svasdssvasds

สถานการณ์น้ำท่วมรีสอร์ทท้ายเขื่อนแก่งกระจาน

สถานการณ์น้ำท่วมรีสอร์ทท้ายเขื่อนแก่งกระจาน

หลังจากเมื่อคืนที่ผ่าน (6 ส.ค. 61) มาระดับน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีปริมาณสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยขณะนี้เข้าท่วมพื้นที่บริเวณรีสอร์ทท้ายเขื่อน ซึ่งเป็นจุดแรกที่รับน้ำ ติดตามรายละเอียดได้จากรายงานของ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข ผู้สื่อข่าวสปริงนิวส์

ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนแก่งกระจานล้นสปิลเวย์ 100%

หลังเมื่อวานนี้ (6 ส.ค. 61) ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ล้นสปิลเวย์ 100% ส่งผลให้ผู้ประกอบการรีสอร์ทท้ายเคลื่อนได้รับผลกระทบเป็นกลุ่มแรกๆ มวลน้ำที่ไหลจากสปิลเวย์จะไปลงสู่แม่น้ำเพชรบุรีซึ่งตลอดแนวฝั่งมีรีสอร์ทเป็นจำนวนมาก

โดยจุดพื้นที่รับน้ำที่เอ่อล้นไหลผ่านสปินเวย์ท้ายเขื่อนแก่งกระจาน ที่ได้ถูกประเมินว่าด้วยความสูงของระดับน้ำจะล้นเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มริม 2 ฝั่ง ริมแม่น้ำเพชรบุรี ท้ายเขื่อนและเขตชุมชนสูงประมาณ 50 cm ระดับน้ำที่ไหลผ่าน เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ชาวบ้านจึงต้องรีบขนน้ำย้ายของขึ้นที่สูงอีกรอบ

จากสถานการณ์ตอนนี้ ที่น้ำเข้ามาจำนวนมาก และไม่แน่ใจว่าในอนาคตน้ำจะเพิ่มหรือไม่ ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงวางแผน อย่างเป็นขั้นตอนทั้งเรื่อง ของการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน และการตัดน้ำก่อนที่จะเข้าเขื่อนเพชรอย่างเต็มที่โดยประมาณการณ์สูงสุดว่าน้ำในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ น้ำ จะท่วมสูงอยู่ที่ประมาณ 250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งก็มีการคาดการณ์ว่าถ้าไม่มีฝนเพิ่มขึ้นมาอีก จุดสูงสุดจะอยู่ที่วันที่ 10 สิงหาคม

น้ำจากเขื่อนแก่งกระจานได้ไหลผ่านไปตามเส้นทางน้ำ เท่ากับว่าตอนนี้ก็เป็นช่วงที่ต้องรีบพร่องน้ำแม่น้ำเพชรบุรี และคลองชลประทาน ให้อยู่ในระดับต่ำเพื่อเพิ่มพื้นที่รับน้ำ ตามเส้นทางให้ไหลไปถึงตัวเมืองเพชรบุรีน้อยที่สุด ทั้งนี้เพื่อต้องการที่จะลดปริมาณน้ำจากเขื่อนเพชรลงไปให้เหลืออยู่ที่ประมาณ 110 ถึง 160 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หากไม่มีฝนมาเติมปริมาณน้ำน่าจะเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายใน 2 เดือน

related