svasdssvasds

เกษตรพังงา หวั่นค้าเมล็ดทุเรียนส่งออกกระทบเกษตรกรไทย

เกษตรพังงา หวั่นค้าเมล็ดทุเรียนส่งออกกระทบเกษตรกรไทย

เกษตรพังงาหวั่นลักลอบส่งเมล็ดทุเรียนออกต่างประเทศ ในอนาคตอาจกระทบเกษตรกรไทย

นายนิพนธ์ สุขสะอาด เกษตรจังหวัดพังงา กล่าวว่า จากที่มีกระแสข่าวว่าในจังหวัดพังงามีการจำหน่ายเมล็ดทุเรียนราคาสูงมาก จากการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่พบว่าเป็นอย่างนั้นจริงและรับซื้อในปริมาณมาก ซึ่งอำนาจหน้าที่ของสำนักงานเกษตรมีหน้าที่แนะนำอย่างถูกต้องแก่ผู้รับซื้อที่นำเมล็ดทุเรียนเพาะพันธุ์ โดยเมล็ดที่เหมาะจะนำไปเป็นต้นสต๊อกหรือต้นตอเพื่อเสียบยอด ทาบกิ่ง หรือ เสริมราก เหมาะที่สุดคือเมล็ดทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง เนื่องจากมีความทนทาน ต้านทานโรค ต้านทานแมลง ทนแล้ง มีความแข็งแรงกว่าทุเรียนพันธุ์ต่างๆ

เกษตรพังงา หวั่นค้าเมล็ดทุเรียนส่งออกกระทบเกษตรกรไทย

แต่เมื่อมีการซื้อ-ขายในราคาที่สูง ทำให้ผู้เก็บเมล็ดทุเรียนมาจำหน่ายไม่ได้คัดเลือกพันธุ์ ซึ่งอาจทำให้ความทนทานต่างๆลดน้อยลง ในจังหวัดพังงามีทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองหลายสายพันธุ์ หากจะนำไปขยายพันธุ์ต้องพิถีพิถันในการคัดเมล็ดด้วย ในส่วนเมล็ดพันธุ์ทุเรียนที่จะส่งต่างประเทศ ซึ่งมีกฎหมายรองรับคือต้องมีการขออนุญาตตามขั้นตอน

เกษตรพังงา หวั่นค้าเมล็ดทุเรียนส่งออกกระทบเกษตรกรไทย

ด้านนายธีระพงศ์ ตันติเพชราภรณ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดพังงา กล่าวว่า มีการลักลอบนำออกเมล็ดทุเรียนผ่านแนวตะเข็บชายแดนบริเวณแถวด่านสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์ ผ่านเข้าประเทศกัมพูชา จึงขอให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเข้มงวดหมั่นตรวจตราเพิ่มขึ้น ทั้งเมล็ดพันธุ์ทุเรียนและต้นทุเรียน ที่อาจมีการลับลอบออกนอกประเทศ โดยคณะกรรมการด้านไม้ผลมีการหารือและใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการควบคุมดูแลการส่งออกเมล็ดทุเรียนหรือต้นทุเรียน เพื่อป้องกันการปลูกทุเรียนในต่างประเทศ โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์ที่มีชื่อเสียง เช่น หมอนทอง ก้านยาว ชะนี เป็นต้น ที่ต่างประเทศนำไปปลูกแล้วจะส่งผลกระทบกับเกษตรกรไทย

related