svasdssvasds

เร่งเสนอ "วัดพระมหาธาตุ" นครศรีธรรมราช เข้าสู่มรดกโลก ภายใน ธ.ค.62

เร่งเสนอ "วัดพระมหาธาตุ" นครศรีธรรมราช เข้าสู่มรดกโลก ภายใน ธ.ค.62

บอร์ดอนุกก.มรดกโลกวัฒนธรรม เร่งเสนอ “วัดพระมหาธาตุ” นครศรีธรรมราช เข้าสู่มรดกโลก ปี 62 กำชับ กรมศิลป์ จัดทำรายงาน-แผนอนุรักษ์นครประวัติศาสตร์อยุธยา เสนอศูนย์มรดกโลก ภายใน ธ.ค.นี้

วันที่ 21 พฤษภาคม 2561 นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.)  กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรมครั้งที่ 1 /2561 ว่า ที่ประชุมได้รับรายงานว่า ตามที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 41  (พ.ศ.2560) ณ เมืองคราคูฟ สาธารณรัฐโปแลนด์ มีมติให้ประเทศไทย จัดทำรายงานสถานภาพการอนุรักษ์นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และให้รัฐบาลไทยดำเนินการใน 6 ประเด็น ได้แก่

1. ให้ดำเนินการต่อเนื่องในการพัฒนาแผนที่ครอบคลุมการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์

2. ให้ดำเนินการศึกษาเพื่อประเมินความเปราะบางของแหล่งทรัพย์สินต่อภัยพิบัติ

3.ให้พัฒนายุทธศาสตร์ที่เป็นระบบเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติและให้รวมไว้ในแผนแม่บท

4. ให้จัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปรับปรุงโครงการก่อสร้างมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลต่อศูนย์มรดกโลก เพื่อให้องค์กรที่ปรึกษาทบทวนและพิจารณาว่าไม่ส่งผลกระทบเชิงลบต่อคุณค่า ความโดดเด่น อันเป็นสากลของแหล่ง

5.ให้ดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นทุกขั้นตอน เพื่อให้การประกาศการจำกัดภายในแหล่งทรัพย์สินเสร็จสมบูรณ์และเสนอให้ต่อศูนย์มรดกโลก เพื่อให้องค์กรที่ปรึกษาทบทวนและปรับปรุงเอกสารตามข้อคิดเห็นขององค์กรที่ปรึกษาก่อนให้การรับรองเอกสารดังกล่าว

6. ให้จัดหาข้อมูลปัจจุบันให้ศูนย์มรดกโลกเกี่ยวกับความคืบหน้าในการอนุมัติและการดำเนินงานตามแผนแม่บทเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนา รวมทั้งโครงการบูรณะและช่วยเหลือภายหลังน้ำท่วม

อย่างไรก็ตาม กรมศิลปากร รายงานว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อจัดทำรายงานความคืบหน้าการอนุรักษ์และแผนการอนุรักษ์และแผนการจัดการแหล่งมรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาต่อศูนย์มรดกโลกตามมติที่ประชุมของยูเนสโกแล้ว ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้ กรมศิลปากร เร่งจัดทำเอกสารเพื่อแจ้งความคืบหน้าการดำเนินตามมติที่ประชุมยูเนสโกทั้ง 6 ประเด็น และให้เร่งเสนอเอกสารต่อศูนย์มรดกโลกให้ทันภายในวันที่ 1 ธันวาคม 2561

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการจัดทำเอกสาร เพื่อเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งปัจจุบันอยู่ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลกแล้ว เพื่อเสนอเข้าสู่กระบวนการประกาศเป็นมรดกโลก ซึ่งขณะนี้ได้จัดทำเอกสารฉบับภาษาไทยเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างแปลเอกสารฉบับภาษาอังกฤษ โดยผู้ทรงคุณวุฒิกรมศิลปากร

