svasdssvasds

ชาวนาสุรินทร์ เดือดร้อนหนักไม่มีน้ำทำนานับพันไร่

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

วันนี้(18 ต.ค.2562)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านหัวงัว หมู่ที่ 1 ต.หัวงัว อ.สนม จ.สุรินทร์ ข้าวที่หว่านลงไปในพื้นที่นาของชาวบ้านจำนวนนับพันไร่ภายในเขตพื้นที่ ต.หัวงัว ซึ่งมีจำนวน 8 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งที่ผ่านมาก็มาประสบปัญหากับแมลงกัดกินต้นข้าวตาย ขาวโพลนในท้องนาของชาวบ้านอีก ทำให้ชาวบ้านต.หัวงัว ต้องประสบความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ซึ่งชาวบ้านรู้สึกหดหู่กับปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่านอกจากจะเจอปัญหากับฝนทิ้งช่วงแล้ว ยังต้องมาเจอกับปัญหาแมงกัดกินต้นข้าวถึงกับล้มตายไปจำนวนนับพันไร่ภายในเขตพื้นที่ ต.หัวงัว

ชาวนาสุรินทร์ เดือดร้อนหนักไม่มีน้ำทำนานับพันไร่

นางวงเดือน พันธ์มณี ผู้ใหญ่บ้านหัวงัว หมู่ที่ 1 ต.หัวงัว อ.สนม จ.สุรินทร์ ได้กล่าวว่า ชาวบ้านตำบลหัวงัว เกือบทั้งตำบลมาพบสภาพต้นข้าวที่เหี่ยวเฉาตายลำต้นข้าวมีรอยตัวหนอนที่เข้าไปกัดกินต้นข้าวทำให้ข้าวที่กำลังจะออกรวงต้องตายไปเกือบทั้งไร่ บางรายแมลงกัดกินไปทั้งหมด ตนเองและชาวบ้านได้ทำหนังสือรายงานไปทางเกษตรอำเภอสนมแล้ว พร้อมกับจะออกมาตรวจสอบกับปัญหาที่เกิดขึ้นเพราะตำบลหัวงัวเองประสบภัยแล้งที่ผ่านมาก็เหนื่อยแล้ว พอมีน้ำฝนตกลงมาพอจะมีข้าวตั้งท้องและออกรวงก็มาประสบปัญหากับข้าวที่ที่ถูกแมลงกัดเซาะลำต้นทำให้ต้นข้าวล้มตายเป็นจำนวนมาก

ชาวนาสุรินทร์ เดือดร้อนหนักไม่มีน้ำทำนานับพันไร่

ทางด้านนางปาน ชาวบ้านก้านเหลือง ต.หัวงัว อ.สนม จ.สุรินทร์ ได้พาทีมข่าวเข้าไปสำรวจที่นาได้หว่านข้าวจำนวน 13 ไร่ และมีที่นาของชาวบ้านที่ติดกันได้เดินทางมาชี้พร้อมกับนำต้นข้าวที่ออกรวงแล้วรวงข้าวที่ขาวโพลนออกมาให้ทีมข่าวดูถึงกับบ่นท้อแท้วอนให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยหาทางออกให้กับชาวบ้านในเรื่องของภาระหนี้สินของชาวบ้านที่ประสบปัญหาในขณะนี้

ชาวนาสุรินทร์ เดือดร้อนหนักไม่มีน้ำทำนานับพันไร่

อย่างไรก็ตามทีมข่าวได้ออกสำรวจต้นข้าวของชาวบ้านที่กำลังออกรวงและประสบปัญหาคือ ต้นข้าวที่ออกรวงถูกแมลงกัดกินต้นข้าวถึงกับมีสีขาวโพลนไปทั่วท้องนาหลัง

ชาวนาสุรินทร์ เดือดร้อนหนักไม่มีน้ำทำนานับพันไร่

จากนั้นชาวบ้านได้นำรายชื่อที่ชาวบ้านประสบปัญหาไปให้กับผู้ใหญ่บ้านเพื่อที่จะนำเรื่องดังกล่าวส่งไปยังเกษตรจังหวัดสุรินทร์เพื่อที่จะหาทางออกให้กับชาวบ้าน ต.หัวงัว อ.สนม จ.สุรินทร์ จำนวน 8 หมู่บ้าน ของอำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ซึ่งได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

related