svasdssvasds

เกินจะแบกต้นทุนค่าแรง ปล่อยวัชพืชคลุมนาหลังรัฐยกเลิก '3สารเคมี'

ชาวนาโคราชปล่อยให้วัชพืชปกคลุมนาข้าว หลังรัฐบาลยกเลิกใช้สารเคมี ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายสูง ไม่มีเงินจ้างแรงงาน

วันนี้(31 ตุลาคม 2562) ตามที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย ได้มีมติให้เลิกใช้ 3 สารเคมีทางการเกษตร ได้แก่ คลอร์ไพริฟอส ,พาราควอต และไกลโฟเซต โดยให้ย้ายจากวัตถุอันตรายประเภท 3 ซึ่งกฎหมายกำหนดให้ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก หรือผู้มีไว้ในครอบครอง ต้องขอขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย และต้องได้รับอนุญาตให้ดำเนินการจากพนักงานเจ้าหน้าที่ก่อน จึงจะประกอบกิจการได้ เป็นประเภท 4 คือให้เป็นวัตถุอันตรายที่ห้ามมิให้ผู้ใดผลิต นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งให้มีผลตั้งแต่ 1 ธันวาคม2562 เป็นต้นไป

เกินจะแบกต้นทุนค่าแรง ปล่อยวัชพืชคลุมนาหลังรัฐยกเลิก '3สารเคมี'

ซึ่งจากมติดังกล่าว ส่งผลกระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีในตำบลเมืองปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมาอย่างมาก ซ้ำเติมปัญหาภัยแล้งที่ชาวนาต้องเผชิญทำให้ขาดแคลนน้ำเพาะปลูกไม่ได้ผล ชาวนาจึงตัดสินใจปล่อยให้วัชพืชเจริญเติบโตปกคลุมนาข้าว จนต้นข้าวไม่สามารถเจริญเติบโตขึ้นมา เนื่องจากไม่สามารถแบกรับภาระค่าจ้างแรงงานคนมากำจัดวัชพืชถอนต้นหญ้าในนาข้าวได้ เพราะต้องจ้างค่าแรงวันละ 300 บาท ซึ่งนาข้าว 1 ไร่ จะต้องใช้แรงงานคน ประมาณ 5-6 คน หรือเป็นค้าจ้างแรงงานไร่ละ 1,800-2,000 บาท แพงกว่าใช้สารเคมีฉีดพ่นกำจัดวัชพืชหลายเท่าตัว

เกินจะแบกต้นทุนค่าแรง ปล่อยวัชพืชคลุมนาหลังรัฐยกเลิก '3สารเคมี'

นางจันทร์ เลากลาง อายุ 65 ปี ชาวนาในตำบลเมืองปราสาท อำเภอโนนสูง บอกว่า ชาวนาแต่ละรายในตำบลเมือปราสาทล้วนประสบปัญหากันถ้วนหน้า ซึ่งตนลงทุนทำนาปลูกข้าวจำนวน 20 ไร่ แต่หลังจากประสบปัญหาภัยแล้งฝนทิ้งช่วงเป็นครั้งที่สอง จำเป็นต้องปล่อยให้ต้นข้าวเหี่ยวเฉาตาย ประกอบกับภาครัฐยกเลิกการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช จึงต้องปล่อยให้วัชพืชเจริญเติบโตปกคลุมนาข้าวเพราะแบกรับภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายจ้างแรงงานคนมาถอนดายหญ้าในนาข้าวไม่ไหว นางจันทร์ กล่าว ฯ

related