svasdssvasds

"เจ้าโทน" กระทิงหลงป่าชุมพร ตายแล้ว ! สัตวแพทย์เตรียมผ่าพิสูจน์

"เจ้าโทน" กระทิงหลงป่าชุมพร ตายแล้ว ! สัตวแพทย์เตรียมผ่าพิสูจน์

เรื่องน่าเศร้าใจ "เจ้าโทน" กระทิงหลงป่า มาพบรักวัวบ้านต่างสายพันธุ์นานเกือบ 10 ปี ที่จังหวัดชุมพร จนกลายเป็นขวัญใจชาวบ้าน แห่นำแม่พันธุ์ไปผสมติดลูกนับร้อยตัว ล่าสุด "เจ้าโทน" ตายแล้ว

นายฐานะ ทองสมุย หัวหน้าชุดเฝ้าระวัง อุทยานน้ำตกหงาว ลงพื้นที่หมู่ที่ 8 ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร ซึ่งเป็นสวนป่าและเกษตรกรรมของวิทยาลัยเกษตรกรรมและเทคโนโลยีชุมพร ตรวจสอบซาก "เจ้าโทน" กระทิงป่าเพศผู้ที่หลงป่าเข้ามาอาศัยอยู่ในบริเวณวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีชุมพร มานานกว่า 10 ปี

จากการตรวจสอบซากเบื้องต้น ไม่พบบาดแผลถูกทำร้าย แต่มีความเป็นไปได้ว่า "เจ้าโทน" อาจถูกงูพิษกัด ทีมสัตวแพทย์จึงจะผ่าพิสูจน์ ซาก "เจ้าโทน" เพื่อหาสาเหตุการตายที่แท้จริง และจะนิมนต์พระมาสวดให้ "เจ้าโทน" ก่อนจะนำไปฝังกลบ

สำหรับ “เจ้าโทน” เป็นกระทิงป่าที่หลงมาจากภูเขาสูงเขตรอยต่อระหว่าง จ.ชุมพร กับ จ.ระนอง ตระเวนหากินอยู่ในสวนปาล์มและสวนยางพาราบริเวณพื้นที่ อ.พะโต๊ะ อ.ทุ่งตะโก และอ.สวี ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกัน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557  โดย“เจ้าโทน” ได้มาพบรักกับแม่วัวพันธุ์ของวิทยาลัยเกษตรกรรมและเทคโนโลยีชุมพร จนมีลูกหลายตัว

นอกจากนั้น สิ่งที่ทำให้“เจ้าโทน” เป็นที่รักใคร่ของชาวบ้าน คือความน่ารัก ท่าทีคุ้นเคยกับชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ไม่ดุร้าย จนมีชาวบ้านนักท่องเที่ยวนำหญ้าและอาหารไปให้เป็นประจำ จนกลายที่จุดสนใจของนักท่องเที่ยวมาโดยตลอด และที่ผ่านมายังได้มีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงและคนต่างพื้นที่ได้นำแม่วัวพันธุ์ไปผูกล่อตามจุดต่างๆที่ “เจ้าโทน” กระทิงป่าออกหากินและหลับนอน เพื่อให้ “เจ้าโทน” ผสมพันธุ์ จนติดลูกมาแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ตัว แต่ละตัวเมื่อนำไปขายได้ราคาสูงถึงตัวละ 50,000-100,000 บาท

[caption id="attachment_320940" align="alignnone" width="840"] "เจ้าโทน" กระทิงหลงป่าชุมพร ตายแล้ว ! สัตวแพทย์เตรียมผ่าพิสูจน์ สมัย"เจ้าโทน"ยังอยู่ กินผลไม้จากมือเลย[/caption]

[caption id="attachment_320953" align="alignnone" width="840"] "เจ้าโทน" กระทิงหลงป่าชุมพร ตายแล้ว ! สัตวแพทย์เตรียมผ่าพิสูจน์ สนิทถึงขั้น "ลูบหัว"ได้[/caption]

related