svasdssvasds

สุราษฎร์ฯฝนตกหนัก ท่วมแล้ว 2 อำเภอ-เขื่อนรัชชประภายังรับน้ำได้

สุราษฎร์ฯฝนตกหนัก ท่วมแล้ว 2 อำเภอ-เขื่อนรัชชประภายังรับน้ำได้

หลายพื้นที่ของ จ.สุราษฎร์ธานี เริ่มได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนัก คลองรับน้ำจากจังหวัดใกล้เคียงเริ่มล้นตลิ่งท่วมพื้นที่ 2 อำเภอ เจ้าหน้าที่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่เขื่อนรัชประภา ยืนยัน ยังรับได้อีกกว่า 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

สถานการณ์น้ำในเขื่อนรัชชประภา ยังอยู่ในภาวะปกติ แม้จะมีฝนที่ได้รับอิทธิพลมรสุม จากทะเลอันดามันตกลงในเขื่อนเป็นจำนวนมาก รวมถึงน้ำที่ไหลจากจังหวัดระนองและพังงา ไหลเข้าในเขื่อนอย่างต่อเนื่อง โดยปริมาณน้ำที่มีอยู่ในเขื่อนรัชชประภาปัจจุบัน อยู่ที่ร้อยละ  78 ของความจุเขื่อน ยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีก 1,234 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายชัยวัฒน์  มานะพันธุ์พงศ์   ผู้อำนวยการเขื่อนรัชชประภา อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า เขื่อนรัชชประภา มีพื้นที่อ่างเก็บน้ำ 185 ตารางกิโลเมตร มีพื้นที่รับน้ำ 1,435 ตารางกิโลเมตร โดยปริมาณน้ำที่มีอยู่ในปัจจุบัน ถือว่าอยู่ในระดับกึ่งกลาง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่สามารถบอกพี่น้องท้ายน้ำได้ว่า มีความมั่นคงปลอดภัย หากมองภาพความเป็นจริงกรณีเกิดพายุ จะมีน้ำเข้าเขื่อนประมาณ 600 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น แต่พายุไม่ได้เข้ามาทางสุราษฎร์ธานี จึงไม่ต้องเป็นห่วงในเรื่องของปริมาณน้ำ เมื่อดูโทรมาตรท้ายน้ำยังเป็นสีเขียวถือว่าระดับน้ำปกติ ซึ่งทางเขื่อนวางแผนปล่อยน้ำจำนวน 15 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันเท่านั้น เนื่องจากไม่มีความจำเป็นที่จะต้องระบายน้ำออกจากเขื่อนในจำนวนมาก ซึ่งจะแจ้งให้ประชาชนท้ายน้ำได้รับทราบ ผ่านกลุ่มไลน์กับผู้นำชุมชนทุกวัน

สุราษฎร์ฯฝนตกหนัก ท่วมแล้ว 2 อำเภอ-เขื่อนรัชชประภายังรับน้ำได้

ส่วนสถานการณ์ฝนตกหนักใน จ.สุราษฎร์ธานี หลายพื้นที่ของอำเภอที่อยู่ด้านทิศตะวันตกของจังหวัด ซึ่งมีพื้นที่ติดกับฝั่งทะเลอันดามัน ได้รับผลกระทบจากลมมรสุม ที่พัดผ่านมาจากทะเลอันดามัน ทำให้ฝนตกหนักและเป็นพื้นที่รองรับน้ำจาก จ.กระบี่ พังงา และ ระนอง ทำให้ขณะนี้ในพื้นที่อ.ชัยบุรี ที่รับน้ำจากจ.กระบี่ เริ่มมีน้ำล้นตลิ่งคลองชัยบุรี เข้าท่วมพื้นที่ลุ่มทางการเกษตรและถนนภายในหมูบ้านแล้วอย่างน้อย 2 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบในเรื่องของการสัญจร เช่นเดียวกับ อ.พนม ที่รับน้ำจากจ.พังงา ก็เริ่มมีน้ำล้นคลองศก เข้าท่วมพื้นที่ลุ่มแล้วเช่นกัน ประชาชนริมคลองควรเฝ้าระวังทรัพย์สินในบ้านเรือนของตนเองที่อยู่ในจุดเสี่ยง

ทางด้านอุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย คาดการณ์ว่าลมมรสุมจากทะเลอันดามันยังคงส่งผลกระทบต่อ จ.สุราษฎร์ธานี จากการตรวจสอบเรดาร์อากาศ พบว่ามีกลุ่มฝนระดับปานกลางปกคลุมพื้นที่อำเภอด้านทิศตะวันตกที่ใกล้ทะเลอันดามันเป็นส่วนใหญ่ โดยคาดว่าในวันนี้จะยังมีฝนตกร้อยละ 60 ของพื้นที่ โดยเฉพาะในอ.ท่าชนะ ไชยา ท่าฉาง พุนพิน ชัยบุรี พระแสง พนม และบ้านตาขุน ประชาชนพื้นที่เสี่ยงควรเฝ้าระวัง ไปพร้อมกับมิสเตอร์เตือนภัยของ ปภ.จังหวัดสุราษฎร์ฯ ที่ร่วมติดตามสถานการณ์ไปพร้อมกับชาวบ้านและเตรียมพร้อมอุปกรณ์การช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

สุราษฎร์ฯฝนตกหนัก ท่วมแล้ว 2 อำเภอ-เขื่อนรัชชประภายังรับน้ำได้

สุราษฎร์ฯฝนตกหนัก ท่วมแล้ว 2 อำเภอ-เขื่อนรัชชประภายังรับน้ำได้ สุราษฎร์ฯฝนตกหนัก ท่วมแล้ว 2 อำเภอ-เขื่อนรัชชประภายังรับน้ำได้

related