svasdssvasds

สลด! พบซาก "เต่าตนุ" ถูกคลื่นซัดเกยหาดเกาะสมุย

สลด! พบซาก "เต่าตนุ" ถูกคลื่นซัดเกยหาดเกาะสมุย

พบซากเต่าตนุ ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นริมชายหาดเกาะสมุย เจ้าหน้าที่เตรียมส่งซากผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

นาย กฤษณ์  พูลสวัสดิ์ อาสาสมัครกู้ภัยกุศลสงเคราะห์เกาะสมุย ประจำจุดบริการวัดหินงู ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการบริเวณชายหาด อ่าวท้องตะเคียร ม.4 ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่ามีซากเต่านุ ถูกคลื่นซัดเขามาเกยตื้นที่บริเวณชายหาด จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ

สลด! พบซาก "เต่าตนุ" ถูกคลื่นซัดเกยหาดเกาะสมุย

นายกฤษณ์ เปิดว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเต่าตนุ ตัวนี้เพิ่งตาย เนื่องตัวยังไม่มีกลิ่นเหม็น คาดว่าน่าจะตายมาไม่เกิน 24 ชม.ก่อนถูกคลื่นซัดเข้ามาเกยชายหาด เบื้องต้นยังไม่ทราบเพศที่แน่ชัด มีความยาวประมาณ 1 เมตร น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม อายุอยู่ในช่วงระหว่าง 8-10 ปี  ตรวจดูตามบริเวณลำตัวไม่พบบาดแผล หรือร่องรอยที่บ่งบอกถึงสาเหตุการณ์ตาย ทางอาสาสมัครกู้ภัยได้ประสานไปยัง ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลางจังหวัดชุมพร เพื่อเตรียมส่งซากเต่าตนุตัวนี้ ไปผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการณ์ตายที่แน่ชัดอีกครั้ง

สลด! พบซาก "เต่าตนุ" ถูกคลื่นซัดเกยหาดเกาะสมุย เต่าตนุ ถือเป็นสัตว์ทะเลที่มีกฎหมายคุ้มครอง ซึ่งจากการสำรวจพบว่าในแต่ละปีจะพบซากเต่าตนุ ถูกคลื่นซัดมาเกยชายหาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้จำนวนเต่าตนุในทะเลมีจำนวนลดลง ทางเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาช่วยกันอนุรักษ์เต่าตนุ เพื่อไม่ให้สูญพันธุ์ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้เต่าตนุตายอย่างต่อเนื่องส่วนใหญ่ที่พบ เต่าตนุจะกินเศษขยะใต้ท้องทะเล เช่นเศษอวน และเชือก จนทำให้กระเพาะอาหารไม่สามารถย่อยสลายได้ ส่งผลให้เต่าตนุตายในที่สุด

related