svasdssvasds

เร่งช่วย...เเม่เต่าตนุลงทะเล หลังขึ้นวางไข่เเล้วหมดเเรง

เร่งช่วย...เเม่เต่าตนุลงทะเล หลังขึ้นวางไข่เเล้วหมดเเรง

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ช่วยเหลือแม่เต่าตนุกลับลงสู่ทะเล หลังขึ้นวางไข่ที่เกาะเมียง หมู่เกาะสิมิลัน เเต่หมดเเรงว่ายน้ำกลับไม่ไหว

เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ สล.1(เกาะเมียง) อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา ลงพื้นที่ตรวจสอบเต่าทะเลขนาดใหญ่ บริเวณชายหาดนุ้ย เกาะเมียง  หลังจากได้รับเเจ้งจากนักท่องเที่ยว โดยพบเป็น เต่าตนุขนาดตัวเต็มวัย สีดำเข้ม ความยาวจากหัวถึงหางประมาณ 1 เมตร สภาพอ่อนเพลีย จึงสันนิษฐานน่าจะขึ้นมาวางไข่เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา และหมดแรงจนว่ายน้ำกลับลงทะเลไม่ไหว จึงได้ทำการเคลื่อนย้ายเต่ากลับสู่ทะเล

[caption id="attachment_212529" align="aligncenter" width="840"] เร่งช่วย...เเม่เต่าตนุลงทะเล หลังขึ้นวางไข่เเล้วหมดเเรง เเม่เต่าตนุ ที่ขึ้นมาวางไข่ที่ชายหาดนุ้ย เกาะเมียง อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน อำเภอคุระบุรี จ.พังงา[/caption]

ส่วนจุดที่คาดว่าจะเป็นจุดที่เต่าตนุวางไข่นั้น ได้ทำการขึงเชือกล้อม เพื่อป้องกันการถูกรบกวนจากนักท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นจุดที่มีความปลอดภัย สามารถปล่อยให้ไข่เต่าฟักเองได้ตามธรรมชาติได้ เเละระยะเวลาที่พบนั้นผ่านมาแล้วหลายชั่วโมงหลังจากที่เต่าวางไข่เสร็จ หากมีการขุดย้ายอาจส่งผลกระทบกับอัตราการฟักตัวของลูกเต่า โดยจากนี้จะจัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยดูแล

สำหรับเต่าตนุตัวนี้เป็นตัวที่ 2 ที่ขึ้นมาวางไข่บนเกาะเมียง (เกาะ4) หมู่เกาะสิมิลัน เนื่องจากเมื่อ 10 ก่อน ก็มีเต่าขึ้นมาวางไข่จำนวน 1 ตัว ได้ไข่เต่าจำนวน 108 ฟอง แต่ยังไม่สามารถระบุชนิดของแม่เต่าได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการขุดย้ายไปฟักยังบ่ออนุบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

[caption id="attachment_212533" align="aligncenter" width="840"] เร่งช่วย...เเม่เต่าตนุลงทะเล หลังขึ้นวางไข่เเล้วหมดเเรง เจ้าหน้าที่ช่วยผลักดันเเม่เต่า กลับลงสู่ท้องทะเล[/caption]

 

related