svasdssvasds

อช.หมู่เกาะชุมพรโร่แจ้งความล่าตัว"นักดำน้ำ"ลอบยิงปลาเขตหวงห้าม

อช.หมู่เกาะชุมพรโร่แจ้งความล่าตัว"นักดำน้ำ"ลอบยิงปลาเขตหวงห้าม

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ "Tep Keerati"  ได้โพสต์คลิปวิดีโอ-ภาพ พร้อมข้อความวิจารณ์การกระทำของนักดำน้ำที่ลักลอบยิงปลาในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรวานนี้ ( 27 มี.ค.61) นั้น ( อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : หนุ่มโพสต์จวก! "นักดำน้ำ" ยิงปลาพื้นที่อุทยานฯ )

วันที่ 28 มี.ค.61 ล่าสุด นายศิลปะชัย พรหมพิชัย หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร จ.ชุมพร ซึ่งได้รับคำสั่งจากนายรักพงษ์ บุญย่อย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่เพื่อหาค่าพิกัดตามจุดที่มีการบันทึกภาพไว้ได้ พบว่าเป็นพื้นที่ในการควบคุมดูแลของเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรจริง โดยจุดพิกัดดังกล่าวที่ปรากฏตามภาพมีทุ่นสำหรับผูกเรือสีเหลือง ซึ่งมีทุ่นจุดเดียวที่ใช้สีเหลือง คือ บริเวณหินแพ พิกัดที่ 47 P 546275 E. UTM 1160644 N และยังสืบทราบว่าเรือที่ปรากฏตามภาพที่นำนักท่องเที่ยวที่ดำน้ำยิงปลา นั้นเป็นเรือในพื้นที่ปากน้ำชุมพร และ ไม่ได้ขึ้นทะเบียนประกอบการท่องเที่ยวกับอุทยานฯแต่อย่างใด จึงได้บันทึกการตรวจสอบพร้อมแนบเอกสารหลักฐานต่างๆ ก่อนเดินทางไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.ปากน้ำชุมพร เพื่อสืบสวนสอบสวนเอาผิดกับนักดำน้ำ ตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16 (3)ห้ามมิให้บุคคลใด นำสัตว์ออกไปหรือทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ มาตรา 16 (15)ห้ามมิให้บุคคลใด นำเครื่องสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์หรืออาวุธใดๆเข้าไป เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่และปฏิบัติตามเงื่อนไขซึ่งพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้อนุญาตนั้นกำหนดไว้

ด้าน พ.ต.อ.นรเศรษฐ์ อินทรจันทร์ ผกก.สภ.ปากน้ำชุมพร กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการเชิญเจ้าของเรือโอ๊ตไดฟ์วิง ทะเบียน 4422 00616 ลำที่ปรากฏตามภาพมาสอบหาข้อเท็จจริงว่าในวันเวลาดังกล่าวได้มีนักท่องเที่ยวรายใดเป็นผู้เช่าเรือออกไปดำน้ำเพื่อจะใช้หมายเรียกบุคคลดังกล่าวมารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

related