svasdssvasds

"น้องยะนุ้ย" จระเข้ภูเก็ต อาจเป็นจระเข้ 2 น้ำ

"น้องยะนุ้ย" จระเข้ภูเก็ต อาจเป็นจระเข้ 2 น้ำ

หลายคนอาจยังจำกันได้ เมื่อเดือนก่อนพบจระเข้ในทะเลภูเก็ต ต้องใช้เวลาจับกว่า 10 วัน ถึงสำเร็จ และตั้งชื่อว่า “ยะนุ้ย” ล่าสุด จากการตรวจทางกายภาพเบื้องต้น คาดว่า "ยะนุ้ย" เป็นจระเข้พันธุ์ผสม 2 น้ำที่ผ่านการเลี้ยงดูมาอย่างดี แต่ต้องรอพิสูจน์ดีเอ็นเอ อีกครั้งหนึ่ง

ที่บ่อพักฟื้น ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเขต 5 (ภูเก็ต) อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายมนตรี สุมณฑา นักวิชาการประมงชำนาญการ สถานีวิจัยและพัฒนาประมงทะเล จังหวัดระนอง กรมประมง พร้อมด้วยนายไพศาล สุขปุณพันธ์ เจ้าพนักงานประมงอาวุโส หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่บริษัท ภูเก็ต คร็อกโคไดล์เวิร์ค จำกัด ร่วมกันตรวจสอบเก็บข้อมูลทางกายภาพเบื้องต้นของ “น้องยะนุ้ย” จระเข้เพศเมีย อายุ 6-7 ปี ความยาว 2.50 เมตร ซึ่งถูกพบครั้งแรกที่บริเวณหน้าชายหาดยะนุ้ย ต.ราไวย์ อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา สร้างความตื่นตระหนกให้แก่นักท่องเที่ยว ก่อนเจ้าหน้าที่จะจับตัวได้ที่บริเวณปากคลองลายัน (คลองเสน่ห์โพธิ์) ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 29 ก.ค. รวมระยะเวลาตามจับ 12 วัน

[caption id="attachment_323975" align="alignnone" width="840"] "น้องยะนุ้ย" จระเข้ภูเก็ต อาจเป็นจระเข้ 2 น้ำ การตรวจสอบทางกายภาพ ต้องบันทึกภาพเจ้า "ยะนุ้ย" ทุกมุม [/caption]

นายมนตรี บอกว่า จากการตรวจสอบบริเวณจะงอยปาก พบว่าค่อนข้างแคบ มีเกล็ดขนาดใหญ่บริเวณท้ายทอย และเกล็ดข้างลำตัวมีขนาดเล็ก แต่มีเกล็ดขนาดใหญ่กว่าปกติแต่ไม่เด่นชัดแซมบางส่วน จึงมีความเป็นไปได้ว่า “น้องยะนุ้ย” อาจจะเป็นจระเข้พันธุ์ผสม ระหว่างพันธุ์น้ำจืดและน้ำเค็ม แต่ยังฟันธงไม่ได้ เพราะลักษณะของจระเข้น้ำเค็ม จะมีความผันแปรเล็กน้อย จึงต้องรอผลการตรวจดีเอ็นเออีกครั้ง

ทั้งนี้ นายมนตรี ยังบอกอีกว่า “น้องยะนุ้ย” อาจจะเป็นจระเข้เลี้ยงด้วย เนื่องจากตามตัวมีตะไคร่ขึ้นค่อนข้างมาก แสดงว่าเคยถูกกักขังในน้ำนิ่งมาเป็นระยะเวลานาน ส่วนการดำเนินการหลังจากพิสูจน์ หากเป็นจระเข้ที่ไม่ผ่านการเลี้ยงมาก่อน จะต้องนำไปปล่อยในแหล่งธรรมชาติที่เหมาะสม แต่หากเป็นลูกผสมก็อาจจะใช้แนวทางเดียวกับจระเข้เลพัง ซึ่งมีการจับได้เมื่อปลายปี 2560 โดยเอาไปฝากไว้ที่สวนสัตว์ ตรวจหาสายพันธุ์ให้ชัดเจน ก่อนนำไปไว้ยังพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป

[caption id="attachment_323969" align="alignnone" width="840"] "น้องยะนุ้ย" จระเข้ภูเก็ต อาจเป็นจระเข้ 2 น้ำ ภาพน้อง "ยะนุ้ย" ลอยคอในทะเล[/caption]

 

related