svasdssvasds

ลงมือ! ตามแผนฟื้นฟู หลังปิด "อ่าวมาหยา" 4 เดือน

ลงมือ! ตามแผนฟื้นฟู หลังปิด "อ่าวมาหยา" 4 เดือน

แนวการฟื้นฟูบริเวณอ่าวมาหยา อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา – หมู่เกาะพีพี ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2561 – 30 กันยายน 2561 รวม 4 เดือน มีอะไรบ้าง

ลงมือ! ตามแผนฟื้นฟู หลังปิด "อ่าวมาหยา" 4 เดือน

  1. การปรับปรุงเส้นทางการเข้าออกของเรือ ท่าเทียบเรือ และภูมิทัศน์บริเวณอ่าวมาหยา

 - จัดการพื้นที่ชายหาด พื้นที่สัญจร โดยให้เรือเข้าออกบริเวณอ่าวโละซามะทางเดียว เพื่อให้บริเวณอ่าวมาหยา  เป็นพื้นที่รองรับกิจกรรมของนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยทิศตะวันออกของอ่าวโละซามะจัดให้เป็นพื้นที่บริการ ท่าเรือรับส่งนักท่องเที่ยว

- ก่อสร้าง ออกแบบทุ่นทางเดินลอยน้้าและท่าเทียบเรือ (Floating piers) เป็นพื้นที่รับส่งนักท่องเที่ยวทั้ง ขาเข้าและขาออก

- ปรับปรุงก่อสร้างจุดชมวิวโละซามะบริเวณทางเข้าอ่าวโลซามะ

- ก่อสร้าง Board Walk ทางเดินจากจุดชมวิวโลซามะจนถึงด่านเก็บค่าบริการ

- ก่อสร้างด่านเก็บค่าบริการ 1 หลัง บริเวณทางผ่านเข้าสู่บริเวณภายในเกาะ

- ปรับปรุงภูมิทัศน์ ให้มีม้านั่งพักคอยบริเวณจุดพักคอยด่านเก็บค่าบริการ

-วางทุ่นด้านหน้าบริเวณอ่าวมาหยา เพื่อป้องกันเรือเข้าไปในบริเวณชายหาด โดยให้เรืออยู่บริเวณขอบเขต ที่กำหนด

ลงมือ! ตามแผนฟื้นฟู หลังปิด "อ่าวมาหยา" 4 เดือน

  1. การฟื้นฟูระบบนิเวศบริเวณอ่าวมาหยา การฟื้นฟูแนวปะการัง – ดำเนินการจัดทำแปลงอนุบาลปะการัง โดยพิจารณาใช้วิธีการที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เช่น การ ขยายพันธุ์ปะการังด้วยวิธี coral propagation ซึ่งเป็นวิธีการที่ง่ายและกลมกลืนกับสภาพธรรมชาติ โดยการน้าเศษปะการัง ที่แตกหักมาใช้ในการขยายพันธุ์ และการท้า coral tree เพื่อเตรียมกิ่งพันธุ์สำหรับใช้ในการปลูกขยายพันธุ์ปะการัง ภายหลัง จากที่มีการปิดไม่ให้เรือวิ่งเข้าออกบริเวณอ่าวมาหยาเป็นการถาวรแล้ว จะเชิญผู้ประกอบการ ภาคเอกชน หน่วยงานราชการ และจิตอาสามาร่วมด้าเนินการปลูกปะการังเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศใต้ทะเล เพื่อสร้างจิตสำนึกในการดูแลรักษาทรัพยากร ปลูกไม้ป่าชายหาดและ คัดเลือกชนิดพันธุ์ที่มีอยู่ในพื้นที่ เช่น เตยทะเล รักทะเล พลับพึงทะเล และผักหวานทะเล ฯลฯ เพื่อป้องกันการพังทลายและ ยึดหน้าดิน

ลงมือ! ตามแผนฟื้นฟู หลังปิด "อ่าวมาหยา" 4 เดือน

  1. จำกัดนักท่องเที่ยว กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จ้างภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ ให้ดำเนินการตามโครงการศึกษาขีดความสามารถรองรับการใช้ประโยชน์ด้านนันทนาการในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ โดยมีระยะเวลาดำเนินการ ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2560 ถึงวันที่ 11 ตุลาคม 2561 การศึกษาในพื้นที่  9 จุด ได้แก่ 1. ทะเลแหวก (หมู่เกาะปอดะ) 2. อ่าวมาหยา (เกาะ พีพีเล) 3. อ่าวปิเละ (เกาะพีพีเล) 4. หน้าถ้ำไวกิ้ง (เกาะพีพีเล) 5. อ่าวโล๊ะซามะ (เกาะพีพีเล) 6. อ่าวนุ้ย (เกาะพีพีดอน) 7. เกาะไม้ไผ่ (เกาะพีพีดอน) 8. เกาะยูง (เกาะพีพีดอน) 9. เกาะบิด๊ะใน

related