svasdssvasds

ปล่อยแก๊งจ๋อภูเก็ต ! กลับถิ่นไร้ปัญหาทำร้ายกัน [คลิป]

ปล่อยแก๊งจ๋อภูเก็ต ! กลับถิ่นไร้ปัญหาทำร้ายกัน [คลิป]

ภูเก็ต ปล่อยลิง 41 ตัว ชุดที่ 2 คืนถิ่น หลังทำหมันคุมกำเนิดเสร็จ ด้านหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์เผย ไม่พบปัญหาลิงทำร้ายกัน

( 20 มิ.ย. 61) บริเวณด้านข้างจุดชมลิงเกาะสิเหร่ ม.1 ต.รัษฏา อ.เมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต นายพงศ์ชาติ เชื้อหอม หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว จ.ภูเก็ต  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันปล่อยลิงแสมจำนวน 41 ตัว คืนสู่ป่าชายเลนที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ โดยลิงแสมชุดนี้เป็นชุดที่ 2 ที่มีการทำหมันและพักฟื้นตามแผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนจากลิงแสม และลิงกังในจังหวัดภูเก็ต

ทันทีที่เจ้าหน้าที่ทำการเปิดกรง ลิงแสมทั้งหมดต่างพุ่งออกจากกรงวิ่งเข้าป่าชายเลนด้วยความดีใจ ก่อนจะทยอยเดินเข้าป่าไปพบกับลิงแสมอีกจำนวนหนึ่งที่อยู่ในป่าชายเลน โดยเมื่อทั้งสองฝ่ายพบกันก็มีการส่งเสียงร้องทักทาย โดยไม่มีการทะเลาะหรือทำร้ายกัน จากนั้นเมื่อเข้าหากันได้ ทั้งหมดก็เริ่มออกมาอาหารกินในทันทีตามความเคยชิน

ปล่อยแก๊งจ๋อภูเก็ต ! กลับถิ่นไร้ปัญหาทำร้ายกัน [คลิป]

ทั้งนี้ลิงแสมที่นำมาปล่อยเป็นลิงที่เจ้าหน้าที่คณะทำงานฯ ดำเนินการดักจับ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยสามารถจับได้ทั้งหมด 52 ตัว ขณะนี้ยังคงเหลือลิงแสมอีก 11 ตัว ที่ทำหมันเสร็จแล้ว แต่สัตวแพทย์ยังให้รอการพักฟื้นก่อนจะนำมาปล่อยคืนเพิ่มเติมในภายหลัง

ปล่อยแก๊งจ๋อภูเก็ต ! กลับถิ่นไร้ปัญหาทำร้ายกัน [คลิป]

ด้านนายพจน์ ทับประทุม หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ กล่าวว่า จากบางกระแสที่ระบุว่า เมื่อนำลิงออกจากฝูงไปทำหมันแล้วใช้เวลาพักฟื้นยาวนานเกิน 48 ชั่วโมง เมื่อนำมาปล่อยคืนจะทำให้เกิดความขัดแย้ง และทำร้ายกันเกิดขึ้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง จากการปล่อยคืนลิง 2 ชุดแรกที่ จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ได้ติดตามดูพฤติกรรมลิงแล้ว ยังไม่พบว่ามีความขัดแย้งระหว่างฝูงลิงเกิดขึ้น ลิงทั้งหมดสามารถกลับไปใช้ชีวิตในถิ่นเดิมได้ตามปกติ

 

 

related