svasdssvasds

ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ "คำชะโนด" รอดน้ำท่วมแน่นอน

คำชะโนดดินแดนศักดิ์สิทธิ์วังนาคินทร์ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เคยเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 60 ล่าสุดมาปีนี้ปลัดอำเภอบ้านดุง ที่ดูแลคำชะโนดน้ำปีนี้ไม่ท่วมคำชะโนดแน่นอน ใครที่จะเดินทางมากราบสักการะปู่ศรีสุทโธได้ตามปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานีว่าเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2562 ที่เกาะคำชะโนด บ้านโนนเมือง ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ยังมีประชาชนจากทั่วสารทิศเดินทางมากราบสักการะปู่ศรีสุทโธและย่าปทุมมากันอยู่ แม้จะเป็นช่วงฤดูฝน และมีฝนตกลงมาเรื่อยๆ ซึ่งในส่วนปริมาณน้ำรอบเกาะคำชะโนดเริ่มมีปริมาณมากเพิ่มขึ้น เนื่องจากรอบเกาะมีแม่น้ำ 2 สายคือแม่น้ำทวน และแม่น้ำสงครามไหลผ่านลงสู่แม่น้ำโขงที่ จ.หนองคายต่อไป โดยบริเวณภายในเกาะคำชะโนดศาลปู่ศรีสุทโธน้ำยังไม่ท่วมถึง แต่บริเวณต้นมะเดื่อยักษ์น้ำได้เอ่อขึ้นมาเล็กน้อยแล้ว ซึ่งก็ยังสามารถที่เข้าไปที่ต้นมะเดื่อยักษ์ได้

ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ "คำชะโนด" รอดน้ำท่วมแน่นอน

พันจ่าอากาศเอก ยศกร เพชรล้ำ ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำที่คำชะโนด ยังไม่น่าห่วง โดยทางอำเภอบ้านดุงยังเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำตลอดเวลา ซึ่งสถานีวัดปริมาณน้ำฝนที่ อ.บ้านดุง มีปริมาณน้ำฝนตกตลอดทั้งเดือนประมาณ 400 มิลลิเมตร แต่ระดับน้ำในพื้นที่คำชะโนดยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ดูแล้วยังห่างกับเหตุการณ์น้ำท่วมคำชะโนดเมื่อปี 60 อยู่ประมาณ 2 เมตรครึ่ง ซึ่งคำชะโนด และพื้นที่ใกล้เคียงยังสามารถรับน้ำได้อีกพอสมควร โดยรอบเกาะคำชะโนดมีแม่น้ำ 2 สายคือ แม่น้ำทวนและแม่น้ำสงครามห่างจากเกาะคำชะโนดฝั่งละประมาณ 2 กม.อยู่ทางด้านทิศตะวันตกและทิศตะวันออก และห่างจากคำชะโนดไปฝั่งละ 3 กม.ก็จะเป็นจุดบรรจบของแม่น้ำทวนและแม่น้ำสงครามสู่แม่น้ำโขงต่อไป

ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ "คำชะโนด" รอดน้ำท่วมแน่นอน

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายที่ห่วงว่าปีนี้น้ำจะท่วมคำชะโนดไหมตนยืนยันตรงนี้ว่า 99 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่ท่วมคำชะโนด แต่อีก 1 เปอร์เซ็นต์ เผื่อเอาไว้หากมีพายุมาอีก 3-4 ลูก และฝนซ้ำมาอีกก็มีโอกาสท่วมได้แบบปี 60 ที่น้ำท่วมคำชะโนดมาถึงบริเวณบวงสรวงปู่ศรีสุทโธที่อยู่ด้านนอกเกาะ ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบันตอนนี้รอบเกาะคำชะโนดปริมาณน้ำยังเหลืออีกเกือบ 2 เมตรไม่ท่วมแน่นอน และยังรับน้ำได้อีกเยอะมาก โดยทางนายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการ จ.อุดรธานีได้ถอดบทเรียนน้ำท่วมคำชะโนดเมื่อปี 60 ได้ของบประมาณจากสำนักงานงบประมาณผ่านทางกรมชลประทานมาจัดแผนบริหารจัดการน้ำทำประตูน้ำรอบเกาะคำชะโนด จำนวน 36 ล้านบาทมาทำ ตอนนี้ใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ถือเป็นแผนป้องกันน้ำท่วมคำชะโนดอย่างยั่งยืน

ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ "คำชะโนด" รอดน้ำท่วมแน่นอน

ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.บ้านดุงที่ดูแลคำชะโนด เปิดเผยต่อว่า แต่หากเกิดน้ำท่วมคำชะโนดจริง เรามีแผนรองรับร่วมกับ ปภ.จังหวัดอุดรธานี กรมทรัพยากรน้ำและกรมชลประทาน เตรียมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ไว้สูบน้ำที่คำชะโนดทันที หากเกิดน้ำท่วมคำชะโนดฉับพลัน และตอนนี้นักท่องเที่ยวก็ยังสามารถมากราบสักการะปู่ศรีสุทโธได้ตามปกติ เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น.แนะนำให้มาวันธรรมดา เพราะเสาร์อาทิตย์คนมาเที่ยวเยอะ

related