ใหญ่บ้านแก่งหิน เคยประกาศแจ้งเตือนประชาชนในหมู่บ้านให้ระมัดระวังช้างป่า เนื่องจากมีคนเห็นช้างป่าในบริเวณใกล้เคียงกัน แต่ นายพินิน ผู้บาดเจ็บนอนเฝ้าสวนยางพารา จึงไม่ได้ยินการประกาศเตือน จนกระทั่งเกิดเหตุช้างป่าไล่ทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

จากการตรวจของแพทย์โรงพยาบาลวังสะพุง พบว่า นายพินิน ซี่โครงหัก 3 ซี่ ล่าสุด อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว แต่แพทย์ยังให้นอนพักรักษาตัวต่อในโรงพยาบาล

ส่วนการช่วยเหลือเบื้องต้น นายอำเภอวังสะพุง และผู้แทนหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ได้เข้าเยี่ยมอาการบาดเจ็บ พร้อมมอบกระเช้าและเงินจำนวนหนึ่งให้เป็นขวัญกำลังใจผู้ป่วย

สำหรับป่าภูหลวง ปัจจุบันมีช้างเกือบ 100 ตัว จากสภาพพื้นที่ป่าโดยทั่วไปของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง มีความแห้งแล้ง ขาดแคลนอาหาร และน้ำ ทำให้ช้างป่าออกหาอาหารและแหล่งน้ำในพื้นราบบริเวณเชิงภูหลวง โดยช้างป่าได้กระจายเป็นกลุ่มออกหากินนอกเขตป่าภูหลวง เข้ามาอาศัยอยู่ในเขตหมู่บ้านที่อยู่ใกล้ภูหลวง รวมทั้ง พื้นที่อำเภอวังสะพุง และอำเภอภูเรือ เพราะมีสวนยางพารา สวนกล้วย ป่าไผ่ และสวนผลไม้ ที่เป็นอาหารของช้างป่าได้อย่างดี หากประชาชนพบเห็นช้างป่า อย่าได้ขับไล่เอง ให้รีบแจ้งผู้นำหมู่บ้าน เพื่อประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องมาผลักดันช้างให้กลับคืนสู่ป่าต่อไป

ช้างป่าภูหลวงกระทืบชาวบ้านบาดเจ็บสาหัส

related