svasdssvasds

ศิลปินเข่าทรุด “เด็กทำผลงานศิลปะพัง” คิดว่าเป็นล้อรถ ผู้จัดขอผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด

ผู้จัดงานศิลปะ หวั่นเกิดเหตุซ้ำซาก หลังผลงานศิลปะที่จัดแสดงได้รับความเสียหาย ตรวจสอบพบว่าผู้ทำเสียหายเป็นเด็ก ผู้ปกครองอ้างว่าเด็กคิดว่าเป็นล้อรถ จึงมาผลักเล่นจนเสียหาย ขอผู้ปกครองดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด

จากกรณีเพจผู้ใช้เฟซบุ๊ก Wiroon Kingpaiboonโพสต์ข้อความระบุ ผลงานศิลปะที่จัดแสดงได้รับความเสียหาย โดยเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 62 ที่ผ่านมา หอศิลป์ต้นตาลเปิดจัดแสดงนิทรรศการศิลปะ ขณะที่ทีมงานกำลังทำพิธีเปิดมีเจ้าหน้าที่แจ้งว่า มีคนทำงานศิลปะจัดวางของศิลปินรุ่นใหม่รับความเสียหาย เมื่อตรวจสอบพบว่าผู้ทำเสียหายเป็นเด็ก เมื่อถามสาเหตุผู้ปกครองอ้างว่าเด็กคิดว่าเป็นล้อรถ จึงมาผลักเล่น เมื่อผู้จัดงานศิลปะโทรศัพท์ให้ผู้ปกครองมาเจรจา แต่พบว่าฝ่ายแม่เด็กมีท่าทีนิ่งเฉย ไม่พูด หลายนาที ผู้จัดงานจึงตัดสินใจพูดก่อน เสนอว่า ควรชดใช้ค่าเสียหายเท่ากับราคาที่เจ้าของผลงานติดไว้ ขณะที่ศิลปินยิ้มให้แม่บอกว่าไม่เป็นไร เข้าใจว่าเป็นอุบัติเหตุ ขณะที่แม่เด็กกล่าวขอโทษ แล้วบอกว่า“น้องเขายังเด็ก ขอชดใช้ครึ่งราคา” จนทำให้ผู้จัดงานออกมาโพสต์ด้วยความอึดอัดนั้น

ศิลปินเข่าทรุด “เด็กทำผลงานศิลปะพัง” คิดว่าเป็นล้อรถ ผู้จัดขอผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด

จากการสอบถามนายวิรุฬห์ กิ่งไพบูลย์ ผู้จัดการหอศิลป์ต้นตาล ถ.มิตรภาพ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ผู้โพสต์ข้อความระบายสิ่งที่เกิดขึ้น กล่าวว่า หอศิลป์ต้นตาลเปิดแสดงผลงานของศิลปินมานานกว่า 7 ปีแล้ว เพื่อให้คนที่ทำงานสร้างสรรค์ คนรุ่นใหม่ได้มีเวทีพื้นที่ในการจัดแสดงผลงานของตัวเอง สำหรับผลงานที่ได้รับความเสียหายนั้น เป็นหนึ่งในผลงานของ นายธีระพล สีอิ่น นักศึกษาจบใหม่ จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีชื่อผลงานว่า วิถีของวิถีใหม่ ใช้เทคนิคดินเผา-ปั่นหล่อไฟเบอร์กลาส ผลงานชิ้นที่แตกเป็นงานศิลปะจัดวางอยู่ในชุดที่ได้รางวัลศิลปกรรมรุ่นเยาว์

ศิลปินเข่าทรุด “เด็กทำผลงานศิลปะพัง” คิดว่าเป็นล้อรถ ผู้จัดขอผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด

“ตลอด 7 ปีของการเปิดหอศิลป์ โดยมีความตั้งใจว่าเปิดโอกาสให้ศิลปินหน้าใหม่ได้มีพื้นที่แรกของคนทำงานสร้างสรรค์หน้าใหม่ได้มีพื้นที่จัดงานศิลปะ ทางหอศิลป์จึงตั้งใจดูแลในทุกกระบวนการทั้งการจัดแสดง จัดการเปิดนิทรรศการ การซื้อ-ขาย ไปจนกว่างานจัดแสดงจะสิ้นสุด ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา เราจัดไป 83 นิทรรศการระบายผ่านเฟซบุ๊ก ไม่ได้ต้องการตำหนิใคร เพราะเรื่องจบไปแล้ว

