svasdssvasds

กระบี่นำร่อง! เตรียมพื้นที่ปล่อยลิงแสมเข้าป่าโกงกาง 3,000 ไร่

กระบี่นำร่อง! เตรียมพื้นที่ปล่อยลิงแสมเข้าป่าโกงกาง 3,000 ไร่

จ.กระบี่ แก้ปัญหาลิงกับคน จัดทำแผนปฏิบัติการลดความเดือดร้อนจากลิงแสมในท้องที่ โดยจัดเตรียมพื้นที่จับลิงไปปล่อยเข้าป่าโกงกาง

(26 ก.ค.61) นายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล พร้อมสัตว์แพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อ.เกาะลันตา นำลิงแสม 205 ตัว ที่จับมาได้จากวัดถ้ำเสือวิปัสสนา อ.เมืองกระบี่ มาทำหมันตามแผนปฏิบัติการลดความเดือดร้อนจากลิงแสมในท้องที่ จ.กระบี่ ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้จับลิงฝูงดังกล่าวมาจากวัดถ้ำเสือ เนื่องจากมีรายงานนักท่องเที่ยวถูกลิงคุกคาม ทั้งขโมยของ และกัด ทำร้ายนักท่องเที่ยว

กระบี่นำร่อง! เตรียมพื้นที่ปล่อยลิงแสมเข้าป่าโกงกาง 3,000 ไร่ กระบี่นำร่อง! เตรียมพื้นที่ปล่อยลิงแสมเข้าป่าโกงกาง 3,000 ไร่

นายสุวัฒน์ เปิดเผยว่า เหตุที่ต้องนำลิงมาทำหมัน เพราะต้องการควบคุมประชากรของลิงแสม เกรงหากปล่อยไว้โดยไม่ควบคุม ต่อไปอาจจะเกิดปัญหากับนักท่องเที่ยวอีก สำหรับพื้นที่ที่จะนำลิงไปปล่อย ตอนนี้ได้เตรียมไว้แล้ว เป็นพื้นที่ป่าโกงกางเนื้อที่ 3,000 ไร่ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าว ไม่น่าจะส่งผลกระทบกับนักท่องเที่ยวบนเกาะ ส่วนลิงที่เหลือบริเวณวัดถ้ำเสืออีกประมาณ 800 ตัว จะประสานกับทางจังหวัดอีกครั้ง ว่าจะดำเนินการส่วนที่เหลืออย่างไรต่อไป

related