svasdssvasds

โคราช ปั้นหุ่นแก้ผ้าขอฝน

ชาวบ้านท่าหลวง โคราช นิมนตร์พระสวดคาถาปลาช่อน ปั้นหุ่นชาย-หญิงแก้ผ้า ขอฝน หลังแล้งหนักไม่มีน้ำทำเกษตร

บ้านท่าหลวง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ยังคงประสบปัญหาขาดแคลนน้ำโดยเฉพาะพื้นที่การเกษตร เพราะก่อนหน้านี้ประสบภัยแล้งฝนทิ้งช่วงติดต่อกันนานหลายเดือน แหล่งน้ำธรรมชาติแห้งขอดเกือบหมด ฝนที่ตกลงมาจึงเติมน้ำให้กับพื้นที่เพียงเล็กน้อยเท่านั้นยังไม่เพียงพอทำการเกษตร

โคราช ปั้นหุ่นแก้ผ้าขอฝน

ชาวบ้านจึงรวมตัวกันประกอบพิธีเรียกฝน นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ 9 รูป มาทำพิธีสวดคาถาปลาช่อน บริเวณริมถนนกลางหมู่บ้าน พร้อมกับปั้นหุ่นเป็นรูปผู้ชาย และหุ่นหญิง นั่งแก้ผ้าหันหน้าเข้าหากัน ก่อนจะสวดคาถาปลาช่อนติดต่อกัน 3 วัน ตามความความเชื่อ ว่าจะสามารถเรียก หรือขอฝนให้ตกลงมาในพื้นที่ได้ เพราะ 3 เดือนที่ผ่านมา แม้จะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่ก็ตกน้อยครั้งจึงทำให้ปริมาณในแหล่งน้ำต่างๆของพื้นที่แห้งขอด ขาดน้ำทำการเกษตร ชาวบ้านจึงรวมตัวกันใช้ความเชื่อแบบโบราณทำพิธีขอฝน ซึ่งในขณะประกอบพิธีกรรม ท้องฟ้าก็มืดครึ้ม และมีฝนตกลงมาจริงๆ ทำให้ชาวบ้านต่างเชื่อกันว่า พิธีกรรมดังกล่าวมีความศักดิ์สิทธิ์จริงๆ

โคราช ปั้นหุ่นแก้ผ้าขอฝน

นางต่วน บุญพิมาย อายุ 73 ปี ชาวบ้านที่เข้าร่วมพิธีกรรม บอกว่า การที่นำเอาหุ่นปั้นผู้ชายและผู้หญิงนั่งแก้ผ้าหันหน้าเข้าหากัน เพราะต้องการส่งสัญญาณให้เทวดาฟ้าดินได้เห็นว่า มนุษย์เริ่มอดอยากขาดแคลนน้ำจึงขอให้เทวดาประทานพรให้ฝนตกลงมา ตามความเชื่อของชาวบ้านที่เคยถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาหลายร้อยปี

โคราช ปั้นหุ่นแก้ผ้าขอฝน

related