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับรายงานว่า มีการสำรวจแนวดิ่งที่องค์เจดีย์พระมหาธาตุด้วยวิธีเรดาร์หยั่งความลึก โดยภาควิชาธรณีพื้นพิภพ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พบช่องว่างระหว่างองค์เจดีย์ที่สร้างทับองค์เจดีย์เดิม ซึ่งเป็นข้อมูลใหม่เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงสร้างขององค์เจดีย์พระมหาธาตุ โดยข้อมูลดังกล่าวจะนำไปใช้ประกอบและอ้างอิงหลักเกณฑ์การประเมินคุณค่าโดดเด่นและเป็นสากล การเสนอวัดพระมหาธาตุเป็นมรดกโลก อย่างไรก็ตาม  ที่ประชุมมอบหมายให้คณะทำงานจัดประชุมสัมมนาทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติโดยเร็วที่สุด เพื่อระดมความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่างๆ อาทิ จีน อินโดนีเซีย ศรีลังกา เป็นต้น เพื่อนำความเห็นมาประกอบการจัดทำเอกสารฉบับภาษาอังกฤษ  ซึ่งตั้งเป้าหมายจะให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2561 และเสนอต่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก)ภายในเดือนมกราคม 2562

เร่งเสนอ "วัดพระมหาธาตุ" นครศรีธรรมราช เข้าสู่มรดกโลก ภายใน ธ.ค.62

 

นายวีระ กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้า การจัดทำเอกสารเพื่อเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม อนุสรณ์สถานแหล่งต่างๆ และภูมิทัศน์วัฒนธรรมของเชียงใหม่ นครหลวงล้านนา เพื่อเสนอเข้าสู่กระบวนการประกาศเป็นมรดกโลก ซึ่งปัจจุบันอยู่ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลกแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำเอกสาร  ซึ่งตั้งเป้าหมายจะให้แล้วเสร็จ เพื่อเสนอต่อคณะอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรมภายในเดือนสิงหาคมนี้ หลังจากนั้นจะจัดประชุมสัมมนาระดับนานาชาติ เพื่อระดมความคิดเห็นผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่างๆ และนำความเห็นมาประกอบการจัดทำเอกสารฉบับภาษาอังกฤษ จะจัดทำเอกสารให้เสร็จสมบูรณ์ในเดือนกันยายนนี้ หลังจากนั้นจะเสนอต่อยูเนสโกต่อไป

นอกจากนี้  ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการจัดทำเอกสารเพื่อเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม เพื่อเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม พระธาตุพนม จ.นครพนม เข้าสู่บัญชีมรดกโลก  ซึ่งปัจจุบันอยู่ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลกแล้ว เพื่อเสนอเข้าสู่กระบวนการประกาศเป็นมรดกโลก ขณะนี้จังหวัดนครพนมได้ตั้งคณะทำงานจัดทำเอกสาร รวมทั้งได้มีการสำรวจและขุดค้นทางโบราณคดีเพิ่มเติม ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้กรมศิลปาการเสนอแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาและคณะทำงานจัดทำเอกสารเสนอพระธาตุพนม เพื่อขอขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม รวมทั้งที่ประชุมเห็นชอบให้จัดทำแผนงานและปฏิทินการเตรียมการเสนอพระธาตุพนมเป็นมรดกโลก

นายวีระ กล่าวด้วยว่า  ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการจัดทำเอกสารเพื่อเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม  เพื่อเสนอแหล่งมรดกวัฒนธรรม เมืองโบราณศรีเทพ  จ.เพชรบูรณ์ เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลก(Tentative List) ต่อยูเนสโก  อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีมติให้ กรมศิลปากร นำข้อเสนอแนะของที่ประชุมไปจัดทำเอกสารให้สมบูรณ์ เพื่อนำเสนอประชุมคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ที่มีพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานกรรมการฯ ต่อไป ทั้งนี้ เบื้องต้นจะเสนอต่อศูนย์มรดกโลกภายในปี 2562

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้กรมศิลปากรไปศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติมและเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียและความแตกต่างระหว่างการนำเสนอแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม  2 แหล่ง ได้แก่ 1. เส้นทางวัฒนธรรมพิมายและศาสนสถานที่เกี่ยวข้อง ปราสาทพนมรุ้ง และปราสาทเมืองต่ำ ซึ่งขณะนี้อยู่ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลกแล้ว  และ 2. กลุ่มสิ่งก่อสร้างปราสาทพนมรุ้ง  ปราสาทเมืองต่ำ และปราสาทปลายบัค ซึ่งกรมศิลปากรมีแนวคิดที่จะเสนอกลุ่มสิ่งก่อสร้างดังกล่าว เข้าสู่บัญชีรายชื่อเบื้องต้นมรดกโลก (Tentative List) ต่อยูเนสโกอีกหนึ่งแหล่ง  เมื่อศึกษาวิเคราะห์เสร็จแล้วให้นำกลับมาเสนอต่อที่ประชุมอีกครั้ง

 

related