แต่สิ่งที่เขียนเพราะกังวลว่าจะเกิดเหตุขึ้นอีก จะทำอย่างไร เราอยู่กับงานศิลปะ เมื่อของเสียหายคนทั่วไปจะไม่เข้าใจความรู้สึกของเรา หลังเกิดปัญหามักจะกระอักกระอ่วนใจในการพูดถึง งานที่แตกเสียหาย ราคาเทียบไม่ได้กับจิตใจ มีคนแนะนำให้จำกัดวัยเข้าชม ล้อมกระจก หรือทำคอก แต่ก็ปฏิเสธไป เพราะไม่ต้องการริดรอนสิทธิของใคร ไม่ว่าจะเด็ก หรือผู้ใหญ่มีสิทธิ์เข้ามาเยี่ยมชมได้ทั้งหมด

ศิลปินเข่าทรุด “เด็กทำผลงานศิลปะพัง” คิดว่าเป็นล้อรถ ผู้จัดขอผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด

วิธีที่ดีที่สุดคือทำอย่างไรไม่ให้เกิดความเสียหาย อย่ามองค่าผลงานที่ราคาเท่านั้นซึ่งเงินแทนค่าไม่ได้ ให้มองที่ผลงานแต่ละชิ้นที่ศิลปินใช้เวลา ความคิดสร้างขึ้นมาด้วยความตั้งใจ ยืนยันว่าที่นี่เป็นพื้นที่อิสระ แต่สิ่งที่เราต้องการเห็น คือวินัยในตัวเองในการปฏิบัติตัวในการชมนิทรรศการ ต้องการเห็นวัฒนธรรมการชมงานศิลปะในบ้านเรา ให้เอาในเขามาใส่ใจเรา ผลงานศิลปะของศิลปินแต่ละคนก็มีมูลค่าทางจิตใจมากกว่าจะบอกเป็นราคาเงินได้ ส่วนผลงานยังคงจัดแสดงต่อ ถึงผลงานแตก แต่ความตั้งใจไม่ได้แตกไปด้วย ศิลปินเองเขาบอกว่าจะแปลงงานกลับมาใหม่ ส่วนทางตลาดต้นตาลเองก็ให้เด็กๆเข้าชมได้ เพราะเราเชื่อว่า คนเราปรับเปลี่ยนวินัยกันได้” นายวิรุฬห์ กล่าว

สำหรับผลงานชื่อวิถีของวิถีใหม่นายวิรุฬห์ กล่าวว่า ยังคงจัดแสดงอยู่ที่หอศิลป์ต้นตาล ศิลปินไม่ได้นำกลับ เมื่อแตกเสียหายแล้วก็จัดวางให้เป็นผลงานเช่นเดิม นิทรรศการ “Knock” เป็นกลุ่มเพื่อนนักศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ที่ต้องการมีพื้นที่นำงานศิลปะมาจัดแสดงหลังจากจบการศึกษาแล้ว เพราะบางคนไม่เอื้อ ไม่สะดวกในการทำงานศิลปะต่อ

นักศึกษากลุ่มนี้ตั้งใจว่าในกลุ่มเพื่อนๆจะเตรียมผลงานศิลปะไว้แล้วนำผลงานมาจัดแสดงที่หอศิลป์ต้นตาล จ.ขอนแก่น โดยมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งเป็นอาจารย์ที่เคยถ่ายทอดวิชาความรู้ มาเป็นแขกรับเชิญ แลกเปลี่ยนผลงานทางศิลปะ จึงถือว่าเป็นการรวมตัวกันครั้งแรกของศิลปินจากภาคอีสาน ทั้งที่จบการศึกษาแล้วและกำลังศึกษาอยู่จากทั่วภาคอีสาน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-31ตุลาคม 2562 โดยเปิดให้เข้าชมฟรี ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 16.30-22.30 น.

related