svasdssvasds

พบซากปลาวาฬหนักกว่า 1 ตัน เกยตื้นตายที่ทะเลตรัง

พบซากปลาวาฬหนักกว่า 1 ตัน เกยตื้นตายที่ทะเลตรัง

ชาวบ้านพบซากปลาวาฬไม่ทราบชนิดน้ำหนักกว่า 1 ตัน เกยตื้นตายที่ เกาะสุกร ทะเลตรัง รอเจ้าหน้าที่หน่วยอนุรักษ์ตรวจพิสูจน์ และหาสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป

วันนี้( 23 มี.ค.)นายศิลปะชัย เรือนสูง นายอำเภอปะเหลียน รับแจ้งจากชาวบ้าน ตำบลเกาะสุกร พบซากวาฬยังไม่ทราบชนิด ลอยน้ำที่บริเวณชายฝั่ง ระหว่างอ่าวบ้านแหลม - บ้านหยงสตาร์ หมู่ที่ 2 ต.เกาะสุกร อ.ปะเหลียน จ.ตรัง หลังรับแจ้งจึงได้ทำการประสานเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดตรัง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันนำซากวาฬขึ้นฝั่ง

สำหรับซากวาฬตัวดังกล่าวมีน้ำหนักประมาณ 1-1.5 ตัน วัดความยาวประมาณ 6.4 เมตร วัดรอบตัว 3.2 เมตร สภาพอืดคาดว่าตายมาแล้วไม่น้อยกว่า 4-5 วัน พบรอยบาดแผลที่สันหลังประมาณ 30 ซม. ไม่ทราบเพศและอายุ แต่มีลักษณะคล้ายกับวาฬบลูด้า และวาฬสีน้ำเงิน แต่ต้องรอผลการตรวจและการผ่าพิสูจน์อีกครั้ง ได้ประสานแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่หน่วยอนุรักษ์เพื่อตรวจพิสูจน์ซากวาฬและหาสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป

ทั้งนี้ ในการกู้ซากวาฬ ชาวบ้านพยายามจะใช้เรือหางยาวลากมาขึ้นฝั่งที่ ต.ตะเส๊ะ อ.หาดสำราญ เพื่อนำไปส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต เพื่อให้แพทย์ได้ทำการผ่าซาก เพื่อพิสูจน์หาสาเหตุการตาย แต่เนื่องจากวาฬตัวดังกล่าวมีน้ำหนักมาก จึงไม่สามารถจะเอาซากขึ้นรถได้ ชาวบ้านจึงตัดสินใจลากกลับเข้าฝั่งที่บริเวณปากคลองบ้านแหลม หมู่ที่ 2 ต.เกาะสุกร เพื่อรอทีมสัตว์แพทย์จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต จะเดินทางมาผ่าซาก เพื่อพิสูจน์หาสาเหตุการตายต่อไปในวันนี้

[gallery type="slideshow" size="full" ids="218809,218810,218811,218812,218813"]

related