svasdssvasds

"5 จว.-ทส.” เร่งสร้างแนวรั้วกั้น หลังช้างป่าตกเหวนรกพุ่ง 11 ตัว

"5 จว.-ทส.” เร่งสร้างแนวรั้วกั้น หลังช้างป่าตกเหวนรกพุ่ง 11 ตัว

อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บินโดรนสำรวจน้ำตกเหวนรก ค้นหาฝูงช้างป่าพลัดตกตาย 6 ตัว เจอซากเพิ่มอีก 5 ยอดตายเพิ่มเป็น 11 ตัว เผยทั้งฝูงมี 13 ตัว รอดแค่ช้างสองแม่ลูก เผยสูญเสียครั้งใหญ่ในรอบ 27 ปี “ประวิตร” เผยมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ประสาน ทส. หาแนวทางป้องกัน

จากกรณีฝูงช้างป่าพลัดตกลงไปในน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีความสูงชันกว่า 80 เมตร ส่งผลให้ช้างป่าตาย 6 ตัว โดยพบมีช้าง 2 ตัวแม่ลูกรอดชีวิต ก่อนฝ่ากระแสน้ำไหลแรงไปอีกฝั่ง และเดินเข้าป่าอย่างปลอดภัย ขณะที่เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเร่งหาทางกู้ซากช้างที่ตาย ซึ่งมีการวางแผนทำตาข่ายยักษ์ดักซากช้างก่อนถึงเขื่อนขุนด่านปราการชล

ล่าสุดวานนี้(8 ต.ค.)นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 เปิดเผยว่า พบซากช้างป่าเขาใหญ่บริเวณน้ำตกเหวนรก จากเดิม 6 ตัว เป็น 11 ตัว เนื่องจากคืนวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทางสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติร่วมกับสัตวแพทย์ได้วิเคราะห์ภาพจากโดรน จากนั้นได้แจ้งมาเมื่อเวลา 19.00 น. ว่า ตอนนี้มีซากช้างทั้งหมด 11 ตัว จากเดิม 6 ตัว ซึ่งเพิ่มมาอีก 5 ตัว จึงได้ตรวจสอบรายละเอียด แล้วแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายกทราบ

"5 จว.-ทส.” เร่งสร้างแนวรั้วกั้น หลังช้างป่าตกเหวนรกพุ่ง 11 ตัว

ต่อมาเวลา 10.00 น. วันเดียวกัน นายณัฐพงษ์ ศิริชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก พร้อมด้วย นายวิชัย พรลีแสงสุวรรณ์ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นายปกครอง เนื้อแข็ง หัวหน้าศูนย์กู้ภัยอุทยานแห่งชาติที่ 3 จังหวัดนครราชสีมา นายอร่าม ทัพหิรัญ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ร่วมแถลงข่าวที่จุดด่านเนินหอมเกี่ยวกับเรื่องที่พบซากช้างป่าเพิ่ม

"5 จว.-ทส.” เร่งสร้างแนวรั้วกั้น หลังช้างป่าตกเหวนรกพุ่ง 11 ตัว

นายณัฐพงษ์ กล่าวว่า ทางสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติแห่งประเทศไทย ที่สวมชุดจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ได้นำโดรนขึ้นบินสำรวจลำน้ำน้ำตกเหวนรก เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยขึ้นบินทั้งหมดถึง 3 รอบ กระทั่งเจอซากช้างเพิ่มอีก 5 ตัว รวมเป็น 11 ตัว โดยก่อนหน้านี้ไม่มีใครเห็น หรืออยู่ในเหตุการณ์ จึงไม่รู้ว่าช้างที่ประสบเหตุมีทั้งหมดกี่ตัว จนกระทั่งตอนเช้าได้ตรวจสอบและใช้กล้องถ่าย ซึ่งไม่มีซูมละเอียด และถ่ายเพียงมุมเดียว ทำให้เห็นซากช้างเพียงแค่ 6 ตัว จึงวิเคราะห์ว่าช้างมีเพียง 8 ตัว แต่เมื่อวานนี้สภาพอากาศเปิด จึงได้บินอีกครั้งสำรวจโดยละเอียด ก่อนจะพบว่ามีซากช้างทั้งหมด 11 ตัว และมีช้างป่าแม่ลูกรอด 2 ตัว นั่นเท่ากับว่าช้างป่าโขลงนี้มีทั้งหมด 13 ตัว

 

