svasdssvasds

หนองคาย น้ำโขงลดพระธาตุกลางน้ำโผล่

สถานการณ์ภัยแล้งคุกคามจังหวัดนครราชสีมาอย่างหนัก นาข้าวยืนต้นตายนับหมื่นไร่ หลังฝนทิ้งช่วง ส่วนจังหวัดหนองคาย น้ำโขงลดวันเดียวครึ่งเมตร จนพระธาตุกลางน้ำ โผล่พ้นน้ำเกือบ 5 เมตร

นักท่องเที่ยวเดินทางไปนมัสการพระธาตุกลางน้ำ และพระธาตุหล้าหนอง หรือพระธาตุกลางน้ำจำลอง ในวันเข้าพรรษา หลังพระธาตุกลางน้ำ โผล่พ้นน้ำโขงสูงเกือบ 5 เมตร เนื่องจากน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย ยังลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย รายงานว่าระดับน้ำเหลือเพียง 80 เซนติเมตร ลดลงจากวานนี้ 50 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งถึง 11 เมตร 40 เซนติเมตร ถือว่าระดับน้ำโขงต่ำสุดในรอบ 50 ปี

หนองคาย น้ำโขงลดพระธาตุกลางน้ำโผล่

ส่วนข้าวนาปีของเกษตรกรอำเภอพิมาย ชุมพวง โนนแดง โนนสูง และอำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา กว่า 2 หมื่นไร่ ทยอยยืนต้นตาย หลังฝนทิ้งช่วงติดต่อกันนาน 3 เดือน ขณะน้ำตามแหล่งน้ำขนาดใหญ่ก็แห้งขอดเกือบหมด โดยเฉพาะเขื่อนเก็บน้ำอำเภอพิมาย น้ำลดลงมากจนไม่สามารถระบายลงคลองชลประทานได้ ชาวนา บอกว่า ปีนี้ถือเป็นปีที่ประสบปัญหาภัยแล้งยาวนานสุดในรอบ 50 ปี หากฝนไม่ตกลงมาภายในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบกับพื้นที่นาข้าวนับแสนไร่อย่างแน่นอน

หนองคาย น้ำโขงลดพระธาตุกลางน้ำโผล่

หนองคาย น้ำโขงลดพระธาตุกลางน้ำโผล่

แม้ว่าสภาพอากาศจะแห้งแล้ง แต่น้ำใจไม่เคยแห้งเหือด นางเจติยา ใจมั่น และนายเอกธนัช ใจมั่น สามีภรรยาเจ้าของร้านอาหารบ้านสวนน้ำสุรินทร์ ใน อ.เมือง จ.สุรินทร์ ประกาศผ่านทางเฟสบุ๊ค ยินดี แบ่งปันน้ำใช้อุปโภคในครัวเรือนฟรี ให้ทุกๆคนที่เดือดร้อนเรื่องน้ำ โดยทั้งคู่บอกว่า ขณะนี้น้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยเสนง (ห้วย-สะ-เน๋ง) แห้งขอดลดระดับลงจนวิกฤตหนักในรอบ 41 ปี ประกอบกับทั้งในตัวเมืองสุรินทร์และรอบนอกประสบปัญหาน้ำไม่ไหลเป็นเวลา 3-4 วัน จึงโพสต์ข้อความแจกจ่ายน้ำ มีทั้งน้ำบาดาลและน้ำบ่อ แบ่งตามประเภทการใช้งานได้เลย โดยไม่คิดเงินใด ๆ ทั้งสิ้น แต่ต้องนำรถไปรับน้ำเอง และแน่นอนถ้าคิดจะเอาน้ำไปขายต่อ ขอสงวนสิทธิ์ ต้องการให้คนที่เดือดร้อนจริง ๆ เท่านั้น

หนองคาย น้ำโขงลดพระธาตุกลางน้ำโผล่

หนองคาย น้ำโขงลดพระธาตุกลางน้ำโผล่

 

related