"5 จว.-ทส.” เร่งสร้างแนวรั้วกั้น หลังช้างป่าตกเหวนรกพุ่ง 11 ตัว

สำหรับจุดที่พบซากช้างตัวที่ 1-2 บริเวณชั้น 2 ตัวที่ 3-4-5-6 อยู่บริเวณชั้น 3 ตัวที่ 7-8-9 อยู่ที่ชั้น 4 ส่วนตัวที่ 10-11 อยู่ชั้น 5 ซึ่งเป็นทางลาด ส่วนช้างแม่ลูก 2 ตัวที่เดินข้ามน้ำตกนั้น เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าปลอดภัย เพราะช่วง 01.00 น. ที่ผ่านมา มีแม่ค้าพบเห็นช้าง 2 ตัวมากินกล้วยที่หลังร้านค้าบนที่ทำการน้ำตกเหวนรก จากนั้นช่วงเวลา 03.00 น. ได้เดินกลับเข้าป่าไป โดยลักษณะจากภาพที่แม่ค้าถ่ายไว้ ตรงกับที่เจ้าหน้าที่ถ่ายไว้ในวันเกิดเหตุ

ด้านนายวิชัย กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีมาตรการป้องกันในระยะสั้น และระยะยาว ส่วนการจัดการซากจะแบ่งเป็น 2 ชุด ชุดแรกทำการวางตาข่ายที่บริเวณปากทางต้นไทร โดยล่องเรือเข้าไปในเขื่อนขุนด่านปราการชล เพื่อดักรอซากที่ไหลลงมา ส่วนชุดที่ 2 จะเดินเท้าเข้าไปจากเหวนรก ระยะทางประมาณ 2.8 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแนวหน้าผา เพื่อจะจัดการซากช้าง เพราะบางจุดซากติดกับโขดหิน โดยได้รับการสนับสนุนจากทีมตอบโต้ภัยพิบัตินำโดรนบิน เพื่อนำปูนขาวไปโรยที่ซากช้าง ป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโรคจากซากช้างป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัตวแพทย์หญิง ชนัญญา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้โชว์ภาพช้างป่าแม่ลูก 2 ตัว ที่รอดจากการตกผาน้ำตกเหวนรก เทียบกับภาพที่ชาวบ้านถ่ายไว้ ทำให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มั่นใจว่าช้างแม่ลูก 2 ตัวนี้ปลอดภัย และเดินเข้าป่าไปแล้ว แต่หลังจากที่พบซากช้างเพิ่ม ทุกฝ่ายต่างตกใจ เพราะถือว่าเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ในรอบ 27 ปี

ด้านนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ ทางอุทยานฯ จึงได้เปิดแถลงข่าวหลังจากนำภาพถ่ายจากโดรนมาตรวจสอบพร้อมกับทางทีมสัตวแพทย์เพื่อยืนยันว่าสิ่งที่พบในลำน้ำคือซากช้าง เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเดินเท้าเข้าพิสูจน์ทราบการตายในพื้นที่ได้ เพราะกระแสน้ำยังแรงมาก จึงมีการวางแผนที่จะทดลองเข้าพื้นที่เพื่อไปยังซากช้างตัวแรกและทดลองทำการเก็บกู้ในวันนี้อีกครั้ง ร่วมกับทีมจิตอาสา

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การพบช้างพลัดตกจากน้ำตกเหวนรก ภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพิ่มอีก 5 ตัว รวมเป็น 11 ตัว เป็นเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น หลังจากนี้จะพยายามดูแลให้ดีที่สุด ซึ่งทางมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ได้มีการประสานกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ดูแลและหาแนวทางป้องกันในพื้นที่น้ำตกเหวนรก และสร้างแนวรั้วกั้นบริเวณดังกล่าว เพื่อป้องกันการสูญเสียด้วย

สำหรับช้างป่าพลัดตกน้ำตกเหวนรกในอุทยานฯ ในครั้งนี้ นับเป็นความสูญเสียช้างโขลงครั้งใหญ่ เพราะมีจำนวนน้อยครั้งที่จะมีช้างป่านับสิบตัวในโขลงเดียวกันตายพร้อมๆกันในลักษณะนี้การตายของช้างในครั้งนี้ นำไปสู่การตั้งคำถามถึงมาตรการดูแลป้องกันช้างในอุทยานฯ ซึ่งเป็นพื้นที่มรดกโลก โดยนักอนุรักษ์ที่มีชื่อเสียง อาทิ ไชยณรงค์ เศรษเชื้อ ต่างออกมาโพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวตั้งคำถามถึงมาตรการดังกล่าว รวมทั้งข้อสังเกตถึงเสารั้วป้องกันช้างไม่ให้เดินใกล้น้ำตกที่สร้างขึ้นหลังเหตุการณ์ในปี 2535 ที่ขาดการดูแลและเริ่มผุพังในบางจุด

ด้านนิคม พุทรา อดีตเจ้าหน้าที่มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าฯ แห่งประเทศไทย ได้แนะนำว่า ทางอุทยานฯ ควรทบทวนมาตรการที่ทำอยู่ เพื่อปรับให้เข้าสถานการณ์ปัจจุบันของช้างป่าในอุทยานฯ ที่นับวันจะมีจำนวนมากขึ้น

related